11 bí kíp cực hay giúp bạn dẹp bỏ sự tự ti và làm chủ cuộc sống của mình

Bạn có thường xuyên nghĩ rằng bạn sẽ có được công việc mơ ước, và có một cuộc sống tốt hơn nếu bạn tự tin hơn? Không phải ai cũng được sinh ra với sự tự tin, nhưng bạn có thể giúp bản thân tự tin hơn.

Dưới đây là 11 lời khuyên từ bác sĩ tâm lý giúp bạn có thể tự tin và gặt hái được nhiều điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Học cách chấp nhận lời khen.

Mọi người có nhiều cách để phản ứng với những lời khen từ người khác. Một số người trở nên nhút nhát và thậm chí khiến người khác chú ý đến khuyết điểm của họ. Đây không phải cách hay để phản ứng với lời khen, và cách này cho thấy bạn là một người tự ti. Ngoài ra, người khác có thể hiểu rằng bạn không thực sự coi trọng lời khen của họ.

Cách tốt nhất để phản ứng với lời khen là mỉm cười chân thành và nói lời cảm ơn. Đừng cho rằng người kia đang cố gắng tâng bốc bạn, chỉ cần tin rằng một số phẩm chất của bạn có thể thực sự hấp dẫn người khác.

Đừng cố gắng trở nên hoàn hảo

Giả sử bạn có một lịch trình rất bận rộn: 20 cuộc gọi điện thoại, 10 cuộc họp, đọc và trả lời email và không có một phút giây nào để lãng phí. Nhưng thay vì hài lòng, bạn luôn cảm thấy thất vọng vì kết quả không đủ tốt, phải không?

Khi bạn đặt mục tiêu mà bạn không thể đạt được, bạn có xu hướng bị lo lắng chứ không phải thành công. Những người thành công cũng mắc sai lầm và hối tiếc vì một số quyết định mà họ đưa ra. Nhưng họ học được nhiều điều từ tất cả các tình huống này và bạn có thể học hỏi từ họ.

Học cách duy trì giao tiếp bằng mắt khi trò chuyện.

Bạn có thể đọc được tâm trạng và cảm xúc của một người bằng cách nhìn vào mắt họ. Các bé nhìn vào mắt bố mẹ để hiểu và phân biệt cảm xúc của họ từ lúc 9 tháng tuổi. Và những kẻ nói dối thường nhìn đi chỗ khác, để che giấu sự thật rằng họ đang nói dối.

Khi ai đó tránh giao tiếp bằng mắt với bạn, điều đó có nghĩa là họ không tự tin. Vì vậy, duy trì giao tiếp bằng mắt với mọi người sẽ giúp bạn chiếm được lòng tin của họ, và thuyết phục họ rằng bạn trung thực.

Thẳng lưng và thay đổi cách đi bộ của bạn

Lưng thẳng, cử chỉ cởi mở và bước đi tự tin - đây đều là những dấu hiệu của một người tự tin.

Vì vậy, hãy ngẩng cao đầu, thẳng lưng và nhìn lên, thay vì cúi xuống. Mọi người xung quanh sẽ nhận thấy điều này, và bạn sẽ sớm nhận thấy mình khác biệt. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy ngôn ngữ cơ thể của một người tự tin làm giảm mức độ căng thẳng của họ.

Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Kiểm soát những cuộc độc thoại của bản thân là một việc khó khăn nhưng rất hiệu quả để thay đổi bản thân. Hãy cố gắng theo dõi tất cả những suy nghĩ của bản thân trong một tuần. Và viết ra tất cả những gì có dấu hiệu không an toàn. Hãy tự đặt ra câu hỏi cho bản thân, “Bằng chứng nào cho thấy mình đang sống không an toàn?” Sau khi bạn phân tích suy nghĩ của mình, bạn sẽ nhận ra rằng nhưng suy nghĩ tiêu cực chỉ là do bạn tưởng tượng ra.

Khi bạn phân tích tiêu cực, bạn cũng nên lập một danh sách những phẩm chất và thành tích tích cực của bạn. Bạn có thể đọc nó mỗi khi bạn có suy nghĩ tiêu cực trong đầu.

Luôn vững vàng niềm tin vào bản thân

Nếu bạn theo dõi những suy nghĩ tồi tệ, bạn sẽ sớm nhận thấy rằng tất cả sẽ xuất hiện trong tâm trí của bạn cùng một lúc. Có thể bạn đã có một ngày tuyệt vời nhưng trước khi đi ngủ, bạn bắt đầu nghĩ về những điều tồi tệ.

Chỉ cần cố gắng bỏ qua những suy nghĩ này, và chỉ coi chúng như một việc mà bạn vẫn làm hàng ngày vì thói quen mà thôi.

Đánh dấu thành tích của bạn

Viết nhật ký về những thành tích của bạn, và viết ra những điều mới mẻ mỗi ngày. Và đừng chỉ viết ra những điều thực sự lớn. Đánh dấu từng bước hướng tới mục tiêu của bạn, ngay cả với những thành tích nhỏ. Chẳng hạn, ăn có bột yến mạch vào bữa sáng, đọc được 1 cuốn sách trong 1 tuần, ăn nhiều rau xanh, v.v.

Khi bạn có nhiều lý do để tự hào về bản thân, bạn sẽ có cơ sở để cảm thấy tự tin hơn.

Nghĩ về phiên bản tự tin của chính mình

Phiên bản ‘tôi tự tin’ sẽ làm gì trong tình huống này? Đây là một câu hỏi hay mà bạn nên tự hỏi mình mỗi khi gặp khó khăn hoặc khiến bạn nhụt chí.

Bạn không cần phải ra ngoài, và bắt chuyện với người đàn ông hấp dẫn nhất trên phố. Hãy bắt đầu từ một việc nhỏ: mỉm cười với một người lạ. Gửi CV của bạn. Và đừng lo lắng về kết quả. Sẵn sàng chấp nhận cả rủi ro, và trách nhiệm là điều mà mọi người tự tin cần và có thể làm được.

Tâm sự với người lạ

Đi đến một sự kiện, nơi mà bạn không hề quen biết ai và cố gắng đóng vai một người tự tin. Bạn không cần cố gắng quá mức và biến mình thành tâm điểm – mục tiêu này rất khó khi bạn bị bao quanh bởi những người lạ. Nhưng bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn sau này.

Bên cạnh đó, hãy cố gắng bắt chuyện với người lạ mỗi ngày. Hãy thân thiện với nhân viên thu ngân hoặc trò chuyện với người phục vụ trong quán cà phê. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, không nên thử với tất cả mọi người. Nếu bạn cảm thấy thực sự không thoải mái khi nói chuyện với ai đó, bạn có thể bỏ qua.

Giúp đỡ người khác

Mọi người thích cảm giác bản thân quan trọng và có giá trị. Thật thoải mái khi biết rằng bạn có ai đó để ý. Mọi người nên có một người mà họ có thể dựa vào, nhưng rất ít người dám mở lời yêu cầu hoặc nhờ vả.

Giúp đỡ người khác làm cho bạn cảm thấy quan trọng và hữu ích, và sẽ giúp bạn không cảm thấy bất an hay cô đơn.

Ngưng lãng phí thời gian của bạn cho mạng xã hội

Đừng nhìn vào ảnh của những người bạn quen biết và so sánh họ với chính bạn. Thói quen này có thể làm bạn cảm thấy thua kém và tự ti hơn. Phương tiện truyền thông xã hội là nơi mọi người cạnh tranh để thành công, họ chỉ đăng những hình ảnh tuyệt đẹp của bản thân ở những nơi tuyệt vời. Và chẳng có mấy ai khoe cảnh mặc đồ ngủ và làm việc vặt trong nhà.

Hãy hủy theo dõi những người liên tục đăng ảnh bản thân, và hãy thoát khỏi xã hội ảo, tập trung vào cuộc sống thực tế của bạn.