11 lời nói dối phổ biến bạn đã từng nghe từ cha mẹ khi còn bé ảnh hưởng như thế nào?

1. "Đây là bức vẽ đẹp nhất mà cha/mẹ từng thấy"

Những lời nói dối mà cha mẹ thường nói với bạn khi còn bé có ảnh hưởng như thế nào? Các chuyên gia nói rằng, giúp trẻ em giải quyết sự thất vọng thường tốt hơn là nói dối chúng.

Đôi khi các bậc cha mẹ thường nói dối với con cái của họ, cho dù đó là để tránh cơn giận dữ, dành tình cảm cho trẻ hoặc lảng tránh các chủ đề nhạy cảm. Insider đã có cuộc nói chuyện với Giáo sư tâm lý học - Tiến sĩ Tovah Klein - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển trẻ mới biết đi của trường Đại học Barnard và là tác giả của cuốn "Làm thế nào để trẻ biết đi" về những lời nói dối phổ biến mà cha mẹ nói với trẻ em và mức độ ảnh hưởng nếu có mà những lời nói dối đó gây ra. Hãy xem 11 lời nói dối phổ biến cha mẹ với trẻ em.

Cha mẹ thường nói với con họ rằng, bé vẽ rất đẹp và sáng tạo như thế nào, Tiến sĩ Klein nói rằng điều đó không sai. "Đó là một phần của mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Bố mẹ yêu con và thích những gì con sáng tạo ra. Bạn thực sự có thể nhận xét về nó theo một cách tích cực nhưng khi bạn liên tục khen ngợi theo những cách giả tạo này, nó sẽ trở nên sáo rỗng, không có ý nghĩa.". Tiến sĩ Klein nói.

2. "Món ăn này con làm rất ngon"

Để trẻ trong bếp có thể là một cách tuyệt vời để gắn kết và tạo ra một cái gì đó cùng nhau, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng tạo ra những món ăn ngon. Ngay cả khi kết quả thực tế là không thể ăn được, cha mẹ thường sẽ giả vờ phấn khích.

Tiến sĩ Klein nói rằng, khen ngợi nỗ lực của trẻ em là tốt hơn phán xét nó ngon hay không nhưng "Trẻ em sẽ nhận được sự không trung thực".

3. "Xin lỗi, cha/mẹ hết bánh dành cho con rồi"

Đôi khi người lớn giả vờ để không có bánh cho con thay vì tranh cãi với một đứa trẻ về lý do tại sao nó không thể ăn thêm. Nhưng Klein nói rằng, sự trung thực và giúp bé vượt qua sự thất vọng có lợi hơn về lâu dài.

4. "Cửa hàng đồ chơi đã đóng cửa"

Cửa hàng đồ chơi, cửa hàng kẹo, sở thú..., một số nơi bị "đóng cửa" một cách bí ẩn khi cha mẹ mệt mỏi vì tranh cãi về việc đến đó, giống như cửa hàng tạp hóa đã "hết bánh quy". Đó không phải là một lời nói dối tai hại, nhưng đó là một cơ hội bị bỏ lỡ để giúp trẻ em đối phó với nghịch cảnh, theo TS. Klein.

5. "Nàng tiên răng/Santa Claus/Easter Bunny... để lại cho con..."

Tiến sĩ Klein nói rằng, trẻ em thường muốn tin vào những nhân vật như ông già Noel nhưng đang nhận ra rằng những điều đó có thể không có thật. Cô nói rằng luôn có cách để xứ lý theo sự dẫn dắt của trẻ em, ví dụ phụ huynh có thể nói "Con nghĩ gì khi điều đó không có thật?" thay vì phá vỡ ngay mơ ước của trẻ trước khi chúng sẵn sàng!

6. "Nếu con làm mắt lác, mắt con sẽ bị lác luôn như vậy"

Trên thực tế, đây là một lời nói dối, các bậc cha mẹ nói điều đó trong nỗ lực khiến trẻ cười bình thường để chụp ảnh.

7. "Chúng ta gần đến rồi!"

Trong các chuyến đi trên đường cùng gia đình, phụ huynh sẽ nói "Chúng ta gần tới đó rồi" trong bất kỳ khoảng thời gian nào đang đi đường.

8. "Cá/mèo/chó đang ngủ"

Cá vàng không có tuổi thọ dài và các vật nuôi khác trong gia đình có thể không may qua đời khi trẻ còn nhỏ. Cha mẹ có thể nói tránh sự thật và nói rằng thú cưng đang ngủ hoặc đến sống ở một nơi khác, nhưng Tiến sĩ Klein nói rằng, cha mẹ nên sử dụng cơ hội này để có một cuộc trò chuyện trung thực.

"Điều đó không khiến trẻ em sợ hãi giống như cách nó khiến người lớn sợ. Thông thường, chúng ta nói dối trẻ em vì là chúng ta lo lắng. Điều đó sẽ khiến trẻ em buồn, nhưng nó có thể giúp chúng hiểu và đặt câu hỏi về điều đó.", Klein cho hay.

9. "Cha/mẹ không biết!"

Trẻ em có rất nhiều câu hỏi: Tại sao bầu trời màu xanh? Tại sao mọi người bị bệnh? Tại sao không có khủng long nữa?... Cha mẹ sẽ không trả lời và ngăn chặn các câu hỏi thêm bằng cách nói rằng họ không biết khi họ không cảm thấy muốn giải thích điều đó.

10. "Không có ai nhất cả, mọi người đều đồng hạng"

Trong cuộc đua hoặc trò chơi tranh tài thì cha mẹ nói rằng, mọi người đều đồng hạng là một cách thuận tiện để tránh tranh luận, thua cuộc và làm tổn thương cảm xúc ngay cả khi điều đó làm "bẻ cong" sự thật. Nhưng Klein nói rằng, điều đó có thể gây phiền toái và khó hiểu cho trẻ em nếu người lớn cho rằng kết quả của một trò chơi khác với những gì chúng nên làm.

11. "Cha/mẹ có mắt ở phía sau đấy!"

Đôi khi có vẻ như cha mẹ thực sự có giác quan thứ 6 để biết khi nào con cái họ sẽ làm gì đó. Đơn giản bởi vì họ hiểu con cái mình.

Theo Insider