Trải nghiệm Kingston NV2 - SSD gen 4 tốc độ ổn áp, giá vừa túi

Trước đây Kingston đã rất thành công với SSD NVMe giá rẻ là NV1 khi đem lại tốc độ cao trong phân khúc. Tiếp bước sản phẩm này hãng đã ra mắt chiếc NV2 với cải tiến lớn ở băng thông PCIe gen 4, hứa hẹn sẽ nâng tầm trải nghiệm cho người dùng. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng trải nghiệm chiếc Kingston NV2 phiên bản 1TB để thử xem tốc độ của SSD này ra sao nhé.

MỤC LỤC [Hiện]

Đầu tiên, thiết kế vỏ hộp của Kingston NV2 cho thấy sự đơn giản tối đa tương tự như dòng NV1 với chỉ một lớp bìa kiêm luôn giấy ghi thông tin sản phẩm. Chúng ta sẽ không tìm thấy bất kỳ phụ kiện nào khác ngoại trừ khay nhựa đựng SSD.

Đi vào bên trong thì cấu tạo của chiếc Kingston NV2 có nhiều sự khác biệt khi sử dụng controller mới E21 từ Phison thay vì Silicon Motion SM2263XT như trước đây, đi kèm là chip nhớ flash cũng mới là BiCS5 TLC 126 lớp. Cùng với việc mở rộng băng thông lên chuẩn PCIe gen 4 thì tốc độ của sản phẩm sẽ được nâng cao rõ rệt.

Để thử nghiệm chiếc Kingston NV2 1TB này, chúng tôi sử dụng cấu hình CPU AMD Ryzen 7 3700X và Mainboard ASRock B550 Steel Legend. Nhân vật chính sẽ được cắm ở cổng M.2. PCIe gen 4 và một chiếc SSD cài đặt hệ điều hành cắm ở cổng khác để có được tốc độ tốt nhất.

Với phần mềm Crystal Disk Mark quen thuộc thường được sử dụng để đánh giá tốc độ SSD, chúng ta có được kết quả rất cao. Kingston NV2 1TB đạt mốc đọc ghi tuần tự là 3600/2600 MB/s, vượt qua mức công bố của NSX chỉ là 3500/2100 MB/s. Tốc độ đọc ghi ngẫu nhiên cũng ở mức ổn là 66/208 MB/s, đảm bảo cho việc load dữ liệu hay phần mềm, game một cách nhanh chóng.

Thêm một phần thử nghiệm nhanh với việc copy file lớn khoảng 12GB vào SSD này, cũng rất nhanh chỉ khoảng 10 giây là xong.

Nhiệt độ vốn là vấn đề của những chiếc SSD gen 4, nhưng với NV2 thì… rất mát mẻ khi đã được ‘ốp’ thêm bộ tản nhiệt đi kèm từ mainboard. Khi chạy test chúng ta chỉ có nhiệt độ 30 độ C (nhiệt độ phòng khoảng 24 độ C), tra tấn thêm thì cũng chỉ đạt khoảng 50 độ C mà thôi.

Có thể thấy rằng chiếc Kingston NV2 1TB có tốc độ tương đương với các dòng SSD PCIe gen 3 cao cấp trước đây và tất nhiên là cũng không thể so sánh được với những chiếc gen 4 đắt tiền. Song với lợi thế về giá rất vừa túi và khả năng tương thích ngược tốt thì sản phẩm vẫn rất ổn cho những bộ máy tính tầm thấp hay nhu cầu nâng cấp một chiếc ổ cứng dung lượng lớn của người dùng.