TP.HCM: Khơi ngợi tinh thần sáng tạo để tạo đột phá phát triển

Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định rằng các khó khăn của Thành phố chắc chắn sẽ được giải quyết triệt để nếu chúng ta thật sự phát huy tốt truyền thống sáng tạo của Thành phố. Người đứng đầu Đảng bộ Thành phố quyết liệt cho rằng không sáng tạo là tụt hậu.

Sáng 26/7, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học "Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển TP.HCM giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo”.

Chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Lê Thanh Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM và  bà Thân Thị Thư - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM. 

Con người là tài nguyên sẵn có của TP.HCM

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thành phố (TP) đã đạt được nhiều kết quả khả quan sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X. Cùng với những thành tự đó thì qua đánh giá tại Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ X cũng cho thấy rằng nếu không hoàn thiện, thay đổi trong quản lý, điều hành, tổ chức, nhiều mục tiêu sẽ không đạt được.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra rằng, TP cần nhận thức được rằng nguồn lực con người là quan trọng nhất của TP.HCM và nguồn lực đó gắn với năng lực sáng tạo.

"Phát huy nguồn lực này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của TP.HCM trong thời gian tới', Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM - Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định hội thảo là sự mở đầu cho một chuỗi các hoạt động của Đảng bộ TP.HCM từ đây đến hết nhiệm kỳ, và thông qua đó để khơi dậy ý thức, phát huy tài nguyên quan trọng nhất chính là con người sáng tạo, phát huy năng lực sáng tạo.

Đề cập đến những thách thức đang gây áp lực lên TP.HCM hiện nay như ngập nước, gia tăng dân số nhanh; giao thông, xử lý rác thải… Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, bài học là những quốc gia, địa phương có ý thức đầy đủ về thách thức, sáng tạo sẽ phát triển.

“TP.HCM đứng trước thách thức, quyết định của người lãnh đạo rất quan trọng. Đổi mới có 2 chiều là lãnh đạo đổi mới định hướng và từ thực tiễn TP.HCM đã có để tổng kết lại. Ngoài ra còn có nhân tố tác động giữa các địa phương với nhau, giữa trong và ngoài nước” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định về vai trò lãnh đạo trong thời đại công nghiệp 4.0.

Bí thư cũng cũng nêu dẫn chứng trong giải quyết một số vấn đề hạn chế hiện nay là nếu mỗi năm giảm được 7% số cuộc họp, sau 5 năm giảm được 1 nửa số cuộc họp; nếu mỗi năm thời gian giải quyết công việc giảm 10% thì sau 5 – 6 năm thời gian giải quyết các công việc chỉ còn một nửa. Vấn đề kẹt xe, ngập nước cần có chỉ tiêu cụ thể để giảm dần tình trạng này hằng năm.

"Để khởi động quá trình đổi mới có phần của công tác truyền thông nhưng phải có mục tiêu cụ thể giải quyết các vấn đề để thực hiện. Nếu mỗi cơ quan xác định danh mục, thay đổi cách làm, tập trung triển khai; mỗi người lao động chọn một việc thay đổi cách làm của mình sẽ có những thay đổi. Cần có giải pháp thúc đẩy quá trình khởi đầu đổi mới sáng tạo để lôi cuốn người lao động TP tham gia, chính quyền các cấp và cấp ủy thực hiện", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, các ý kiến thảo luận tại hội thảo sẽ góp phần hoạch định lộ trình từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X và những nhiệm kỳ tiếp theo sẽ đổi mới quyết liệt, thúc đẩy sáng tạo.

Thúc đẩy tinh thần năng động, sáng tạo

Trình bày tham luận với chủ đề “Thành phố năng động sáng tạo: Truyền thống đã trở thành thuộc tính”, ông Phạm Chánh Trực - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho rằng, thành tựu lớn nhất sau 43 năm giải phóng là chuyển đường lối kinh tế kế hoạch tập trung bao cấp sang đường lối "đổi mới" kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa".

Đường lối đổi mới có điểm xuất phát từ tính năng động sáng tạo của TP.HCM và một số tỉnh Nam bộ những năm sau chiến tranh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, lãnh đạo Thành phố phải gặp gỡ định kỳ, sâu sắc lắng nghe các nhà khoa học và doanh nghiệp để lực lượng này đóng góp kiến nghị, giải pháp cho Thành phố

Cùng với phát triển kinh tế thì công tác tư tưởng cũng góp vai trò vô cùng lớn trong sự phát triển, đổi mới của TP.HCM. Trong tham luận "Công tác tư tưởng - văn hóa không ngừng đổi mới, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội”, bà Thân Thị Thư - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết, thông qua hoạt động tuyên giáo, nhiều vấn đề khó khăn, thách thức liên quan đến phát huy nguồn lực, động lực để giải quyết dứt điểm các “điểm nghẽn” trong sự phát triển của Thành phố như ùn tắc giao thông, ngập úng, chỉnh trang và phát triển đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân, giảm tội phạm và phát triển các ngành kinh tế đồng bộ, vững chắc.

Thời gian gần đây, lãnh đạo Thành phố chọn những việc trọng tâm, trọng điểm, những việc bức xúc liên quan trực tiếp đến sản xuất, đời sống của nhân dân, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, có kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm kịp thời. Để phục vụ tốt hơn sự lãnh đạo, điều hành của TP, công tác tư tưởng, tuyên giáo xác định nhiệm vụ, phương châm của ngành là “công tác tư tưởng phải đi trước một bước”, xác định đi trước, đi cùng trong việc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết hàng loạt những vấn đề “nóng” phát sinh.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đã trao đổi, đề xuất các giải pháp để khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển TPHCM. Một số ý kiến đề xuất, phát động phong trào sâu rộng học tập và làm theo những tấm gương năng động, sáng tạo của tiền nhân và cá nhân tiêu biểu; tổ chức các phong trào hiến kế xây dựng và phát triển TP trên từng lĩnh vực địa bàn với những chương trình, đề án cụ thể; hình thành hiệp hội những người sáng tạo trên từng lĩnh vực theo phương thức xã hội hóa, tạo nhiều điều kiện thuận lợi về thông tin, giao lưu trao đổi, khuyến khích thử nghiệm.

Không sáng tạo là tụt hậu

Tại cuối buổi hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định rằng, cần phải tiếp tục tuyên truyền, vận động để thấy được TP phải sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, phát huy truyền thống để phát triển. Các khó khăn của TP sẽ giải quyết được nếu thật sự phát huy được truyền thống sáng tạo của TP; không sáng tạo là tụt hậu. Bên cạnh đó cần phải có tổng kết các mô hình sáng tạo và bài học về sáng tạo trong mấy chục năm vừa qua, đặt hàng tập hợp tổng kết các mô hình, bài học sáng tạo của TP và kiến nghị các nội dung cần vận dụng.

Để tạo được động lực cho đổi mới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, ý thức chính trị của cán bộ, đảng viên, ý thức công dân với vai trò TP; chọn sáng tạo, đổi mới quyết liệt là con đường đi lên. Tạo môi trường, cơ chế vận hành của TP, chính sách của TP để khuyến khích sáng tạo. Trách nhiệm lãnh đạo các cấp phải làm bà đỡ cho sáng tạo, khuyến khích cho sáng tạo, bảo vệ người sáng tạo nhưng phải tránh vi phạm pháp luật.

Bí thư cũng cho rằng, lãnh đạo TP phải gặp gỡ định kỳ, sâu sắc lắng nghe các nhà khoa học và doanh nghiệp để lực lượng này đóng góp kiến nghị, giải pháp cho Thành phố. Và lãnh đạo TP cũng cần cân nhắc lên kế hoạch, xác định những vấn đề cần giải quyết mà TP nên gặp các nhà khoa học, doanh nghiệp; có kế hoạch, lộ trình từng năm khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để tạo đột phá cho TP phát triển bền vững hơn.