20 nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia": Toàn thạc sĩ, tiến sĩ nhưng mấy ai trở về nước cống hiến?

Trần Ngọc Minh – Quán quân Olympia năm thứ 1

Hầu hết đều lựa chọn ở lại và làm việc tại nước ngoài để tiếp tục xây dựng sự nghiệp của bản thân. 

Năm nào cũng thế, sau niềm vui vỡ òa của quán quân là những lời chúc khiến nhiều người phải suy ngẫm “Chúc mừng nước Úc có thêm một tài năng”, bởi hầu hết các quán quân của “Đường lên đỉnh Olympia” đã ở lại xứ người sau du học…

MỤC LỤC [Hiện]

Trần Ngọc Minh trong ngày chiến thắng.

Quán quân Olympia mùa đầu tiên là cô nàng Trần Ngọc Minh - cựu học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Vĩnh Long hiện đang làm việc cho một công ty nhà mạng di động đình đám tại Úc từ tháng 7/2013. Trước đó, cô cũng là nhà vô địch hiếm hoi có kết quả tốt nghiệp thuộc top 5% xuất sắc Đại học Kỹ thuật Swinburne. Sau khi hoàn thành hệ cử nhân, cô tiếp tục nhận học bổng thạc sĩ, tiến sĩ. 

Phạm Mạnh Tân xuất sắc lấy được vòng nguyệt quế năm thứ 2.

Sau 12 năm du học ở xứ sở chuột túi nhà vô địch Olympia năm thứ 2 có học vị tiến sĩ. Sau đó anh quyết định lập gia đình tại đây và hiện đang công tác tại công ty IBM danh tiếng có trụ sở đặt tại Melbourne, Australia ở vị trí kiến trúc sư phần mềm.

Lương Phương Thảo là nữ quán quân duy nhất quay trở lại Việt Nam làm việc.

Lương Phương Thảo là học sinh THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long được biết đến là nhà vô địch Olympia hiếm hoi trở về nước làm việc sau khi hoàn thành bằng thạc sĩ tại Úc,

Võ Văn Dũng là quán quân năm thứ 4.

Sau khi giành được hỏng bổng, cựu học sinh THPT Lê Quý Đôn, Đà Nẵng đã lên đường sang Úc nhập học tại Đại học Kỹ thuật Swinburne. Sau khi tốt nghiệp, anh học lên thạc sĩ thuế và bảo vệ thành công luận án vào năm 2016. Hiện, anh làm việc tại Melbourne lĩnh vực kiểm toán.

Đỗ Lâm Hoàng bên trái ảnh.

Cựu học sinh THPT Gò Vấp, TP.HCM – Đỗ Lâm Hoàng đã lựa chọn học ngành Kỹ sư công nghệ viễn thông và Internet tại Đại học Kỹ thuật Swinburne. Anh hiện đang làm việc tại Sở Giáo dục bang Victoria, Úc.

Lê Vũ Hoàng trong thời khắc chiến thắng. 

Với học bổng 35.000 USD, cựu học sinh của trường THPT Số 1 Bố Trạch, Quảng Bình đã sang Úc du học tại ngôi trường Đại học Kỹ thuật Swinburne và hoàn thành tới bậc tiến sĩ. Hiện, Vũ Hoàng là giám đốc công nghệ của VIoT. đình đám.

Lê Viết Hà - cựu học sinh THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi - nhận được học bổng anh chàng cũng theo Úc du học và đây cũng là người duy nhất có 2 bằng cử nhân xuất sắc tại Đại học Kỹ thuật Swinburne với ngành Công nghệ Robot và ngành Khoa học Máy tính. Sau đó, Lê Viết Hà tiếp tục học lên bậc thạc sĩ tại Đại học Deakin, Úc, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh.

Lê Viết Hà là quán quân nam duy nhất quay trở lại nước nhà làm việc và cống hiến.

Sau Lương Phương Thảo, Lê Viết Hà - Quán quân Đường lên đỉnh Olympia thứ 7 trở về nước sau khi du học từ tháng 12/2017. Anh cũng là người duy nhất có 2 bằng cử nhân xuất sắc tại Đại học Kỹ thuật Swinburne với ngành Công nghệ Robot và ngành Khoa học Máy tính. Sau đó, Lê Viết Hà tiếp tục học lên bậc thạc sĩ tại Đại học Deakin, Úc, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh.

Huỳnh Anh Vũ rạng rỡ bên bạn bè. 

Cựu học sinh trường THPT Tăng Bạt Hổ, Bình Định theo học ngành Kinh tế tại Đại học Kỹ thuật Swinburne tại Úc và là một trong hai sinh viên xuất sắc được giữ lại của khoa. Cũng bởi vậy, sau khi tốt nghiệp, anh chàng đã ở lại làm giảng viên ngành Kinh tế của ngôi trường này. 

Nụ cười tỏa nắng của nhà vô địch năm thứ 9.

Giống như hầu hết các nhà vô định, sau khi hoàn thành việc học tiến sĩ, Hồ Ngọc Hân đã lựa chọn ở lại và làm việc tại Úc. 

Phan Minh Đức là nhà vô địch đầu tiên đến từ Hà Nội. 

 Tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, Phan Minh Đức theo học ngành Kinh doanh và đạt được loạt thành tích đáng nể. Thậm chí khi còn là sinh viên năm 2, anh chàng đã được nhận làm trợ giảng và sau khi hoàn thành chương trình cử nhân một cách xuất sắc, Minh Đức đã được chuyển thẳng lên bậc tiến sĩ.

Chân dung cô gái mang vòng nguyệt quế về cho thành phố hoa phượng đỏ. 

Cựu học sinh THPT Tiên Lãng, Hải Phòng theo học ngành Thương mại Kế toán và Tài chính, Đại học Kỹ thuật Swinburne. Cũng giống như nhiều đàn anh, đàn chị khác, cô nàng đã quyết định ở lại Úc làm việc.

Đặng Thái Hoàng trong phần thi Về đich. 

Sau khi giành được vòng nguyệt quế, Thái Hoàng đi du học và theo học ngành Kỹ sư Dân dụng của học Đại học Kỹ thuật Swinburne. Hiện, anh đang công tác tại một công ty xây dựng ở Melbourne và còn có dự định chinh phục bằng tiến sĩ Kiến trúc.

Hoàng Thế Anh trong giây phút gặp gỡ bạn bè qua đầu cầu Bắc Giang. 

Cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Bắc Giang, Bắc Giang – Hoàng Thế Anh lựa chọn chuyên ngành Viễn thông tại Đại học Kỹ thuật Swinburne và đang ở Úc.

Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 14 gọi tên Nguyễn Trọng Nhân. 

Với suất học bổng 35.000 USD, Trọng Nhân cũng đã tiếp tục chinh phục tri thức tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, chuyên ngành Kỹ sư phần mềm.

Chủ nhân chiếc vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 15 là Văn Viết Đức, đại diện THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị. Chiến thắng của Viết Đức đặc biệt ở chỗ khi không chỉ đem về vinh quang cho tỉnh Quảng Trị nói chung mà còn là phần quà quý giá nhân 40 năm kỷ niệm ngày thành lập ngôi trường THPT Thị xã Quảng Trị.

Văn Viết Đức được cho là quán quân đẹp trai nhất tại Đường lên đỉnh Olympia.

Tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia, Văn Viết Đức theo học ngành Kỹ sư Xây dựng và hiện đang tiếp tục chinh phục tri thức tại đây. 

Hồ Đắc Thanh Chương trong giây phút nhận thưởng. 

Hiện tại, đại diện THPT Quốc học Huế, Thừa Thiên – Huế, Hồ Đắc Thanh Chương đã là sinh viên tại ngôi trường Đại học Kỹ thuật Swinburne chuyên ngành Kỹ sư như các anh chị đi trước.

Cậu bé 'Google' Nhật Minh.

 'Cậu bé Google' – Phan Đăng Nhật Minh du học tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia ngành Hóa học. Kế hoạch học tập của 'cậu bé Google' cũng được vạch ra sẵn: Sau khi hoàn thành hệ cử nhân 3 năm tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, Nhật Minh sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ và tiến sĩ.

Nguyễn Hoàng Cường – Quán quân Olympia năm thứ 18

Nguyễn Hoàng Cường là nhà vô địch năm thứ 18. 

Sau khi trở thành quán quân, Hoàng Cường sẽ lên đường sang Úc trải nghiệm cuộc sống du học sinh tại ngôi trường mà rất nhiều nhà vô địch Olympia theo học Đại học Kỹ thuật Swinburne vào tháng 2 năm sau. 

Thế Trung trong khoảnh khắc hôn cúp vô địch.

Khác với hầu hết đàn anh, đàn chị, Thế Trung tâm sự sẽ trở về nước sau khi du học. 'Tất nhiên, những anh chị đi du học và ở lại nước ngoài cũng có cách riêng để xây dựng đất nước. Nhưng với riêng em, em có lý do để quay về. Có thể bởi em sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng, ông em là Trưởng khoa lịch sử Đảng, bố em là sỹ quan quân đội và mẹ em lại là một giáo viên dạy chính trị nên từ nhỏ em luôn mong ước được gắn bó với quê hương, đất nước mình'...,Thế Trung từng chia sẻ. 

Nguyễn Thị Thu Hằng, quán quân trẻ tuổi nhất đến thời điểm hiện tại. 

Sau khi trở thành quán quân năm thứ 20, Nguyễn Thị Thu Hằng (THPT Kim Sơn A, Ninh Bình) đang cần thời gian để cân bằng lại cuộc sống trước và tiếp tục chinh phục các dự định tiếp theo. 

Tiến sĩ Đoàn Hương: Không thể gọi thí sinh Olympia là tài năng

Bên cạnh học thức, tiến sĩ khoa học Ngữ văn Đoàn Hương còn được nhiều người biết đến với những phát ngôn thẳng thắn, gây khó hiểu khiến dư luận dậy sóng. Và mới đây lại tiếp tục là một pha gây tranh cãi của tiến sĩ Đoàn Hương khi chia sẻ về các thí sinh từng tham gia Đường lên đỉnh Olympia và đạt học bổng du học Úc. .. Xem thêm tại đây