Trung Quốc ra mắt nữ MC ảo đầu tiên trên thế giới

Ngày 19/2/2019, Nhật báo Tân Hoa Xã (Trung Quốc) cho hay, hãng này đã hợp tác với công cụ tìm kiếm Sogou để tạo ra nữ phát thanh viên ảo (MC ảo) chạy bằng trí thông minh nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.
Nữ MC ảo này có tên Xin Xiaomeng (Tân Tiểu Manh), là sản phẩm do Tân Hoa xã kết hợp với công ty tìm kiếm trực tuyến Sogou của Trung Quốc phát triển. Nữ MC ảo này giống hệt người thật, biết nháy mắt và biết điều chỉnh các cử động của hai bàn tay trong khi nói trước ống kính máy quay. 
 
Ngoại trừ một vài cử động miệng còn cứng nhắc, Xiaomeng có thể trở thành một nữ dẫn chương trình hoàn hảo trong tương lai,  báo RT nhận định. Cũng theo RT, nữ MC ảo xinh đẹp do máy tính tạo ra này sẽ cùng các nam dẫn chương trình AI - đã có trước đó (cũng của Tân Hoa Xã), sẽ có các buổi tác nghiệp tại các cuộc họp chính trị sắp tới ở Trung Quốc.
Hình ảnh nữ MC ảo trên trang web của Tân Hoa Xã.
Trước nữ MC Xiaomeng - khoảng 3 tháng trước, Tân Hoa Xã đã từng khiến cộng đồng Internet ngỡ ngàng khi ra mắt hai nam phát thanh viên ảo chạy bằng AI đầu tiên trên thế giới tại Hội nghị Internet thường niên của Trung Quốc, diễn ra vào tháng 11/2018. Hai nam MC nhân tạo này có một người nói tiếng Anh và một người nói tiếng Trung. 
 
Theo Tân Hoa xã, dù đôi khi diễn đạt vẫn còn "ngắc ngứ" và biểu cảm gương mặt còn hạn chế, nhưng các "phóng viên ảo" này có thể làm việc 24 giờ một ngày trên website chính thức và các nền tảng mạng truyền thông của hãng. Họ đã "đảm nhận vai trò của mình" kể từ khi ra mắt và đã công bố khoảng 3400 bản tin, với thời lượng hơn 10.000 phút.
 
Ngoài ra, Tân Hoa xã cũng đưa ra nhiều nâng cấp cho nam MC nhân tạo. Chẳng hạn người dẫn chương trình nhân tạo có thể đưa tin trước máy quay trong tư thế đứng và sử dụng nhiều ngôn ngữ cơ thể biểu cảm hơn, tạo cảm giác thật hơn cho người xem.
 
Trong những năm gần đây, hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã với tham vọng sử dụng machine-learning và AI vào công tác truyền thông. Họ đã tạo ra cả phóng viên robot, từng phỏng vấn chuyên gia AI kiêm đồng sáng lập tạp chí Wired là Kevin Kelly tại Hợp Phì vào năm 2017. Tuy nhiên, robot phóng viên này có vẻ "khổ sở" trước nhiều câu hỏi mà Kelly đặt ra, đôi khi cần tới 10 giây để trả lời câu hỏi và còn bị giới hạn bởi những câu nói chỉ gồm 1 hoặc 2 từ, thậm chí còn chẳng có ý nghĩa.