10 câu hỏi giúp nắm bắt đối phương ngay trong buổi đầu tiên hẹn hò

Đây là 10 câu hỏi được các chuyên gia tâm lý học khuyến khích sử dụng trong buổi hẹn hò đầu tiên, giúp bạn phần nào đoán được tính cách suy nghĩ của đối phương

Luật sư giải quyết ly hôn và nhà tâm lý học gia đình là những người tốt nhất để giúp bạn nhận ra những vấn đề phát sinh trong cuộc hôn nhân. Nhờ kinh nghiệm, họ có thể ngay lập tức phát hiện điều gì có thể gây ra những khó khăn nhỏ và những căn nguyên nào có thể trở thành các rắc rối lớn trong tương lai và có thể khiến các cặp đôi chia tay. Vì vậy, họ luôn là những cố vấn tuyệt vời với những lời khuyên bổ ích khi tình yêu của hai bạn mới ở giai đoạn bắt đầu.

Dưới đây là 10 câu hỏi giúp bạn hiểu thấu tâm can đối phương được các chuyên gia tâm lý hôn nhân và luật sư ly hôn khuyên bạn nên tham khảo và áp dụng trong những ngày đầu bên nhau:

Anh/em đã kết hôn chưa?

Một số người có thể nghĩ rằng đó là một câu hỏi kỳ lạ, và một số người quá ngại ngùng khi đặt câu hỏi này cho đối phương. Tuy nhiên, đó là một câu hỏi rất quan trọng cần một câu trả lời rõ ràng. Luật sư ly hôn Randall M. Kessler giải thích rằng những câu trả lời như: “Chúng tôi sẽ sớm chia tay”, “đó là một vấn đề phức tạp”, “Chúng tôi sẽ ly hôn”, và “Chúng tôi sẽ sớm ly hôn”, hoàn toàn khác với “Tôi đang độc thân”. Hãy chắc chắn rằng người bạn muốn bên cạnh cũng sẵn sàng cho một mối quan hệ nghiêm túc với bạn.

Anh/em có gấp chăn màn vào buổi sáng không?

Danielle Kepler, một nhà tâm lý học gia đình, tin rằng câu hỏi đơn giản này cho thấy những ưu tiên của một người: điều gì quan trọng hơn - sự sạch sẽ và gọn gàng hay thời gian, họ thích cuộc sống chậm rãi hay sống vội? Câu hỏi này cũng giúp bạn có cơ hội tiếp tục cuộc trò chuyện, và tìm hiểu xem người ấy của bạn là một con ong chăm chỉ hay là con sâu lười biếng, hay họ thích làm gì vào buổi sáng.

Anh/em, có đọc đánh giá trước khi xem một bộ phim hay dựa vào trực giác của bạn?

Câu hỏi này có thể dễ dàng tiết lộ liệu bạn và người ấy có chung cách nghĩ hay khác nhau, nghĩa là người ấy là mẫu người cảm tính hay trực quan, và liệu điều đó có phù hợp với bạn là ai không. Một số người không thể mua bàn chải đánh răng mà không đọc hàng trăm đánh giá, trong khi những người khác có thể đi nghỉ và đặt khách sạn mà không cần tham khảo một đánh giá nào. Nếu hai bạn thuộc hai kiểu người khác nhau, và thái độ khi hẹn hò của người ấy làm bạn khó chịu, chắc chắn bạn nên suy nghĩ xem liệu cả hai có nên tiến xa hơn không.

Kiểu tính cách nào làm anh/em khó chịu nhất?

Trong buổi hẹn đầu tiên, ai cũng muốn bản thân thật tỏa sáng và khoe hết điểm tốt của bản thân trước đối phương. Nhưng có những đặc điểm tính cách riêng tiềm ẩn có thể dẫn đến xung đột và hủy hoại mối quan hệ trong tương lai. Nhà tâm lý học Ryan Howes giải thích, nếu người ấy của bạn thích sự gọn gàng và bạn là người bừa bộn, thì hai bạn chắc chắn sẽ đối mặt với một vấn đề lớn. Và sự đối lập trong tính cách có thể là bất cứ thứ gì, ví dụ như bạn thích im lặng và người kia lại thích những bữa tiệc ồn ào. Tốt hơn là sớm tìm ra những khác biệt (nếu có) để tránh ‘đêm dài lắm mộng’.

Anh/em có thường xuyên liên lạc với cha mẹ và người thân không?

Tần suất giao tiếp với cha mẹ và việc phụ thuộc vào quan điểm của họ có thể đóng vai trò quyết định trong mối quan hệ của một cặp vợ chồng. Luật sư ly hôn Carla Donnelly xác nhận rằng có những người đã kết hôn vẫn ưu tiên cho nhu cầu của cha mẹ và người thân của họ hơn lợi ích của bạn đời. Mặt khác, mối quan hệ không tốt với cha mẹ có thể là dấu hiệu của trạng thái tinh thần không ổn định. Những người này có thể không nghiêm túc với một mối quan hệ tình cảm, và có thể là một người bảo thủ.

Quan điểm của anh/em về phá thai là gì?

Đây là một trong những câu hỏi khó đặt ra với nửa kia nhất, đặc biệt là trong những ngày đầu của mối quan hệ. Nhà tâm lý học Dan Ariely đã mô tả thí nghiệm của mình, trong đó một nhóm thanh niên hẹn hò trực tuyến được phép đặt câu hỏi cho nửa kia. Tuy nhiên, đó phải là những câu hỏi khó xử không liên quan gì đến thời tiết, công việc hoặc những thứ tầm thường khác. Kết quả là, những câu hỏi này giúp mọi người thư giãn, mở lòng chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc của họ, và trải qua một loạt các cảm xúc tuyệt vời giúp cho việc giao tiếp giữa hai người trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, người đặt câu hỏi có thể thể hiện chính họ là một người biết lắng nghe.

Hãy chia sẻ về ngày tồi tệ nhất của anh/em.

Nếu người ấy là một người thành đạt, thì bạn hoàn toàn có cơ sở để đặt câu hỏi này cho họ. Nhà tâm lý học Spencer Scott giải thích rằng đó có thể là một bài kiểm tra xem người ấy và bạn có thể thoải mái tới mức nào, và họ có sẵn sàng chia sẻ về cá nhân với bạn không. Mặt khác, đây là một cách tốt để tìm hiểu xem người ấy có khác với mẫu người mà bạn không muốn hẹn hò hay không.

Mối quan hệ gần đây nhất của anh/em kết thúc như thế nào?

Carla Donnelly khuyên bạn nên tìm hiểu lý do ly hôn hoặc chia tay trong các mối quan hệ gần nhất của nửa kia. Nó sẽ giúp bạn hiểu liệu một người có khả năng chia sẻ khách quan về tình huống, và đưa ra kết luận đúng hay không, nếu họ có xu hướng đổ lỗi cho người khác và không nhận bất kỳ lỗi lầm nào về mình. Chắc chắn đây là kiểu người ích kỷ và khó chịu mà bạn không nên tiến tới.

Nếu có vài triệu đô la, anh/em sẽ làm gì với số tiền này?

Nhà tâm lý học gia đình Jeannie Ingram tin rằng câu hỏi này có thể tiết lộ giá trị của một người, và giúp bạn xác định xem họ là người bình thường hay hào phóng và có lòng bao dung. Câu hỏi này cũng có thể xác định liệu người này có khả năng quản lý tài chính hay không, liệu hai bạn có thể cùng nhau tích góp hay không, liệu bạn có thể cùng tiết kiệm tiền cho mục tiêu lớn như nhà hay xe hơi hay không, hay nửa kia chỉ là một người chi tiêu phóng túng, quen ‘ném tiền qua cửa sổ’.

Khi già đi và nghĩ về những tháng ngày đã qua, anh/em muốn được mọi người nhớ đến mình như thế nào?

Cuộc trò chuyện về chủ đề này tạo cảm giác rất thú vị, giống như một thách thức khi chia sẻ về những tưởng tượng của hai bạn. Tuy nhiên, quan trọng hơn là câu hỏi này giúp tiết lộ các ưu tiên trong cuộc sống thực của một người. Khi chúng ta nói về những gì chúng ta làm ở hiện tại, nó không giải thích những gì chúng ta quan tâm hoặc những gì chúng ta mơ ước. Aaron Anderson, một nhà tâm lý học gia đình từ Denver, nói rằng câu hỏi này giúp bạn nhìn sâu hơn vào tâm trí của người kia mà không cần hỏi quá nhiều.