10 điều thú vị trong cuộc sống đã biến mất bởi sự phát triển của công nghệ

Bạn đã từng thưởng thức những bữa tiệc hoang dã vào tối thứ Sáu? Trước khi một đứa trẻ chào đời, ai gia đình bạn có quây quần bên nhau và chơi trò đoán giới tính của bé không? Bạn có kệ đầy những đĩa CD nhạc mà bạn đã cẩn thận sắp xếp các bài hát mà bạn đã ghi không? Bạn có cảm thấy hoài niệm về những điều bạn từng làm trước khi cuộc sống bị ‘xâm chiếm’ bởi công nghệ không? Nếu câu trả lời là  có, thì bạn không hề đơn độc.

Hãy cùng sống lại những hoài niệm gắn bó với những hoạt động đã từng là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, nhưng giờ đây chỉ còn là những thứ xa xỉ:

Gặp gỡ mặt đối mặt

Niềm vui gặp gỡ và trò chuyện với bạn bè trong những ngày cuối tuần giờ đây đã được thay thế bằng những cuộc trò chuyện qua video và nhắn tin. Trong khi một số người cho rằng công nghệ hiện đại đã giúp giao tiếp hiệu quả hơn, nhưng chắc chắn vẫn có nhiều hạn chế về mặt cảm xúc so với những cuộc gặp gỡ mặt đối mặt như trước kia.

Nhận thiệp chúc mừng

Sự phấn khích của chúng ta mỗi khi nhận được thiệp chúc mừng từ một người đặc biệt, giờ đây đã được thay thế bằng những tấm thiệp điện tử và tin nhắn.

Những chuyến thăm bất ngờ

Trong những năm trước, việc đến thăm một người bạn không báo trước và đi chơi cùng nhau là điều hoàn toàn bình thường. Trong thời đại công nghệ ngày càng hiện đại, hầu như chẳng còn ai đến thăm bạn bè mà không thông báo trước cho họ. Và những lần mở cửa không còn quá bất ngờ nữa.

Đọc báo giấy

Không có gì thư giãn hơn khi thức dậy vào buổi sáng, lật từng trang báo còn thơm mùi mực in và nhâm nhi tách cà phê - hoặc mang theo tờ báo vào nhà vệ sinh nếu chúng ta có nhiều thời gian rảnh. Bằng cách nào đó, những trang web đọc báo điện tử hiện đại mà chúng ta sử dụng để cập nhật về các sự kiện hay tin tức không mang lại cho chúng ta niềm vui như vậy.

Sử dụng bản đồ giấy

Việc phát minh ra GPS và các ứng dụng bản đồ dựa trên điện thoại thông minh đã trở thành kẻ thù của bản đồ giấy. Mặc dù bản đồ trực tuyến ngày càng tiện dụng, nhưng chắc chắn vẫn có những trường hợp “dở khóc dở cười” khi tin vào “chị Google” mà bạn có thể đã nghe tới.

Nhận điện tín

Nhận được một bức điện đã từng khiến chúng ta vô cùng hồi hộp vì nó luôn mang đến những tin tức quan trọng. Dù tốt hay tệ hơn, việc nhận tin nhắn văn bản trên điện thoại thông minh không gợi lên cảm xúc như vậy - trừ khi bạn thực sự yêu thích biểu tượng cảm xúc.

Những câu chuyện ly kỳ truyền miệng

Nếu như ngày xưa, chúng ta thường nghe những câu chuyện ly kỳ và thần bí từ những bậc lão tiên hay tiền bối, và cảm giác vô cùng hồi hộp pha lẫn phấn khích. Và chính vì không có nguồn nào để xác minh những câu chuyện như vậy và thật hay không, nên những giai thoại này trở nên thú vị hơn rất nhiều. Nhưng sau đó Google đã xuất hiện và làm hỏng cuộc vui. Những câu chuyện nổi tiếng thế giới như Quái vật hồ Loch Ness đều không còn thần bí nữa.

Sưu tầm băng/đĩa phim

Tuổi thơ dữ dội là khi đứa bạn có đầu băng/đĩa, và chất đống những bộ phim chưởng hay phim ma, hành động…Và mỗi dịp cuối tuần có thể gặp nhau ‘cày phim’ không biết chán. Thế nhưng bây giờ những kỷ niệm đó đã nằm im trong quá khứ và không thể quay trở lại. Vì các dịch vụ phim trực tuyến như Netflix đã trở thành “bá chủ” trong giới điện ảnh. Bây giờ nhìn lại, chúng ta chắc hẳn đều cảm thấy có chút tiếc nuối với kỷ niệm đến cửa hàng băng đĩa với bạn bè và chọn DVD để xem cùng nhau. Đó là một trải nghiệm mà Netflix không bao giờ có thể xây dựng được.

Chụp ảnh phim

Hãy nhớ những ngày bạn phải hồi hộp chờ đợi nhiều ngày liên tục để nhận được những bức ảnh đã chụp được trong một kỳ nghỉ mà không biết chúng sẽ ra sao? Và chúng ta sắp xếp những bức ảnh đó vào album, ghi ngày tháng và vị trí đằng sau chúng một cách tỉ mỉ đến mức nào?

Vậy là những ký ức đó đã trôi qua khá lâu rồi. Trong thời đại nhiếp ảnh kỹ thuật số ngày nay, chúng ta có thể xem những bức ảnh đã chụp ngay lập tức. Từ đó, mọi sự hào hứng và tò mò của những cuốn phim cũ cũng vì thế mà biến mất.

Tự do vui chơi không bị chú ý

Ngày xưa chúng ta từng có thể sống thật với bản thân mình, tự do làm điều mình muốn mà không sợ ánh mắt dò xét, hay những chỉ trích, đánh giá của “anh hùng bàn phím”. Còn bây giờ, mạng xã hội phát triển đã tước đi quyền tự do của chúng ta. Giờ đây, bất cứ điều gì chúng ta làm hoặc việc chúng ta bày tỏ qua điểm đều có thể trở thành tâm điểm dư luận trong thời gian ngắn.