Windows Phone 10 sắp trở thành dĩ vãng

Hãng Microsoft đã chính thức định ngày "khai tử" Windows Phone 10 vào ngày 10/12/2019 và theo đó, hãng khuyên người dùng nên chuyển qua các thiết bị sử dụng nền tảng Android hoặc iOS để được hỗ trợ tốt hơn.
Theo đó, kể từ ngày 10/12/2019, công ty sẽ ngừng phát hành các bản cập nhật bảo mật, sửa lỗi hay các nâng cấp về phần mềm cho những thiết bị chạy hệ điều hành này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sau mốc thời gian trên, người dùng các thiết bị chạy Windows Phone có thể sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm về bảo mật.
 
Theo tuyên bố mới này, các thiết bị trên Windows 10 Mobile phiên bản 1709 sẽ nhận được các bản vá hỗ trợ bảo mật cho đến ngày 10/12 trong khi Lumia 640 và 640 XL trên phiên bản 1703 sẽ chỉ tồn tại đến hết ngày 11/6. Đồng thời Microsoft khuyên những người đang sử dụng nền tảng di động Windows 10 Mobile của mình nên chuyển sang sử dụng iPhone hoặc điện thoại Android - sau khi hãng quyết định "khai tử" hệ điều hành này. 
Microsoft từng đặt kỳ vọng rất cao sau khi cho ra mắt Windows Phone, nhưng nó thất bại vì kho ứng dụng quá nghèo nàn.
Để hỗ trợ cho việc chuyển đổi, Microsoft đã phát hành một trang web hỗ trợ Windows 10 Mobile. Và để lưu giữ những dữ liệu các nhân, Microsoft cũng khuyên người dùng Windows Phone 10 nên tự tạo bản sao lưu bằng cách vào Cài đặt
 
"Với việc chấm dứt hỗ trợ Windows 10 Mobile OS, chúng tôi khuyên khách hàng nên chuyển sang thiết bị Android hoặc iOS được hỗ trợ," Microsoft cho biết. 
 
Cũng theo Microsoft, hãng sẽ cung cấp các ứng dụng Mobile cho iPhone và điện thoại Android nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi thiết bị cho người dùng.
Trước tuyên bố khai tử Windows 10 Mobile của Microsoft, hãng CNBC nhận định rằng có nhiều lý do khiến hệ điều hành Windows trên di động thất bại, trong đó nguyên nhân lớn nhất nằm ở sự thiếu thốn về ứng dụng. Kho ứng dụng của hệ điều hành này ít vừa về số lượng, đồng thời cũng thua kém về chất lượng khi so với các cửa hàng ứng dụng trên Android của Google hay App Store của iOS.
 
Ngoài ra còn có thêm một lý do, đó là Microsoft đã "chậm chân" khi cung cấp các ứng dụng cho các thiết bị Android và iPhone, và đến khi hãng nhận ra điều này thì kho ứng dụng của hai dòng điện thoại này đã có đủ các ứng dụng cần thiết và họ không thể "chen chân" vào được nữa.
 
Còn nhớ vào năm 2010, gã khổng lồ phần mềm Mỹ Microsoft đã ấp ủ một kế hoạch lớn với hệ điều hành Windows dành cho các thiết bị di động nhằm thay đổi thị trường smartphone. Theo đó, hãng đã cho ra mắt nền tảng Windows Phone 7 với giao diện mới và tuyên bố sẽ hủy diệt BlackBerry và iPhone. Cùng đó, Microsoft cũng mua lại nhà sản xuất di động Nokia để phục vụ cho kế hoạch này. Tuy nhiên, thương vụ mua lại Nokia đã khiến gã khổng lồ phần mềm lỗ 7,6 tỷ USD.
 
Hiện tại, thay vì tập trung vào Windows Phone 10, Microsft đã phát triển các ứng dụng của mình trên nền tảng Android và iOS. Cụ thể, Microsoft đã đưa Office lên hai nền tảng iOS và Android và trên các thiết bị Android, và người dùng cũng có thể cài đặt giao diện của Windows Phone 10 được cung cấp miễn phí trên các kho ứng dụng và giao diện này sẽ được link dữ liệu trực tiếp với máy tính đang sử dụng hệ điều hành Windows 10.