Xbox Series X vs PlayStation 5 ai là kẻ mạnh hơn?

Căn cứ vào những thông tin ban đầu mà cả hai phía công bố thì Xbox Series X vs. PlayStation 5 hệ máy nào đang dẫn trước?

Cả hai cỗ máy Xbox Series X vs. PS5 đều đã tung ra cấu hình chính thức nên Game4V sẽ so sánh sức mạnh của hai cỗ máy này trong bài viết sau để các bạn có cái nhìn rõ hơn.

Cấu hình

Nguồn Reddit

Hiệu năng

Hiện cả hai ông lớn chỉ mới cung cấp cho chúng ta biết tên gọi của hai hệ máy, họ vẫn chưa tung ra bất cứ hình ảnh cũng như đoạn clip nào về sức mạnh của hai hệ máy nên chúng ta sẽ tạm căn cứ vào phần cứng của máy để đánh giá hiệu năng của Xbox Series X và PS5.

PS5 sẽ trung thành với các con chip của AMD, việc đó có nghĩa là PS5 sẽ sử dụng một con CPU 8 nhân thuộc dòng Ryzen nhưng đã được điều chỉnh lại cho thích hợp với chiếc máy mới của hãng Sony. Mẫu Cpu này sẽ sử dụng 7nm Zen 2 microarchitecture (vi kiến trúc). Mẫu CPU này nếu xét về mặt giấy tờ thì sẽ yếu hơn một chút so với chip của XBox Series X.

GPU (chip đồ họa) của PS5 cũng đến từ AMD, được thiết kế dựa trên dòng Radeon Navi, đây cũng là một dòng card khá mạnh mẽ được thiết kế để có thể xử lý những tác vụ nặng đòi hỏi nhiều tài nguyên như ray tracing (công nghệ mô phỏng ánh sáng mới). Mẫu GPU này có thể chạy với sức mạnh 10.28 TFLOPS ở 2.23Ghz, nên 2 chip GPU của hai máy có sức mạnh gần bằng nhau (12TFLOPS).

Xbox Series X lẫn PS5 đều được trang bị ổ đọc đĩa 4k Blu-ray giúp chúng có khả năng đọc được những đĩa thế hệ mới với dung lượng lên tới 100GB (gấp đôi dung lượng hiện tại), điều này tạo điều kiện cho các nhà phát hành game có nhiều đất diễn hơn khi những trò chơi mới như Red Dead Redemption 2 đã có dung lượng bằng hai đĩa hiện tại.

Cả hai đều được trang bị 16gb Ram GDDR6 giúp xử lý các tác vụ liên quan nhanh hơn gần 1.5-2 lần so với cỗ máy mạnh nhất hiện nay là Xbox One X với 10Gb.

Ổ cứng

Sau bao nhiêu năm thì cuối cùng Sony cũng quyết định rời bỏ những ổ HDD để đem những ổ cứng SSD tân thời đến với máy PS5. Theo đó Sony sẽ sử dụng một ổ SSD được thiết kế đặc biệt để cải thiện tốc độ load game của máy nhưng không hiểu sao ổ cứng này chỉ có 825GB, nhưng trong máy sẽ có một khe NVME để giúp mở rộng ổ cứng nếu các game thủ có nhu cầu.

Ổ cứng mới của PS5 còn có một khả năng vô cùng lợi hại là cho phép game thủ lựa chọn phần cài đặt trước và cài với tốc độ vô cùng nhanh. Ví dụ như bạn muốn chơi phần chiến dịch của Call Of Duty Modern Warfare thì bạn chỉ mất thời gian bằng một nửa, có thể thấp hơn so với trước kia. Bạn cũng có thể tải các phần chơi khác nhanh hơn từ màn hình chính giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian mò mẫm cho các game thủ trong tương lai.

Xbox Series X cũng sẽ được trang bị một ổ cứng 1TB SSD chuẩn NVME được thiết kế riêng cho mình, nhưng đáng nói ở đây nếu bạn muốn mở rộng ổ cứng của máy thì bạn phải sử dụng loại thẻ nhớ đặc biệt của Microsoft và tất nhiên giá của nó sẽ không hề rẻ chút xiếu nào.

Thiết kế

Hiện chỉ có phía Microsoft để lộ ra những hình ảnh về thiết kế của Xbox Series X. hình dáng ban đầu của máy có nhiều nét tương đồng với những thùng máy PC, máy có kích thước lớn hơn hẳn so với những đời máy trước, bên cạnh các nút chức năng và cổng giao tiếp thì phần phía trên của máy được thiết kế lỏm xuống dưới để tạo điều kiện cho việc tản nhiệt tốt hơn.

Đối với PS5 thì chúng ta chỉ mới biết được hình dáng của bộ kit dành cho các nhà phát triển game, không biết lúc ra mắt thì hình dáng này được giữ lại bao nhiêu phần nhưng thiết kế ban đầu của cỗ máy này phải nói là rất phá cách với hình tượng một số 5 la mã được cách điệu.

Tay cầm

Tay cầm PS5 chưa có tên chính thức nhưng khá chắc rằng đó sẽ là DualShock 5, những thông tin ban đầu về tay cầm này cho chúng ta biết mẫu tay cầm này sẽ bỏ bộ rung truyền thống để đến với thiết kế “haptic feedback” thứ mà họ cho rằng sẽ mang tới những trải nghiệm chân thật hơn. Giờ đây bên cạnh việc rung thì mẫu tay cầm mới sẽ tạo lực cảng lên hai cần analog để mô phỏng việc di chuyển khó khăn trên địa hình không bằng phẳng, tạo lực đẩy lên hai bộ phận cò khi bạn đang kéo căng dần dây cung. Thêm vào đó thời lượng pin của tay cầm đời thứ 5 này cũng được cải thiện đáng kể so với những kẻ đi trước.

Microsoft cũng chia sẻ nhiều hình ảnh về tay cầm mới của hãng tại sự kiện The Game Awards 2019, mẫu tay cầm mới không có quá nhiều thay đổi so với Xbox One.Ngoài trừ việc trong bản thiết kế này sẽ có thêm nút share có công dụng tương tự với Dualshock 4, phím D-Pad cũng được cải thiện lại và có hình dáng khá giống với mẫu Elite 2. Thêm vào đó, Xbox Series X có khả năng tái sử dụng lại những tay cầm của các dòng máy Xbox One nên bạn sẽ không cần mua thêm tay nữa.

Kết luận

Tính đến thời điểm này Xbox Series X đang có nhiều lợi thế hơn so với PS5 về mặt cấu hình, còn về thiết kế (tạm thời) và tính tiện dụng thì PS5 vẫn đang được nhiều game thủ ưa chuộng hơn. Việc này chủ yếu đến từ việc để mở rộng dung lượng PS5 có thể sử dụng các ổ cứng ngoài còn đối với XBox thì các bạn chỉ có thể sử dụng thẻ chuyên dụng. Hy vọng XBox có thể khắc phục nhược điểm này của mình vì còn nhớ trong cuộc chiến lần trước chỉ vì yêu cầu game thủ kết nối internet 24/24 mà họ đã đánh mất rất nhiều fan hâm mộ khi máy XBox One còn chưa ra mắt.