Xuất hiện thêm lỗi bảo mật mới ảnh hưởng cả CPU AMD, Intel, console, lẫn smartphone

Sau mã lỗi “Meltdown” gây ảnh hưởng chủ yếu đến các CPU Intel, lại xuất hiện thêm “Spectre” khó đối phó hơn và tác động đến toàn bộ các thiết bị console, smartphone, pc, handheld..

Hôm qua, rất nhiều fan hâm mộ AMD đã ăn mừng khi CPU của Intel đã bị ảnh hưởng bởi một lỗ hổng thiết kế cơ bản (có tên mã là ‘Meltdown’), gây nên một số giảm sút về hiệu năng và nguy cơ bảo mật khi chạy các chương trình. Mặc dù vấn đề này đã được Microsoft cùng Intel nhanh chóng giải quyết, một lỗ hổng thiết kế khác tiếp tục lộ diện và ảnh hưởng đến tất cả các CPU.

Xuất hiện thêm lỗi bảo mật mới ảnh hưởng cả CPU AMD, Intel, console, lẫn smartphone

Lần này là lỗ hổng có tên mã ‘Spectre’, mối đe dọa bảo mật này có thể gây tác động xấu đến các thế hệ máy console cũ lẫn mới, các thiết bị cầm tay, điện thoại thông minh, cùng hệ thống máy tính sử dụng CPU của Intel và AMD.

Tuy Spectre khó khai thác hơn so với Meltdown (lỗ hổng thiết kế ảnh hưởng lớn đến CPU của Intel, AMD tự tin tuyên bố bên mình không gặp vấn đề gì), nhưng nó ảnh hưởng đến mọi dòng CPU hiện đại và hiện tại chưa thể đưa ra bản fix lỗi hoàn chỉnh. Điều này đồng nghĩa với việc cả Intel và AMD phải thay đổi hoàn toàn kiến trúc của các bộ vi xử lý trong tương lai để sửa lỗi ở cấp độ phần cứng.

Xuất hiện thêm lỗi bảo mật mới ảnh hưởng cả CPU AMD, Intel, console, lẫn smartphone

Spectre phá vỡ sự cô lập giữa các ứng dụng khác nhau. Nó cho phép hacker “đánh lừa” các chương trình và khai thác những thông tin mật của người sử dụng chúng nhằm mục đích xấu.

Hiện tại, cả Microsoft, Intel, Sony, Nintendo và AMD đều đang đau đầu không biết nên làm gì để giải quyết triệt để vấn đề bảo mật này. Theo Google, có thể ngăn chặn một số các đợt tấn công lợi dụng Spectre thông qua các bản vá lỗi phần mềm. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc thuyên giảm hiệu suất phần cứng và lần này sẽ ảnh hưởng lên toàn bộ các CPU của Intel, AMD lẫn máy chơi game console, handheld lẫn smartphone.

Hiện tại, Microsoft đã tung update mới cho Windows 10 để ngăn ngừa khả năng khai thác lỗ hổng từ Meltdown và Spectre.

Theo Dsogaming