Bạn có thể đã thấy những cuộc tranh luận này trên các diễn đàn chơi game và các nhóm Facebook. Người dùng iOS "thề" rằng, iPhone cung cấp trải nghiệm chơi game di động tốt nhất. Người dùng smartphone chạy Android lại cho rằng họ có quyền truy cập vào nhiều trò chơi hơn và có thể thêm bộ nhớ ngoài theo ý muốn. Vậy nhưng, hệ điều hành nào tốt hơn cho chơi game di động?
Chơi game trên iPhone vì sao lại thích hơn?
Bạn còn nhớ quãng thời gian, khi cộng đồng người dùng điện thoại chạy Android tràn ngập sự hoan hỉ về sức mạnh của điện thoại thông minh của họ so với iPhone không? Khi đó, các thông số kỹ thuật của các thiết bị mang thương hiệu Apple đã không thực sự hấp dẫn giới công nghệ.
Ví dụ về RAM, hồi trước iPhone chỉ được trang bị 256 hoặc 512MB cùng bộ vi xử lý lõi đơn (lõi kép chỉ được thay thế từ năm 2011). Do vậy, tất cả những gì mà chủ sở hữu của iPhone phải cần đến là sự tối ưu hóa phần mềm do Apple phát triển và nghịch lý này đã theo chân họ cho đến bây giờ. Đây cũng là lợi thế chính so với các thiết bị chạy Android đến mãi sau này.
Thực tế là trong những năm trở lại đây, độ phủ của điện thoại thông minh mang thương hiệu Apple đang phát triển mạnh mẽ và hơn bao giờ hết, khá nhiều mô hình tầm trung và giá rẻ có thể chơi được hầu hết mọi trò chơi từ App Store với cài đặt cấu hình tối đa.
Việc phát triển các trò chơi cho iOS được thực hiện trong môi trường Xcode, được tạo ra bởi chính Apple. Trên thực tế, Xcode theo dữ liệu khâu mặc định được trang bị sẵn bên trong cho iPhone, iPad hoặc iPod của các thế hệ khác nhau. Điều này cho phép các nhà phát triển không bận tâm đến việc tối ưu hóa cho từng bộ vi xử lý và bộ tăng tốc đồ họa riêng biệt mà chỉ tập trung vào việc gỡ lỗi thiết kế bên ngoài.
Trải nghiệm người dùng
Theo nghiên cứu, người dùng iPhone được hưởng lối chơi liền mạch hơn với ít lỗi liên quan đến hệ điều hành hơn so với người dùng thiết bị chạy Android. Sự khác biệt là cấu hình tối thiểu, nơi các trò chơi đến từ các nhà phát triển hàng đầu như PUBG và PES của Konami. Đối với các trò chơi từ các nhà phát triển nhỏ hơn, sự khác biệt rõ ràng như ngày và đêm.
Trải nghiệm game trên smartphone chạy Android cũng không tồi
Android thì không được như vậy. Mặc dù, Google cũng có môi trường phát triển riêng của mình, nhưng không nhất quán dẫn đến việc mỗi hãng lại thiết kế cho mình hệ sinh thái riêng biệt.
Xét cho cùng, Android là một hệ điều hành mở có thể được sử dụng bởi tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh mà không có ngoại lệ - từ Xiaomi và Samsung đến Umidigi, Ulefone và các thương hiệu khác. Bản thân Google cũng không kiểm soát điều này cho dù có tham gia vào việc chứng nhận thiết bị. Hãng chỉ thực hiện việc này cho những người trả tiền để sở hữu quyền cài đặt Google Mobile Services. Kết quả là, thị trường bị phân làm nhiều mảnh, không có sự đồng nhất về mặt tính năng, cấu trúc cũng như hệ sinh thái.
Bản thân Google biết được việc này là có tác động tiêu cực đến chất lượng trò chơi cho các thiết bị Android. Chính vì lý do đó, mà các nhà sản xuất trong thời gian qua trang bị cấu hình mạnh nhất, để tất cả các trò chơi được đảm bảo hoạt động mà không bị gián đoạn, ngay cả khi cấu hình tối thiểu của trò chơi cũng không cần hiệu suất cao đến như vậy.
Tuy nhiên, cách tiếp cận này rõ ràng là chỉ giải quyết được một nửa vấn đề, nếu Google tập trung và kiểm soát quá trình tối ưu hóa một cách độc lập như Apple, thì ít nhất cũng là tạo điều kiện tiền đề cho các nhà phát triển.
Để làm được điều này, Google đã đưa ra một công cụ đặc biệt được gọi là GPU Inpector, cho phép các nhà phát triển game tối ưu hóa trò chơi cho điện thoại thông minh Android. Công cụ này theo dõi cách trò chơi hoạt động và xác định cũng như chỉ ra các lỗi.
Ví dụ: Thử nghiệm một trò chơi trên Google Pixel 4, nó có thể tiêu thụ ít tài nguyên hơn 40%, nhưng vẫn cho hình ảnh mượt mà. Tại các thử nghiệm tiếp theo cũng cho thấy, mặc dù không phải là sự khác biệt đáng chú ý giữa các cấu hình tối thiểu và tối đa, nhưng qua đó cũng xác nhận sự hiệu quả của GPU Inpector.
Con đường mà Google đã chọn là khó khăn, bởi vì bây giờ nó sẽ phải tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà sản xuất, những người sẽ cung cấp và sử dụng nó làm dữ liệu bổ sung hệ sinh thái của họ. Tất nhiên, không phải ai cũng sẽ làm điều này, bởi vì một số hãng như Huawei - Google không thể hợp tác vì các lệnh trừng phạt của Mỹ. Do đó, rất ít người có thể vào danh sách các thiết bị tương thích với GPU Inpector. Tuy nhiên, với sự kiên trì của mình, Google sớm hay muộn sẽ có thể đến gần với mức độ tối ưu hóa các trò chơi cho Android, như cho iPhone.
Tổng kết
Các chủ đề tranh luận về việc trải nghiệm game tốt nhất sẽ trên iPhone hay trên các thiết bị Android đã xảy ra trong một thời gian dài. Một mặt, cộng đồng sở hữu iPhone tuyên bố điện thoại của họ có hệ điều hành tốt hơn để trải nghiệm các trò chơi. Mặt khác, người dùng Android thừa nhận, Google đang dần cải tiến các phiên bản Android và các trò chơi trên đó gần như ngang bằng với trải nghiệm người dùng iPhone.
Theo như nội dung xuyên suốt bài đánh giá ở trên, trải nghiệm game tốt nhất dường như đang nghiêng về phía iPhone. Mặc dù, cả điện thoại chạy Android lẫn iPhone đều hỗ trợ các ứng dụng trò chơi tuyệt vời. Cùng với việc tất cả các nhà xuất bản lớn đều cố gắng phát hành trò chơi trên cả 2 nền tảng hệ điều hành, cảm nhận trải nghiệm game trên hệ điều hành nào hay hơn lại phụ thuộc vào mỗi người cũng như từng trò chơi. Còn bạn, bạn có thích chơi game trên thiết bị Android không?
Theo: Internet