Ý tưởng Windows Phone đẹp hút hồn khiến fan tiếc hùi hụi

Một nhà thiết kế đồ họa có tên Proloy Karmakar vừa đăng một loạt hình ảnh ý tưởng hồi sinh Windows Phone - một nền tảng đã chết từ lâu.

Thay vì sử dụng nền tảng Windows Phone như trước đây, chiếc điện thoại này được chạy trên nền tảng hiện đại của Microsoft là Windows 11 Mobile.

Sử dụng các yếu tố triết lý thiết kế 3D của Windows 11 và kết cấu giống như kính acrylic xếp lớp, Proloy đã khéo léo đưa ra một cái nhìn thoáng qua về Windows 11 Mobile có thể trông như thế nào.

Khá thú vị khi Proloy mang cái nhìn khá giống với phiên bản iOS 18 mà Apple chỉ vừa ra mắt. Trong thực tế, nền tảng hệ điều hành di động của Apple đang ngày càng giống với Windows Phone hơn, vì vậy đây là cơ sở mà Proloy đưa ra dành cho ý tưởng của mình.

Lấy ví dụ, các ứng dụng của Apple trên thiết bị iOS giờ đây có thể được mở rộng từ các biểu tượng đơn giản đến các tiện ích giống như các Live Tile. iPhone của Apple hiện cũng có nhiều tính năng khác của Windows Phone cách đây hơn một thập kỷ, bao gồm cả màn hình luôn bật (Always On).

iOS 18 mà Apple vừa ra mắt có nhiều nét tương đồng với Windows Phone trước đây.

iOS 18 mà Apple vừa ra mắt có nhiều nét tương đồng với Windows Phone trước đây.

Với những gì xảy ra trong ý tưởng của Proloy, nhiều người đang hy vọng điện thoại Windows sẽ sớm trở lại thị trường trong tương lai. Tuy nhiên, đây vẫn là một điều rất khó xảy ra. Ngay cả khi CEO Satya Nadella của Microsoft từng bày tỏ trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng một trong những hối tiếc lớn nhất của ông là khai tử Windows Phone.

Điều này càng nhức nhối hơn trong thế giới AI vì Microsoft không còn bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với hướng phát triển của điện toán di động. Đã có thời Windows thống trị thị trường “điện thoại thông minh” với dòng máy tính bỏ túi đi kèm bút stylus. Nhưng giờ đây, Microsoft đã quyết định từ bỏ thị trường di động, thay vào đó dựa vào chính các nền tảng iOS và Android để phát triển các sản phẩm của mình.