4 bí quyết để duy trì việc làm hoặc đón đầu cơ hội việc làm trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19

1. Tận dụng các cơ hội thực tập

Trong thời đại dịch như hiện nay, một số người sẽ thấy thật khó để duy trì công việc. Nhưng đừng lo, những bí quyết trong sau đây sẽ giúp bạn có lời giải cho bài toán đó.

Bạn không cần phải ra nước ngoài để có thể thấy các tác động kinh tế khốc liệt của đại dịch Covid-19. Nhiều nhà phân tích cảnh báo đó sẽ là một con đường gập ghềnh phía trước. Số lượng người bị cho thôi việc cả năm ở Singapore được dự báo có thể lên tới 200.000 và ngay cả những người còn giữ được công việc cũng phải đối mặt với việc cắt giảm lương.

Trong thời điểm nghiêm trọng và không chắc chắn này, làm thế nào bạn có thể định vị một cách tốt nhất cho mình để thành công?

Có được một công việc là một thách thức ngay cả trong thời kỳ kinh tế phát triển. Trong thời đại dịch và suy thoái kinh tế, việc nhận được thư mời làm việc có vẻ như là một giấc mơ xa vời, đặc biệt nếu bạn mới tốt nghiệp.

Rất may, một phần của các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 là chống thất nghiệp. Ví dụ như tại Singapore, chương trình Thực tập sinh SGUnited để cung cấp cho sinh viên mới tốt nghiệp cơ hội thực tập trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chương trình này được thiết kế dành riêng cho những người tốt nghiệp năm 2019, 2020 từ các trường đại học và nhiều tổ chức giáo dục khác của Singapore.

Những gợi ý này sẽ kéo dài tới 12 tháng, mang đến các cơ hội phát triển các kỹ năng và xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp với tư cách một người tìm việc lần đầu, tăng khả năng tuyển dụng khi nền kinh tế phục hồi và nhu cầu tuyển dụng trở lại.

2. Nâng cao kỹ năng liên quan đến kỹ năng và chuyên môn của bạn

Nếu bạn hiện đang làm việc, sẽ không có cơ hội nào tốt hơn để đạt được các kỹ năng mới. Với nhiều doanh nghiệp vẫn đang thực hiện các biện pháp làm việc tại nhà, bạn có thể có nhiều thời gian hơn mà không phải đi lại. Tại Singapore, người dân có thể tận dụng "SkillFuture" - một sáng kiến của chính phủ nhằm cung cấp cho tất cả người dân một kênh để cải thiện bản thân thông qua các khóa học giáo dục và đào tạo.

Ngoài việc chọn các khóa học liên quan tới công việc hiện tại của bạn, bạn cũng nên xem xét thử các kỹ năng mới. Bạn có thể muốn tập trung nỗ lực của mình vào các ngành công nghiệp hiện đang phát triển trong bối cảnh đại dịch như dịch vụ giáo dục trực tuyến và công nghệ nông nghiệp. Các kỹ năng liên quan như kế toán cơ bản và lập trình sẽ luôn được yêu cầu trong các ngành công nghiệp đang phát triển nhanh này. 

3. Đừng quên cải thiện các kỹ năng mềm của bạn

Mặc dù việc nâng cao các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật hoặc công việc của bạn thực sự quan trọng (một kỹ sư phần mềm cần biết cách lập trình và một kế toán viên phải là một chuyên gia về kế toán), các kỹ năng mềm sẽ trở nên quan trọng ngang bằng, thậm chí nhiều hơn cho một sự nghiệp thành công.

Theo công ty tuyển dụng quốc tế Korn Ferry, 92% các nhà quản trị nguồn nhân lực coi các kỹ năng cảm xúc và xã hội là rất quan trọng. Gã khổng lồ trong ngành tư vấn PWC cũng nói rằng, các kỹ năng mềm như sáng tạo, lãnh đạo và đồng cảm sẽ được yêu cầu. Điều này đặc biệt quan trọng vì các công ty hiện đang bị buộc phải chuyển sang chế độ làm việc từ xa, những cá nhân có khả năng thúc đẩy và quản lý một nhóm từ xa sẽ được các công ty tìm kiếm.

Có một vài lựa chọn để bạn cải thiện các kỹ năng mềm của mình. Một số ví dụ bao gồm tìm kiếm sự hướng dẫn trong công ty của bạn, đăng ký vào các khóa học trực tuyến (ví dụ: Udemy và Coursera) và đăng ký các khóa học như SkillFuture nói trên.

4. Không có gì để mất, nhưng mọi thứ cần đạt được bằng cách chủ động

Không bao giờ là khôn ngoan khi chỉ ngồi đó và chờ để đại dịch qua đi và thị trường việc làm phục hồi. Thay vào đó, hãy chủ động. Hãy để ý những lĩnh vực bạn có thể cải thiện và bạn sẽ có được vị trí tốt khi nền kinh tế phục hồi.

Tuy nhiên, cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc mới hoặc muốn đảm bảo vị trí hiện tại của mình, bạn nên tìm cách kiểm soát tài chính trong khoảng thời gian không chắc chắn này. Điều này liên quan đến việc thiết lập mục tiêu nghỉ hưu, kiểm soát nợ và xây dựng quỹ khẩn cấp. Bạn cũng nên tìm cách cắt giảm chi phí hiện tại, cho dù đó là một khoản nhỏ như làm thêm bữa ăn tại nhà hay lớn như tái cấp vốn thế chấp...

Theo Asiaone