Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng

Giai đoạn đầu tiên của căn cứ Mặt Trăng do Trung Quốc xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2035. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, một mô hình mở rộng sẽ được xây dựng vào khoảng năm 2050.

Theo Live Science, Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng căn cứ này qua hai giai đoạn riêng biệt, tạo ra một loạt các nút kết nối trên bề mặt và quỹ đạo Mặt Trăng. Bản lộ trình ban đầu cho Trạm Nghiên cứu Mặt Trăng Quốc tế (ILRS) do Trung Quốc và Nga cùng dẫn đầu đã được công bố vào tháng 6 năm 2021. Hai quốc gia này đã lên kế hoạch xây dựng một căn cứ Mặt Trăng điều khiển từ xa cơ bản thông qua năm lần phóng tên lửa siêu trọng từ năm 2030 đến 2035.

Hiện tại, Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu dự án này và tiết lộ kế hoạch hai giai đoạn chi tiết hơn cho ILRS tại Hội nghị Khám phá Không gian Quốc tế lần thứ hai, diễn ra ở tỉnh An Huy, Trung Quốc, vào ngày 5 tháng 9.

Giai đoạn đầu tiên của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035 gần cực Nam của Mặt Trăng, và một mô hình mở rộng sẽ được xây dựng vào khoảng năm 2050, theo lời ông Ngô Yên Hoa, kiến trúc sư trưởng của dự án thám hiểm không gian sâu của Trung Quốc, chia sẻ với giới truyền thông tại sự kiện này.

Mô hình mở rộng này sẽ là "một mạng lưới trạm Mặt Trăng toàn diện, với trạm quỹ đạo Mặt Trăng làm trung tâm và trạm cực Nam làm căn cứ chính. Mạng lưới này sẽ bao gồm các điểm thám hiểm tại xích đạo của Mặt Trăng và phía xa của Mặt Trăng", theo báo cáo của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, trích dẫn lời ông Ngô.

Ngoài ra, ILRS sẽ được cung cấp năng lượng bởi các máy phát điện năng lượng mặt trời, máy phát đồng vị phóng xạ và máy phát hạt nhân. Cơ sở hạ tầng bổ sung bao gồm mạng lưới thông tin liên lạc tốc độ cao giữa Mặt Trăng và Trái Đất, các phương tiện di chuyển trên bề mặt Mặt Trăng như phương tiện nhảy (hopper), phương tiện không người lái đường dài, và các xe địa hình có hoặc không có áp suất dành cho phi hành gia.

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng - 2

Đáng chú ý, ông Ngô còn cho biết, mô hình mở rộng của ILRS sẽ giúp đặt nền móng cho các cuộc đổ bộ có người lái lên sao Hỏa trong tương lai.

Trung Quốc đang thu hút thêm các đối tác tham gia vào dự án ILRS. Tại hội nghị lần này, Senegal đã trở thành quốc gia thứ 13 ký kết tham gia dự án.

Trong khi đó, NASA đang dẫn đầu chương trình Artemis, một chương trình độc lập nhưng song song nhằm đưa con người quay trở lại Mặt Trăng. Cả Trung Quốc và NASA đều đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên Mặt Trăng trước khi thập kỷ này kết thúc.