12 giấc mơ chúng ta thường gặp và ý nghĩa khoa học đằng sau chúng

Các nhà khoa học vẫn chưa giải mã được hết bí ẩn đằng sau những giấc mơ. Nhưng một số chuyên gia đã nghiên cứu những hình ảnh xuất hiện trong giấc ngủ, giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của giấc mơ thông qua những ước muốn từ sâu thẳm bên trong tiềm thức và trải nghiệm thực tế của chúng ta.

Dưới đây là một số cách giải thích từ các chuyên gia có thể giúp bạn giải mã một số giấc mơ thường gặp nhất của mình. Xin lưu ý rằng bài viết này chỉ dành cho mục đích cung cấp thông tin. Để được tư vấn chuyên môn hoặc chẩn đoán, vui lòng đến gặp chuyên gia y tế.

Cần WC và không thể tìm thấy

Nhà vệ sinh là nơi chúng ta “trút hết gánh nặng” và thực sự thư giãn. Nhà tâm lý học về giấc mơ - Ian Wallace viết trên trang web của mình rằng “Mơ thấy cần đi vệ sinh nhưng không tìm thấy nhà vệ sinh” có nghĩa là bạn muốn loại bỏ điều gì đó không lành mạnh trong cuộc sống của mình, nhưng không biết làm thế nào để thực hiện.

Wallace nói thêm rằng nếu việc tìm kiếm WC trong giấc mơ là một thách thức, thì đó có thể là một dấu hiệu cho thấy trong cuộc sống thực, bạn đang đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của bản thân. Ông cũng khuyên bạn nên ưu tiên bản thân và học cách từ chối người khác nếu không muốn.

Mèo

Những chú mèo đáng yêu là một phần quen thuộc trong cuộc sống của nhiều người, nhưng theo tác giả của cuốn The Illustrated Dream Dictionary, Russell Grant, thấy mèo trong giấc mơ là điềm xấu. Chúng biểu thị sự lừa dối hoặc sự phản bội của một người thân yêu.

Mèo đen báo hiệu bạn có thể gặp vấn đề về sức khỏe, nhưng nếu bạn đuổi theo một chú mèo trong giấc mơ thì đó lại là điềm báo may mắn.

Chó

Chó là người bạn tốt nhất của con người, và ngay cả trong giấc mơ, chúng cũng tượng trưng cho những người bạn của chúng ta. Grant nói rằng bắt gặp một chú chó mừng rỡ có nghĩa là bạn đang có những người bạn tốt quanh mình. Nhưng nếu chú chó trong giấc mơ gầm gừ với bạn, thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị bạn bè phản bội.

Nếu một chú chó cố gắng cắn bạn, giấc mơ đó cảnh báo rằng có người đang cố lừa gạt bạn. Tiếng chó sủa cho thấy bạn sắp phải đối mặt với vấn đề liên quan tới pháp lý.

Bay

Wallace nói rằng nếu bạn được bay trong giấc mơ, điều đó biểu thị cảm giác được giải phóng. Điều này có thể xảy ra sau khi bạn thoát khỏi một tình huống hoặc nghĩa vụ đang đè nặng lên bạn trong cuộc sống thực.

Cuốn Dream Bible đưa ra một quan điểm khác, nói rằng mơ thấy mình đang bay có thể ám chỉ đến cảm giác tội lỗi khi trốn tránh trách nhiệm. Những khó khăn trong lúc bay cũng có thể ám chỉ rằng có thứ gì đó đang kìm hãm bạn thể hiện bản thân, hoặc ngăn cản bạn đạt được mục tiêu của mình.

Rắn

Nhà phân tích giấc mơ Lauri Loewenberg giải thích trong một bài báo rằng mơ thấy rắn có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào cảm xúc của bạn trong giấc mơ.

Nếu bạn cảm thấy kinh hoàng hoặc sợ hãi, chứng tỏ có thể có một người xấu gây ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống của bạn, hoặc bạn đang gặp mối đe dọa trực tiếp. Nhưng nếu bạn gặp rắn mà cảm thấy buồn cười, có thể bạn đang gặp vấn đề nhỏ về sức khỏe, hoặc có thể có một người bạn cần cẩn thận mặc dù đó không hoàn toàn là người nguy hiểm.

Loewenberg khuyên bạn nên chú ý đến vị trí của con rắn trong giấc mơ. Nếu nó ở trong nhà, hãy cẩn thận với những tác nhân gây áp lực có thể ở ngay trong ngôi nhà của bạn. Nếu nó ở ngoài trời, đó có thể là một dấu hiệu để cởi mở và giải quyết mọi việc với ai đó.

Kết hôn với một người lạ

Đôi khi có thể bạn sẽ gặp giấc mơ kết hôn với một người lạ mặt, chưa hề gặp gỡ và cũng không biết gì về tên tuổi, con người họ.

Nhà nghiên cứu lý giải giấc mơ Alri Morski giải thích trong một diễn đàn trực tuyến rằng kết hôn với một người lạ có thể là dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng cá nhân, và có thể bạn đang không chắc chắn về những gì bạn muốn trong cuộc sống.

Tìm kiếm thứ gì đó

Nếu bạn không ngừng tìm kiếm thứ gì đó trong giấc mơ, chứng tỏ bạn đang chờ đợi được thỏa mãn nhiều hơn về mọi thứ. Bạn không biết mình đang cần tìm gì trong giấc mơ chứng tỏ trong cuộc sống thực tế, bạn cũng không chắc thứ gì có thể làm bạn cảm thấy hài lòng.

Wallace nói, nếu bạn đang tìm kiếm đồ vật trong nhà, điều đó có nghĩa là bạn đang cố gắng tìm hiểu về bản thân. Tìm kiếm bên ngoài biểu thị sự khao khát được những người xung quanh công nhận. Tìm kiếm bên trong nơi làm việc gợi lại mong muốn đạt được những thành tựu to lớn hơn.

Leo hoặc bám vào vách đá

Theo Wallace, nếu con đường bạn đang leo lên bị dốc - giống như một bậc thang hoặc lối đi lên một ngọn núi - là một dấu hiệu cho thấy bạn đang hướng tới một cấp độ thành công cao hơn. Bám vào mép vách đá thể hiện nỗ lực của bạn trong việc nắm bắt những mối lo của bạn.

Trong khi đó, những tảng đá vỡ vụn có thể báo hiệu cảm giác thiếu an toàn, hoặc có vấn đề với hệ thống hỗ trợ của bạn. Và cầu thang xoắn ốc gợi cảm giác bạn đang đi đường vòng hoặc cảm thấy bế tắc, thay vì tiến bộ.

Nước và sóng thủy triều

Trong một bài báo, Loewenberg coi nước như một biểu tượng của cảm xúc. Nước trong suốt tượng trưng cho sự trong trẻo, nước bùn ám chỉ sự khốn khổ, và việc bị nhấn chìm trong sóng thủy triều có thể mô tả cảm xúc choáng ngợp.

Yêu hoặc tìm thấy tri kỷ của bạn

Bạn đã bao giờ mơ ước tìm thấy người bạn tâm giao của mình và trải qua những cảm xúc mạnh mẽ cùng với tình yêu chưa? Bạn có nhớ mình thức dậy với mong muốn cháy bỏng là tìm được người ấy ngay lập tức không?

Nhà phân tích giấc mơ Jane Teresa Anderson viết rằng người mà bạn gặp trong giấc mơ của bạn đại diện cho một khía cạnh nào đó về bạn. Những đặc điểm tuyệt vời mà bạn tìm thấy ở người bạn tâm giao của mình thực sự phản ánh những phẩm chất tuyệt vời của chính bạn.

Gặp lại người yêu cũ

Để người yêu cũ xuất hiện trong tiềm thức của bạn vào ban đêm, điều đó không hoàn toàn phản ánh mong muốn thắp lại ngọn lửa đã nguội của bạn. Wallace nói rằng người yêu cũ của bạn có thể xuất hiện trong mơ khi bộ não kích hoạt trí nhớ về những phẩm chất riêng biệt của họ.

Bộ não của bạn đang tạo ra nhận thức về người cũ để bạn có thể tìm ra mối liên hệ giữa những đặc điểm của họ với cuộc sống hiện tại của bạn. Nếu trong mơ, người yêu cũ của bạn không chung thủy, có thể bạn cũng đang sống không thành thật. Nếu người trước đây tốt và hào phóng, có lẽ bạn đang bắt đầu nhận ra những đặc điểm đó bên trong bản thân mình.

Nằm mơ thấy người yêu cũ cũng có thể là cách tâm trí cảnh báo bạn tránh lặp lại những sai lầm hoặc khuôn mẫu trong mối quan hệ trong quá khứ với người hiện tại.

Không nói được

Theo cơ sở dữ liệu về giấc mơ lớn nhất thế giới, dựa trên nghiên cứu của bác sĩ giấc ngủ Charles Lambert McPhee, việc không thể nói trong mơ phản ánh cảm giác cá nhân bị phớt lờ hoặc bị coi thường.

Gặp khó khăn trong việc thể hiện suy nghĩ của bạn trong giấc mơ cũng có thể mang ý nghĩa là bạn đang bị “ràng buộc” trong cuộc sống thực. Nếu tình trạng “câm” là hình ảnh lặp đi lặp lại, đó có thể là dấu hiệu của một chấn thương vẫn đang tiếp diễn từ một sự kiện trong quá khứ.

Không thể nói trong giấc mơ cũng có thể là kết quả của chứng tê liệt khi ngủ, xảy ra trong giai đoạn chuyển động mắt nhanh (REM) của giấc ngủ. Đôi khi, một trục trặc trong bộ não chuyển từ trạng thái ngủ sang trạng thái tỉnh táo, khiến những giấc mơ “tràn vào” ý thức của chúng ta.

Nói chung, việc lý giải những giấc mơ phụ thuộc vào suy nghĩ, cảm xúc hoặc tình huống mà người có chúng phải đối mặt, không hoàn toàn đúng theo những giải thích ở trên.

MỤC LỤC [Hiện]