14 sự thật mất lòng cho thấy "yêu từ cái nhìn đầu tiên" chỉ là chuyện ngớ ngẩn

Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên, rung rinh liếc mắt đưa tình...không dễ để rung mạnh và dễ dàng đến thế ngay lần đầu gặp mặt được đâu

Romeo và Juliet yêu nhau ở ngay cái nhìn đầu tiên. Ngay ở những tiểu thuyết tình yêu thời hiện đại như Titanic, Jack cũng rung cảm với Rose ngay phút đầu tiên trông thấy cô ở trên boong tàu. Nhưng đó là ở trong những trang sách và những thước phim, còn ở ngoài đời thì mọi sự chả phi thường được như thế. “Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên” hoàn toàn có thể được lý giải bằng khoa học, và…nó hoàn toàn không màu hồng như đa số vẫn tưởng.

Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên thực tế dựa vào chủ kiến/thiên kiến cá nhân của chúng ta

Mẫu người “lý tưởng” trong mắt bạn cần có những phẩm chất nào? Đây sẽ là những thứ ảnh hưởng tới cái cách mà não bạn quyết định người mới gặp có thuộc “tình yêu từ cái nhìn đầu tiên” hay không. Đây là những “thiên kiến vô thức” và chúng hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian

Đó chẳng qua là hormone của chúng ta hoạt động mạnh quá mà thôi

Khi chúng ta cảm thấy hấp dẫn với ai đó, hormone của chúng ta nhưng testosterone hay estrogen sẽ hoạt động mạnh để khuyến khích sự gần gũi. Đây là sự tiến hóa nhằm đảm bảo khả năng sinh tồn của loài người. Vì vậy tình yêu ngay tức thì chẳng qua chỉ là “bản năng gốc” kích thích khả năng sinh sản của chúng ta mà thôi, và dĩ nhiên tình yêu cần nhiều thứ hơn thế.

 Não chúng ta giải phóng chất hóa học khiến chúng ta muốn nhiều hơn

Sau khi gần gũi với tình nhân, não chúng ta giải phóng hợp chất hóa học mang tin dopamine, khiến chúng ta cảm thấy tuyệt vời và mong muốn nhiều hơn nữa. Một cách vô thức, chúng ta đều nghĩ cảm giác này là do chúng ta đã bị mũi tên của thần ái tình bắn trúng.

Hormone khác được giải phóng khiến chúng ta bị ám ảnh với người đặc biệt

Serotonin được kích hoạt khi tình cảm của chúng ta được người ấy đáp lại. Hormone này khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc dâng tràn, không thể làm gì khác ngoài cảm thấy bị ám ảnh, tập trung hết mọi tâm trí cho người ấy. Không còn có thể làm gì khác nữa, chúng ta nghĩ ngay rằng mình yêu mất rồi.

Một hợp chất hóa học khác khiến chúng ta nhìn thế giới qua lăng kính màu hồng

Còn được gọi là “tình dược”, phenylethylamine (PEA) khiến chúng ta nhìn những sự vật chúng ta yêu thích theo hướng lý tưởng hóa, tốt đẹp hơn bản chất thật của chúng. PEA che mờ đôi mắt và lý trí, làm chúng ta cho rằng người ấy thật hoàn hảo, không có điểm gì để chê.

Thêm một hormone nữa khiến ta cảm thấy gắn bó

Hormone “ôm ấp”, ocytocin, được giải phóng sau khi chúng ta làm chuyện ấy với người mình yêu. Càng nhiều lần thì hormone này được giải phóng càng nhiều, mối quan hệ gắn kết càng tăng.

Tình yêu cần nhiều thứ hơn là vẻ ngoài

“Yêu từ cái nhìn đầu tiên” có nghĩa là 100% phụ thuộc vào mắt chúng ta. Nhưng sự thật là chúng ta đều bị hấp dẫn bởi nhiều yếu tố, hơn là những thứ chúng ta nhìn thấy. Tâm lý, tính cách, cử chỉ, giọng nói, cảm xúc…rất nhiều yêu tố chi phối ấn tượng đầu tiên của chúng ta về một người nào đó.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên chỉ là HAM MUỐN

Nếu chúng ta hướng tới một ai đó chỉ vì chúng ta thích những gì mình nhìn thấy, đây chẳng qua chỉ là ham muốn. Nó được định nghĩa là mong muốn mạnh mẽ muốn được gần gũi thể xác với ai đó, chưa cần biết liệu chúng ta có cảm thấy gắn bó sâu nặng với họ không.

Với trai xinh gái đẹp, yêu từ cái nhìn đầu tiên bao giờ cũng dễ

Một nghiên cứu cho thấy những người được coi là có lợi thế ngoại hình, sẽ có cơ hội cao hơn 9 lần được người khác coi là đối tượng “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. Nên nếu bạn chỉ có nhan sắc tầm trung, thì thôi đừng chiêm bao.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên thường chỉ từ một phía

Cũng theo nghiên cứu trên, yêu từ cái nhìn đầu tiên thường là yêu đơn phương, theo phản hồi từ những người tham gia. Có thể kết luận rằng yêu song phương ngay từ phút đầu là chuyện khá hiếm hoi, và thường chỉ xuất hiện trong phim ảnh văn học. Quá tin vào nó sẽ chỉ đem lại khổ đau, khi chúng ta dồn hết tâm trí và tình cảm cho một người thậm chí còn chả thèm dành một phút nghĩ về chúng ta.

Nó cũng tương tự như sự vật hóa một người nào đó

Yêu ai đó ngay khi nhìn vẻ ngoài của họ, không khác gì bảo rằng chúng ta yêu thích những quần áo đẹp, xe hơi đắt tiền mới ra, đồ trang sức cao cấp, hay bất cứ thứ đồ vật chất nào chúng ta mới thấy lần đầu tiên. Đây là hạ thấp giá trị của họ và tình yêu không nên như vậy.

Nó ảnh hưởng khá nhiều vào chu kỳ kinh nguyệt

Vài nghiên cứu đã cho thấy trong thời kỳ rụng trứng của kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ có xu hướng ưa thích đàn ông cơ bắp nam tính hơn, so với lúc họ không ở thời kỳ rụng trứng. Vì thế tình yêu từ cái nhìn đầu tiên phụ thuộc mạnh vào sự thay đổi hormone, và nó cũng thay đổi tùy vào chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ