Trải nghiệm ứng dụng du lịch thông minh tại Đài Bắc

Fun Travel in Taipei là ứng dụng di động miễn phí dành cho những người du lịch tự túc, muốn khám phá thành phố lớn nhất tại vùng lãnh thổ Đài Loan.

Một trong những điểm tham quan thú vị dành cho cư dân thành phố Đài Bắc và các đoàn khách quốc tế chính là Trung tâm Điều khiển Giao thông.

Tại đây, bạn không chỉ được tìm hiểu về lịch sử phát triển giao thông của thành phố mà còn được hướng dẫn về tất cả phương tiện và dịch vụ giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, xe đạp Ubike.

Và ở chặng cuối của chuyến tham quan, bạn sẽ được giới thiệu ứng dụng di động Fun Travel In Taipei (viết tắt FTIT).

Giao diện chính của ứng dụng di động Fun Travel In Taipei (FTIT).

Điều đáng ngạc nhiên là ứng dụng này đã được đưa lên từ khá sớm, vào ngày 16/4/2013 khi Apple vừa tung ra dòng điện thoại iPhone 4S, theo thông tin về lịch sử phiên bản trên Apple App Store.

Còn tác giả của app cũng được ghi rõ trên AppStore: Sở Giao thông Thành phố Đài Bắc. Còn website của bên phát triển cũng ghi rõ http://its.taipei.gov.tw

Hướng dẫn sử dụng app FTIT tại Trung tâm điều khiển giao thông thành phố Đài Bắc 

Chia sẻ với PC World Việt Nam, ông Jason Chih-Ying Lin – hiện là chủ tịch công ty KKS Star – cho biết đây là một dự án nhỏ ông thực hiện khi còn là giữ chức vụ tổng giám đốc của Trung tâm Điều phối Giao thông Đài Bắc cũng như chủ trì các dự án xây dựng các nhà ga, xe buýt liên tỉnh tập trung như T9, City Hall. Ông và các đồng nghiệp đã xây dựng ứng dụng này dựa trên dữ liệu của Google Maps.

App FTIT là trung tâm cung cấp thông tin về các loại xe công cộng tại Đài Loan như xe buýt, MRT, taxi, Ubike. Bên cạnh đó, ứng dụng có mục Event, Travel cung cấp thông tin về các sự kiện theo lịch công khai của các tổ chức thành phố cũng như địa chỉ các di tích lịch sử của Đài Bắc.

Tuy nhiên, đối với các thông tin chi tiết và phức tạp như các tuyến tài điện ngầm hay các vị trí dịch vụ đỗ xe, ứng dụng sẽ có đường dẫn để người dùng tải về thêm các ứng dụng khác về tài điện ngầm Go!Taipei Metro và iTaipei Parking. Các ứng dụng đều rất thuận tiện. Đơn cử ứng dụng tàu điện ngầm, bạn sẽ luôn nắm trong tay một bản đồ các ga và các tuyến tàu chi tiết với hình ảnh phóng to thu nhỏ tùy thích. Riêng về taxi, ứng dụngcó số tổng đài của thành phố giúp du khách gọi xe thuận tiện với biểu giá công khai. Ông Jason cho biết lượng taxi của thành phố rất lớn nên không bao giờ thiếu taxi. Đài Bắc không có Uber, Grab và từ lâu cũng đã có app gọi xe của dành riêng cho các chủ xe tư nhân.

Giao diện của app Go!Taipei Metro

Ứng dụng FTIT chính là một nét “thông minh” của thành phố công nghệ Đài Bắc, thấy rõ qua qui hoạch và những bước triển khai tự tin và mạnh dạn. 

Quay ngược yên xe lại khi trả xe... là cách thông báo cho đơn vị cung cấp dịch vụ biết chiếc xe này đang hỏng/hư.