20 điều quý giá giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh cả về thể trạng lẫn tinh thần

1. Đi ngủ sớm

Dù bạn có hàng trăm núi vàng núi bạc cũng không bằng thực hiện được 20 điều quý giá giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh cả về thể trạng lẫn tinh thần sau đây.

Thức khuya là một tác nhân hành hạ và tàn phá cơ thể của con người nhiều nhất. Chúng không chỉ khiến huyết áp và lượng cholesterol trong cơ thể bạn tăng lên mà còn trực tiếp mang lại những biến chứng về tình trạng tim mạch. Vì vậy, không chỉ người cao tuổi và người trung niên nhất định phải đi ngủ sớm mà thế hệ trẻ cũng phải tập thói quen ngủ trước 23h hàng ngày.

2. Thong thả làm việc

Khi cơ thể mệt mỏi, cách suy nghĩ, phản ứng, chuyển động và chức năng ngôn ngữ của chúng ta sẽ bị suy yếu. Vì thế, cho dù cuộc sống có vội vàng đến mấy, hãy nhớ sự thong thả và bình tĩnh sẽ giúp bạn trở nên tự tin và thành công trong cuộc sống.

Bạn cần thong thả thức dậy, thong thả ăn uống, thong thả trò chuyện, thong thả đi lại. Càng tránh được sự hấp tấp, chúng ta càng tránh xa những tai nạn không mong muốn, tránh để lại sự hối tiếc cho bản thân và gia đình.

3. Không ăn quá nhiều

Muốn có một sức khỏe tốt, bạn chỉ nên ăn no đến 7 phần vì khả năng tiêu hóa của con người có hạn. Cơ thể cần có thời gian đủ cho tín hiệu từ dạ dày gửi tới não bộ nên trước khi não nhận ra cơ thể đã ăn quá no, bạn hãy chủ động ngừng ăn khi cảm thấy lửng bụng.

Ảnh 1: 20 điều quý giá - We25.vn

4. Ăn mỗi thứ một chút

Để có được một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng, bạn phải nạp vào cơ thể nhiều loại thực phẩm đa dạng, phong phú khác nhau, kết hợp giữa đồ ăn chay và mặn, sử dụng các loại hạt... nhằm đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

5. Ăn tối sớm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bạn chỉ ăn tối trước khi đi ngủ 2 tiếng hoặc ăn sau 19h tối sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh xuất huyết não, nhồi máu cơ tim.

6. Ăn đồ ăn ấm

Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh sẽ kích thích đường tiêu hóa của chúng ta. Do đó, chế độ ăn uống của mỗi người, đặc biệt là những người trung niên và người cao tuổi nên chú ý ăn các thực phẩm có nhiệt độ thích hợp. Điều đó vừa tốt cho sức khỏe của bản thân, vừa giữ hương vị tự nhiên của thực phẩm, giúp mang lại cảm giác ăn ngon miệng hơn.

7. Uống nhiều nước

Những gì bạn cần làm để ngăn ngừa cơ thể mất nước, gây chóng mặt hay buồn nôn và mất phương hướng chính là uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Nếu không nạp đủ lượng nước cho cơ thể thì hậu quả mà bạn gánh chịu có thể dẫn tới bệnh mỡ máu, huyết áp cao...

8. Ăn ít muối

Khảo sát dịch tễ học đã cho thấy lượng muối natri tiêu thụ có liên quan tới nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp. Càng ăn nhiều muối natri thì tỷ lệ tăng huyết áp càng cao. Đây cũng là nhân tố nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe của lục phủ ngũ tạng.

9. Chăm chỉ tập thể dục

Tập thể dục sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc và phát triển tâm thái bình thản, góp phần giảm lão hóa cho cả thể xác và tâm hồn. Ngược lại, người lười vận động và ngồi nhiều dễ khiến cho cơ bắp suy yếu và thoái hóa các đốt sống.

Ảnh 2: 20 điều quý giá - We25.vn

10. Giữ trái tim rộng lượng

Sống trên đời, bạn đừng quá hiếu thắng và cạnh tranh. Bạn có thể cãi thắng người khác nhưng chắc chắn bạn sẽ thua thiệt trong chuyện tình cảm, làm sứt mẻ hòa khí và cảm xúc của cả đôi bên. Chính vì vậy, đôi khi bạn phải học cách từ bỏ sự cứng đầu và mở rộng trái tim với những người xung quanh hơn để đạt được cuộc sống yên bình và có thêm động lực để thành công trong cuộc sống.

 

11. Gia tăng sự lãng mạn

Thỉnh thoảng, bạn hãy dành thời gian nắm tay người bạn đời của mình đi đây đi đó, trải nghiệm và mở mang tầm mắt, vun đắp tình cảm lẫn nhau. Đừng vì chú trọng quá nhiều vào chuyện làm ăn, tiền bạc hay con cái trong nhà mà xem nhẹ người quan trọng nhất ở bên cạnh mình.

12. Gạt danh lợi sang một bên

Danh lợi là vật ngoài thân, người trưởng thành và khôn ngoan luôn phải học cách đặt nó sang một bên và xem nhẹ đi một chút. Thay vì theo đuổi danh lợi hư vô, tốt hơn hết bạn hãy theo đuổi hạnh phúc từ sự thực tế và thoải mái tâm hồn vì người xưa vẫn từng nói: "Quang minh, đạm bạc, tuổi mới thọ; Tâm bình, khí hòa, người dẻo dai."

13. Biết hài lòng với hiện tại

Người biết tự hài lòng thì dù ngủ trên mặt đất cũng có thể cảm thấy vui vẻ như ở thiên đường. Người lòng tham không đáy thì dù ở trên thiên đường cũng có cảm giác như sống giữa địa ngục. Vì vậy, điều quan trọng nhất mà bạn cần làm là hãy giữ cho mình một tâm thế thoải mái.

14. Đi du lịch một vài lần

Cho dù bạn đang ở trong bất cứ giai đoạn nào thì du lịch cũng là phương pháp tối ưu nhất để thư giãn và xả stress cho tâm hồn cũng như cơ thể. Những phong cảnh hung vĩ, tráng lệ xung quanh sẽ đem lại thêm niềm vui mới cho cuộc sống, thêm năng lượng trẻ trung cho chính mình.

15. Mặc đẹp cho bản thân

Trong bất cứ trường hợp nào, độ tuổi nào, vị trí nào, quần áo cũng là một yếu tố làm nên một con người. Mặc đẹp và gọn gàng cho bản thân cũng là cách khiến chúng ta thêm tự tin và vui vẻ mỗi khi đứng trước mặt người khác, tạo nên sự thành công trong cuộc sống.

Ảnh 3: 20 điều quý giá - We25.vn

16. Nhìn nhận mọi chuyện theo hướng tích cực

Cuộc sống lúc nào cũng có niềm vui và nỗi buồn song hành với nhau. Miễn là chúng ta duy trì được một thái độ lạc quan, có tâm trạng cởi mở, nhìn thoáng mọi thứ thì nỗi buồn cũng chỉ như mây khói, nhẹ nhàng tới rồi nhẹ nhàng đi. Càng ở trong trường hợp khẩn cấp, bạn càng phải giữ bản thân mình thật bình tĩnh, không được tức giận hay nôn nóng và vội vàng.

17. Gặp gỡ bạn bè nhiều hơn

Càng trưởng thành, cơ hội để tụ tập, quây quần với bạn bè lại càng ít đi nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ quên tình cảm anh em, bằng hữu ngày xưa. Cho dù không có việc gì thì chúng ta cũng nên ngồi lại với nhau, cùng nhâm nhi một tách trà, tâm sự đôi lời, chia sẻ những niềm vui và khó khăn trong cuộc sống để cuộc đời thêm tươi vui.

18. Cười nhiều một chút

Người xưa vẫn hay nói rằng: "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ". Thật vậy, nụ cười là sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt nhất, là vũ khí bí mật để duy trì thanh xuân và tinh thần khỏe mạnh. Dù là cười mỉm hay cười lớn, chúng ta cũng đừng ngại ngần nở trên môi một nụ cười.

19. Nuôi dưỡng sở thích của bản thân

Sống trên đời càng có nhiều sở thích chúng ta lại càng dễ dàng tìm thấy niềm vui từ những điều đơn giản nhất như vẽ tranh, đánh cờ, khiêu vũ... Đó chính là khoảnh khắc quý giá nhất để bản thân tận hưởng.

20. Sống phóng khoáng

Bỏ qua quá khứ, mỉm cười với hiện tại và không ngừng lạc quan về những điều sắp xảy ra trong tương lai. Chúng ta sống càng thoải mái, càng phóng khoáng, càng đi đúng con đường mình lựa chọn và làm những việc mình thích làm thì trái tim càng cảm thấy ấm áp, cuộc đời càng trở nên tươi vui, sức khỏe càng được nâng cao.

Theo Cafebiz.vn

 Tắm khuya - Thói quen tai hại cướp đi cuộc sống của Anh Vũ và Toàn Shinoda