18 bí ẩn lớn nhất Trái Đất khiến các nhà khoa học điên đầu, số 5 đặc biệt khó tin

Sống ở Trái Đất có lẽ thật là tẻ nhạt và buồn chán. Dẫu sao thì tin tức thời sự cũng chỉ đưa tin về buồn đau chiến tranh từ ngoại quốc, sự yếu kém về khả năng chính trị ở nước Anh hay cùng lắm là tin về một người đàn ông với kiểu tóc đáng cười đang tranh cử tổng thống.

Nhưng như 18 phát hiện dưới đây minh chứng, vẫn còn rất nhiều điều khó tin trên Trái Đất này. Điều đó nhắc nhở chúng ta rằng Trái Đất vẫn thú vị đến như thế nào.

1. Văn bản viết tay Voynich

Một bản thảo kèm hình vẽ mang tên “văn bản viết tay Voynich” vẫn luôn là một bí ẩn đối với các nhà sử học. Một phần lí do là bởi vì người ta không tìm được nguồn gốc chính xác của bản thảo này.

Dẫu vậy, các nhà ngôn ngữ học và các học giả vẫn cố gắng phiên dịch văn bản này. Trên thực tế, đã có 2 người đưa ra 2 giả thuyết khác nhau vào năm 2014; một người cho rằng chữ viết trong văn bản này thuộc về một thổ ngữ Mexico cổ, còn người kia cho rằng những chữ viết này là ngôn ngữ châu Á được mã hóa. Tuy nhiên, khi khám nghiệm chất liệu giấy, các nhà sử học ít ra cũng đã phát hiện ra rằng văn bản này xuất hiện vào khoảng đầu thế kỷ 15.

2. Chiếc móng chim khổng lồ

Xuất hiện từ 3.000 năm về trước, chiếc móng kì dị này đã được tìm thấy ở trong những hang động ở núi Owen, New Zealand.

Chiếc móng thuộc về một loài chim đã tuyệt chủng với tên gọi “Moa”, đã tuyệt chủng từ khoảng 500 năm về trước. Tuy nhiên, vì chiếc móng này vẫn được bảo quản trong điều kiện tương đối tốt, các nhà khoa học đã luôn xem xét lại con số 500 năm nói trên kể từ khi chiếc móng được phát hiện.

3. Những khối cầu bằng đá ở Costa Rica

Những khối đá này được sắp xếp trông thật ngẫu nhiên. Các khối cầu làm bằng chất liệu đá granodiorite rải rác khắp quốc gia Trung Mỹ này đã luôn khiến các khoa học gia và các nhà địa chất học phải bối rối.

4. Cổng Mặt Trời

Cổng Mặt Trời vẫn luôn là một bí ẩn, là một công trình kiến trúc kiên cố ở độ cao khoảng 3.800 mét so với mực nước biển.

Nhiều nhà khoa học tin rằng Bolivia, nơi công trình này được tìm thấy, là ngôi nhà của một trong những nền văn minh sớm nhất của nhân loại.

5. Hệ thống đường hầm thời tiền sử

Được tiến sĩ Heinrich Kusch gọi là “Đường cao tốc cổ châu Âu”, người ta tin rằng hệ thống đường hầm 12.000 năm tuổi này đã nối liền Scotland với những nơi xa xôi như tận Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều thú vị về công trình kiến trúc nhân tạo này là làm sao con người có thể xây dựng nên một kiến trúc dưới lòng đất khi mà họ còn chưa có công nghệ hiện đại – một thực tế vẫn đang khiến các học giả vò đầu bứt tai cho tới tận bây giờ.

6. Kho báu thất lạc

Con tàu SS Gairsoppa của Anh đã trở thành nạn nhân của hàng loạt vụ tấn công của Đội Ngư lôi Nazi vào năm 1941. Ngoài thiệt hại về người và tàu, 240 thỏi bạc nguyên chất cũng chìm xuống dưới đáy biển Đại Tây Dương.

Tuy nhiên vào năm 2012, công ty Thám hiểm Đại Dương Odyssey ở Tampa, Florida đã phục hồi được 48 tấn các khối bạc, như trong hình trên. Người ta tin rằng giá trị của số bạc này lên tới 38 triệu đôla Mỹ.

7. Phát hiện loài cá mập mới

Bức ảnh này trông có vẻ kì lạ, tuy nhiên đó là hình ảnh một loài cá mập biển sâu chưa được biết đến. Câu cá từ dưới sâu biển Ấn Độ dương, đoàn thảm hiểm này đã thu được hơn 300 con cá mập trong vòng hơn 2 tháng. Sau đó khi xem lại kết quả thu được, đoàn đã phát hiện ra trong đó có tới 8 loài cá mập mới, với nhiều con phải bắt từ tận 2.000 mét dưới mực nước biển.

8. Mohenjo – Daro

Được phát hiện vào năm 1920, khu định cư rộng 490 mẫu Anh mang tên Mohenjo-Daro ở Pakistan này được cho là một trong những thị trấn cổ nhất và phức tạp nhất trong lịch sử loài người. Người ta còn tìm thấy bằng chứng đáng kinh ngạc cho thấy nơi này từng có 1 hệ thống thoát nước từ năm 2.500 trước Công Nguyên.

L’Anse aux Meadows

Chỉ mới được phát hiện năm 1960, Di sản Thế giới này là bằng chứng duy nhất về một cuộc thám hiểm Bắc Mỹ trước thời Columbus. Theo những gì nghiên cứu được từ di chỉ khảo cổ này, thì người Viking mới thực sự là những người đầu tiên khám phá ra châu Mỹ.

9. Khu di tích Yogaguni

Nằm ở ngoài khơi đảo Yonaguni, phía cực nam quần đảo Ryukyu, khu di tích nằm dưới đáy biển này đã dấy lên hàng loạt cuộc tranh cãi giữa các nhà khoa học và các học giả về việc liệu những kiến trúc đá này được hình thành tự nhiên hay là nhân tạo. Nhưng vì chính phủ Nhật Bản không cử các đoàn nghiên cứu đến khảo sát địa điểm này, cuộc tranh cãi sẽ khó mà đi đến kết luận chắc chắn.

10. Một tháp đá chưa được hoàn thành

Dù chưa được hoàn thành, tháp đá nằm ở bắc Ai Cập là tháp đá lớn nhất trên thế giới và được tạc trực tiếp từ đá móng. Tháp đá này đã bị bỏ hoang khi xuất hiện các vết nứt, nhưng hàng ngàn năm sau đó, du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kỳ quan này.

11. Gobekli Tepe

Khu định cư này nằm trên đỉnh một sườn núi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người ta tin rằng nơi đây đã từng có ngôi đền đầu tiên trên thế giới cũng như chữ tượng hình cổ xưa nhất.

12. Sacsayhuaman

Vẻ đẹp của những tảng đá này không phải nằm ở vẻ bề ngoài của chúng mà nằm ở cách chúng được xây dựng. Nằm ở Peru, những tảng đá này đã được những người dân thuộc nền văn hóa Killke tạo nên bằng cách cắt đá sao cho những tảng đá sẽ vừa khít với nhau. Nhưng để có thể tạo được một công trình kiến trúc như hình trên mà không cần bất cứ vôi vữa nào thì điều này quả thực vẫn khiến các nhà khoa học bối rối cho tới tận hôm nay; và có lẽ sẽ mãi mãi là một bí ẩn.

13. Antikythera

Antikythera là một thiết bị được tạo ra nhằm mục đích dự đoán các vị trí thiên văn và dự đoán nhật thực. Sau khi được phát hiện gần một xác tàu đắm ngoài khơi Hy Lạp, các nhà khoa học phát hiện ra cổ vật này xuất hiện vào khoảng năm 100 trước Công Nguyên và chứa rất nhiều các bánh răng và cấu trúc. Người ta tin rằng đây là loại “máy tính” cổ nhất trên Trái Đất, vì người ta không thể tìm được bằng chứng nào về những chi tiết máy móc kiểu này tồn tại trước đó.

Trên thực tế, các nhà sử học chỉ có thể tìm thấy những vật dụng tương tự có tuổi thấp hơn khoảng 1000 năm so với nó, cho nên Antikythera có thể là một trong những máy tính đầu tiên trên thế giới.

14. Các ống Baigong

Nằm ở núi Baigong ở tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc và được cho là 150.000 năm tuổi, các ống Baigong xếp thành một cấu trúc hùng vĩ gồm 3 hang động hình tam giác và trải dài xuyên qua nhiều ngọn núi và tới cả hồ nước mặn ở gần đó.

Nhưng làm sao người ta có thể tạo nên một kỳ quan như vậy khi thời đó công cụ duy nhất mà bạn có là chân tay? Xem ra đó là một câu hỏi cực kỳ hóc búa…

15. Pin Baghdad

Thủ đô Baghdad của Iraq từ lâu đã được biết đến như là cái nôi của toán học và đã từng có thời được coi là trung tâm văn hóa của thế giới.

Những vật dụng hình lọ hoa này được các công nhân tình cờ tìm thấy khi họ đang khảo sát những di tích 2.000 năm tuổi ở một ngôi làng ở Baghdad. Nhưng điều khiến người ta kinh ngạc là cấu trúc bên trong chiếc bình rất giống pin điện của chúng ta ngày nay. Bên trong còn có dấu vết của các điện cực và sự ăn mòn do acid. Phát hiện này có lẽ là một trong những phát hiện chấn động nhất thế giới vào thời điểm đó.

16. Chim Saqqara

Được tìm thấy trong một cuộc khai quật hầm mộ ở Ai Cập vào năm 1898, tác phẩm nghệ thuật này đã rơi  vào dĩ vãng cho tới khi tiến sĩ Khalil Messiha một lần nữa khám phá ra nó. Từ các nghiên cứu của mình, tiến sĩ Messiha tin rằng vật dụng xuất hiện từ năm 200 trước Công Nguyên này là những dấu hiệu đầu tiên về phương tiện hàng không cổ đại. Kể từ khi giả thuyết này được công bố, bảo tàng Cairo đã goiị nó là “mô hình máy bay.”

17. Các đường vẽ Nazca

Hơn 150.000 hình khắc khổng lồ nổi tiếng đã được phát hiện ở sa mạc Nam Peru. Người ta tin rằng, những hình khắc này thuộc về nền văn hóa Nazca, một nền văn hóa có lẽ đã tồn tại vào khoảng từ năm 500 trước Công Nguyên cho tới năm 500 sau Công Nguyên.

Chỉ có thể nhìn thấy khi ở trên không, hàng thế hệ các khoa học gia và các nhà sử học đã luôn bối rối trước việc làm thế nào mà người ta lại có thể tạo nên những hình khắc này khi họ không có phương tiện hàng không nào.

18. Đảo Phục Sinh

Đảo Phục Sinh nổi tiếng nhờ 887 bức tượng đá hình đầu người và là một trong nhưng nơi xa xôi nhất trên Trái Đất (nơi gần nhất có người sinh sống là quần đảo Pitcairn, cách đảo Phục Sinh 1289 dặm). Cho đến tận ngày nay người ta vẫn không biết rõ ai đã tạo ra các bức tượng cổ to lớn này, và bằng cách nào.