15 kiểu khen "như đấm vào tai" chỉ khiến người nghe ức chế

“Chà, hôm nay trông em thật sự rất đẹp. Đúng là người đẹp vì lụa. Trang điểm quả thực thần kỳ ”... Đây là ví dụ hoàn hảo về một lời khen có ý châm chọc. Lời nhận xét nghe có vẻ dễ chịu nhưng thực sự tàn bạo hơn cả lời xúc phạm. Nhưng bên cạnh đó, còn có một số lời khen có thêm hậu tố như: “Tôi ước mình có thể thẳng thắn như cậu, nhưng tôi lại sợ mọi người không vui” thì khó nhận ra ý mỉa mai của người nói hơn.

Dưới đây là 15 lời nhận xét quen thuộc được che giấu như những lời khen ngợi, nhưng tạo cảm giác xúc phạm và gây khó chịu cho người nghe. Đừng quên cách để đối phó với những tình huống không mấy vui vẻ khi được nhận lời khen kiểu này nhé!

Trông anh trẻ hơn so với tuổi đấy

Khi ai đó nói điều này với bạn, bạn sẽ tự hỏi liệu họ có thực sự nghĩ rằng bạn trông trẻ đẹp hơn so với tuổi thật của mình hay không, hay chẳng qua họ nghĩ mình quá “trẻ con” mà thôi. Tuy nhiên, đó có thể là một lời khen chân thành (mặc dù diễn đạt không tốt) và bạn có thể đơn giản coi đó là một dấu hiệu tích cực. Hoặc bạn có thể nói, “Cảm ơn. Nhưng với tôi tuổi tác chỉ là một con số ”.

Bức ảnh này đẹp nhỉ? Nhìn chẳng giống em chút nào

Lời khen kiểu này có thể khiến người nghe cảm thấy bị xúc phạm, vì có vẻ như ý họ đang nói là bức ảnh đẹp vì nó không giống bạn. Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể cười trừ hoặc nói, “Cảm ơn. Ngoài đời em xinh hơn nhiều phải không? ” và chờ xem phản ứng của họ.

Kiểu tóc đẹp đấy. Kiểu tóc này giúp mặt cậu nhỏ hơn so với bình thường

Một số người có thể coi đây là một lời khen thực sự vì họ nghĩ rằng vẻ ngoài thon gọn là tốt, nhưng một người nghe sẽ cho rằng điều đó có nghĩa là diện mạo ngày thường của họ thật khó nhìn. Nếu bạn là người nghe, bạn chỉ có thể coi nó như một điều gì đó tích cực hoặc thêm vào, "Thợ làm tóc rất có tay nghề” để hướng cuộc trò chuyện trở về kiểu tóc đẹp.

Chúc mừng nhé! Anh không tin là mày có thể tốt nghiệp cơ đấy.

Đây có thể là một lời trêu chọc giữa những người có mối quan hệ thân thiết, hoặc một sự xúc phạm thực sự với ngụ ý rằng bạn không hề có tài cán gì. Với ý nghĩa thứ hai, bạn có thể nói, “Cảm ơn! Thấy chưa, tôi đã không bỏ cuộc vì tôi muốn chứng minh cho anh thấy tôi có năng lực và bản lĩnh ”.

Váy đẹp đấy. Trông giống cái váy mà tao thường mặc hồi bé

Nếu không phải người nói đang luyến tiếc về “tuổi thơ dữ dội” của mình, thì chắc chắn họ đang có ý coi thường lựa chọn trang phục của bạn. Bạn có thể trả lời và nói: “Cảm ơn! Bố mẹ của mày chắc hẳn có gu thời trang tốt ”.

Chiếc hoodie này rất vừa vặn với anh. Nhưng nếu em mặc chắc thành bơi trong áo mất

Có thể người này chỉ đơn thuần nói ra sự thật. Nhưng vì kích cỡ quần áo lớn thường bị gán với những cảm xúc tiêu cực, nên có thể người nói đang cố khiến bạn cảm thấy tồi tệ về ngoại hình của bản thân. Vậy nên thay vì tập trung vào khả năng lời khen có hàm ý không mấy vui vẻ, hãy cứ nghĩ theo hướng tích cực để bản thân vui vẻ.

Giọng của bạn như ca sĩ nổi tiếng ấy nhỉ? Giống hệt cô ca sĩ mà mình ghét

Đầu tiên bạn sẽ cảm thấy xúc động, sau đó sẽ thấy như bị “dội gáo nước lạnh”. Nếu như họ có ý muốn khen thì câu thứ hai hoàn toàn không cần thiết. Ở tình huống này, bạn có thể trả lời: "Ồ, mình thích giọng hát của ca sĩ đó nhất đấy!" hoặc "Thật à? Mình không biết giọng mình hay như ca sĩ cơ đấy”

Mày thành công rồi, may mắn thật đấy

Lời nói này giống như đang cố hạ thấp nỗ lực của bạn. Điều đó ngụ ý là bạn làm tốt không phải do chăm chỉ, mà chỉ là ăn may thôi. Bạn có thể khiến họ bớt châm chọc đi bằng cách nói với họ về tất cả những khó khăn mà bạn đã trải qua, hoặc đồng ý với họ bằng cách nói, "Tao cũng thấy thế, nhưng may mắn không là gì nếu thiếu sự nỗ lực."

Chúc mừng. Giá mà những người khác cũng có thời gian để chăm chỉ như em

Câu này có ý là bạn đã thắng hoặc làm tốt chỉ vì bạn có nhiều thời gian rảnh hơn những người khác. Tức là nếu những người khác cũng có nhiều thời gian để chăm chỉ như bạn thì chắc chắn thành tựu hôm nay không thuộc về bạn. Bạn có thể phản biện bằng cách nói, “Điều quan trọng là phải dành thời gian cho những thứ đáng giá. Có lẽ tôi đã đầu tư vào đam mê của mình nhiều hơn”

“Anh ấy bảo tao không xinh”. “Không sao cả, ít nhất thì mày còn thông minh”

Thông thường, những nhận xét đi kèm với “ít nhất” không phải là những lời khen ngợi thật lòng. Đó chỉ là một lời an ủi để lấp liếm đi sự đồng tình của họ với ý kiến của người thứ ba. Nhưng cũng có thể họ chỉ có ý tốt cho rằng người đàn ông kia không xứng đáng. Trong trường hợp này, bạn có thể nói, "Người xấu có thể đẹp lên, chứ kẻ ngốc chẳng bao giờ thông minh lên được"

Chúc mừng doanh nhân thành đạt. Giá mà bố mẹ tao cũng giàu có như gia đình mày thì tao chắc cũng sẽ thành công như mày

Thật khó để nghĩ tích cực trong tình huống này, vì câu nói này giống như họ muốn nói rằng mày chẳng cần nỗ lực gì mà vẫn thành công. Bạn có thể thẳng thắn với họ, "Quan trọng không phải là những gì mày có là gì, mà từ những thứ mày đang có mày có thể làm được những gì, đó mới là giá trị của thành công."

Con mày đáng yêu quá. Nó chẳng giống mày chút nào

Vui mừng cho con vì lời khen, nhưng lại không mấy vui vẻ vì con chẳng có nét gì giống bạn. Trong tình huống này, hãy đáp trả "Bé cưng nhà tao tất nhiên là dễ thương rồi, nhưng quan trọng hơn là tao sẽ dạy cho nó thật tốt cách đối nhân xử thế và lịch thiệp với mọi người.”

Chồng mày đẹp trai sáng láng thế! Làm cách nào mà mày “bẫy” được ổng vậy?

Đây có thể là lời trêu chọc giữa những người có mối quan hệ thân thiết, hoặc đơn giản chỉ là một bình luận ác ý. Về cơ bản lời nói này có ý là bạn không xứng với chồng của bạn. Thay vì đáp trả lại họ, chỉ cần nói với họ sự thật - rằng những người yêu nhau sẽ gặp được nhau và gắn bó với nhau, không cần giở thủ đoạn nào cả.

Em khỏe nhỉ? Chẳng giống các cô gái chân yếu tay mềm chút nào

Nhận xét này dựa trên định kiến rằng phụ nữ là phái yếu, nhưng bạn là một ngoại lệ. Bạn có thể sửa chúng một cách lịch sự bằng cách trả lời, 'Cảm ơn. Nhưng phụ nữ không phải lúc nào cũng yếu đuối như bề ngoài, chỉ là họ muốn đàn ông mạnh mẽ vì họ mà thôi.”

Hôm nay em trông thật xinh đẹp

“Hôm nay” ở đây giống như một điều kiện, giống như ý họ là thường ngày bạn trông không hấp dẫn chút nào. Tuy nhiên, họ có thể chỉ muốn dành cho bạn một lời khen thuần túy. Bạn có thể coi đó như một lời khen đơn thuần, hoặc trêu chọc họ bằng cách thêm, "Thế những ngày khác thì em không xinh ư?"