Trung Quốc tự sản xuất GPU máy trạm 7nm, đủ sức cạnh tranh với AMD và NVIDIA?

Trung Quốc tự sản xuất GPU máy trạm 7nm, đủ sức cạnh tranh với AMD và NVIDIA?

Đây được xem GPGPU “nhà làm” đầu tiên của Trung Quốc, có thể ứng dụng vào các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo, tính toán hiệu năng cao và còn nhiều nữa.

Mới đây, công ty chất bán dẫn Shanghai Tianshu Zhixin – hay còn được gọi là Tianshu Zhixin – đã công bố phát triển thành công GPGPU Big Island 7nm. Đây được xem là GPGPU “nhà làm” đầu tiên của Trung Quốc, có thể ứng dụng vào các tác vụ liên quan đến AI (Trí tuệ nhân tạo), HPC (Tính toán hiệu năng cao) và nhiều linh vực khác như giáo dục, y học hay an ninh.

GPGPU Big Island (gọi tắt là BI) được cấu thành từ 24 tỉ bóng bán dẫn và được chế tạo dựa trên kiến trúc GPU do công ty tự phát triển. Con chip này sẽ được xây dựng trên tiến trình 7nm và được đóng gói theo dạng 2.5D CoWoS (Chip-on-wafer-on-substrate).

Tianshu Zhixin không nói rõ về đơn vị chịu trách nhiệm gia công Big Island, nhưng khả năng cao đó sẽ là TSMC – dựa vào nhiều nguồn thông tin khác xoay quanh mẫu GPGPU nàyTrên thực tế, Big Island đã bắt đầu được phát triển kể từ 2018, và dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt để giúp Tianshu Zhixin đạt chỉ tiêu về sản lượng chip trong năm nay. BI cũng được cho là sở hữu sức mạnh gấp đôi các sản phẩm phổ biến khác trên thị trường, trong khi đó vẫn có được giá thành tốt để duy trì khả năng cạnh tranh. Con chip này sẽ hỗ trợ một loạt định dạng dấu phẩy động; một số có thể kể đến như FP32, FP16, BF16, INT32, INT16 hay INT8.

Về hiệu năng thực tế của BI, Tianshu Zhixin không đề cập quá nhiều. Tuy vậy công ty cũng đã hé lộ con số 147 TFLOPS (FP16). Để có thể hình dung cụ thể hơn, chúng ta có thể đem con số này so sánh với các tùy chọn khác như NVIDIA A100 (77,97 TLOPS) hay AMD Instinct MI100 (184,6 TFLOPS).