Xác thực sinh trắc học: Xuất hiện lỗi xác thực ảnh tĩnh do lượng truy cập đột biến, ngân hàng tạm tắt tính năng

Phó Thống đốc khẳng định, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm túc việc eKYC xác thực định danh khách hàng, phải có chức năng chống giả mạo, chống công nghệ deepfake và giả mạo ảnh tĩnh.

Chia sẻ tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng sáng 4/7, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, quy định thực hiện sinh trắc học theo Quyết định 2345 là một chiến dịch lớn, hiện hệ thống có tới 180 triệu tài khoản ngân hàng.

Đến 17h chiều 3/7 đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học Bộ công an. Từ đó, Phó Thống đốc cho rằng, về cơ bản đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít có vướng mắc và được các ngân hàng hỗ trợ tài quầy. Hiện có ngân hàng đã làm xong xác thực 2,6 triệu tài khoản khách hàng. Có những ngân hàng ghi nhận số lượng ngày đầu tiên gấp 10-20 lần ngày bình thường.

Xác thực sinh trắc học: Xuất hiện lỗi xác thực ảnh tĩnh do lượng truy cập đột biến, ngân hàng tạm tắt tính năng - Ảnh 1.

Phó Thống đốc chia sẻ, 3 ngày qua là quãng thời gian căng thẳng với ngành ngân hàng. Trong ngày 1/7 có xảy ra ách tắc cục bộ, song sang ngày 2-3/7 đã thông suốt hơn. "Nhóm chúng tôi thường đi ngủ lúc 1 giờ sáng và dậy 6 giờ sáng. Ngày 1/7 khi QĐ 2345 hiệu lực, nhiều cán bộ trong nhóm làm đến 3 giờ sáng, kể cả tổng giám đốc ngân hàng", ông nói.

Phó Thống đốc nói: "Chúng tôi kiểm soát lượng giao dịch hàng giờ chứ không phải hàng ngày. Có biểu đồ từng ngân hàng một. Ngay lúc này tôi cũng có thể nắm được có bao nhiêu giao dịch. Trong ngày 3/7, toàn hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng có 23 triệu giao dịch, trong đó 1,9 triệu giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng, chiếm 8,2%. Ngày hôm qua, ghi nhận không có ách tắc lớn về giao dịch chuyển tiền. Thực tế đúng là ngày 1/7 có xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ không chuyển tiền được nhưng sang ngày 3/7 đã được xử lý, hiện gần như không còn ách tắc lớn. Thực tế lượng giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 8%, nên tác động không nhiều".

Về một số lỗi xuất hiện trong những ngày đầu áp dụng sinh trắc học, chẳng hạn xuất hiện tình trạng sử dụng ảnh tĩnh, công nghệ deepfake cũng có thể thực hiện chuyển tiền, Phó thống đốc cho biết do lượng truy cập tăng đột biến, một số ngân hàng tắt hệ thống xác thực này để đảm bảo giao dịch thông suốt trong những ngày đầu tăng đột biến.

Phó Thống đốc khẳng định, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm túc việc eKYC xác thực định danh khách hàng, phải có chức năng chống giả mạo, chống công nghệ deepfake và giả mạo ảnh tĩnh.

"Hôm qua tôi hỏi Chat GPT, có cổ phiếu ngân hàng nào bị sập do công nghệ thông tin chưa? Thì Chat GPT có đưa ra trường hợp của KakaoBank. Như vậy, nếu không làm thì danh tiếng các ông chủ ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng và người làm CNTT của ngân hàng phải trả giá đầu tiên. QĐ 2345 sẽ góp phần giảm lừa đảo, giảm tài khoản chứa tiền lừa đảo. Ngân hàng nào mà không truy được tài khoản lừa đảo thì ngân hàng đó kém và khách hàng sẽ lựa chọn ngân hàng tốt hơn. Do đó, ngân hàng phải làm và không thể lơ là câu chuyện này". Phó Thống đốc nhấn mạnh, mục đích cuối cùng của giải pháp này là phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, bảo vệ người dân.