Vi xử lý Intel Core Ultra đầu tiên đã được ấn định ngày ra mắt chính thức!

Thế hệ CPU phổ thông mới nhất từ Intel với tên mã Meteor Lake sẽ là con chip đánh dấu bước phát triển mới của dòng CPU Core.

Intel Core Ultra không chỉ thay đổi tên gọi mà còn thay đổi rất nhiều về cấu tạo phần cứng, phần mềm mới để tối ưu với xu thế AI hóa toàn cầu hiện tại.

Về phần cứng,Intel sẽ ứng dụng thiết kế chiplet nhiều phần ghép lại với nhau thành một CPU hoàn chỉnh. Giờ CPU không chỉ là một mảnh chip hình vuông hay chữ nhật. Chúng sẽ có thiết kế phức tạp và đa dạng hơn cả về tiến trình, công nghệ giữa các bộ phận linh kiện riêng.

Screenshot 2023-09-22 111528.jpg

Thậm chí, các module linh kiện này có thể đến từ nhiều công ty sản xuất khác nhau rồi áp dụng công nghệ đóng gói chip độc quyền của Intel tạo nên Core Ultra hoàn chỉnh. Đây đồng thời cũng là con chip xử lý cho máy tính cá nhân có nhiều chi tiết phức tạp nhất từ trước đến nay.

Thế hệ Meteor Lake sẽ có 8 nhân E-cores và 6 nhân P-cores để có thể xử lý đa tác vụ từ nhẹ đến nặng một cách tối ưu và nhanh chóng nhất. GPU tích hợp dùng kiến trúc Arc. So với thế hệ cũ, nhân GPU mới cho mức hiệu năng cao gấp đôi.

8125447_tinhte-intel5.jpg

Có thể thấy, điều này thể hiện tầm nhìn mang tham vọng lớn của Intel khi muốn tạo ra một vi xử lý cho tất cả nhu cầu người dùng, từ dân bàn giấy với các tác vụ văn phòng đến dân kỹ thuật với các tác vụ đồ họa nặng cho đến đối tượng game thủ.

8125446_tinhte-intel4.jpg

Ngoài ra, Intel Core Ultra “Meteor Lake” cũng sẽ có NPU- nhân xử lý AI riêng biệt. Hiện tại AI đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Các ứng dụng tích hợp AI cũng đã dần được ra mắt. Hai ví dụ cụ thể, Intel cho biết Creative Suite của Adobe và Blender sẽ là hai trong số những ứng dụng được cập nhật hỗ trợ chip tăng tốc AI trên CPU Meteor Lake.

8125443_tinhte-intel1.jpg

Meteor Lake hỗ trợ cả hai kết nối WiFi 6E và 7, cũng như Thunderbolt 4.0 và PCIe Gen 5. Cho phép xử lý video độ phân giải tối đa lên đến 8K.

soc_tile.jpg

Rõ ràng với Intel Core Ultra “Meteor Lake” , Intel muốn khẳng định lại vị thế ông lớn hàng đầu trong ngành sản xuất chip bán dẫn toàn cầu. Năng lực của Intel là điều không cần phải bàn cãi trong suốt hàng thập kỷ qua. Giờ thì hãy cùng Mọt chờ đến ngày 14/12/2023, thời điểm Intel sẽ giới thiệu đến người dùng toàn cầu thế hệ vi xử lý mới nhất.

Đừng quên theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những cập nhật mới nhất về game và công nghệ nhé!