5 người trong một gia đình đi trượt tuyết rồi thiệt mạng, nhìn công trình họ để lại ai cũng xót xa

Vụ việc xảy ra tại một khu trượt tuyết ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Để chống lại trận bão tuyết ập đến, gia đình này đã xây dựng một hầm trú ẩn nhưng lại không gặp may mắn.

Một thảm kịch vừa mới xảy ra tại Thụy Sĩ đã khiến người dân nước này phải bàng hoàng. Tất cả năm thành viên trong một gia đình đã chết cóng trong chuyến đi trượt tuyết vào tuần trước.

Hôm Chủ nhật, 10/3 vừa qua, thi thể của 5 người này đã được tìm thấy. Trong khi đó, người thứ 6 trong đoàn, là bạn gái của một trong 5 nạn nhân, vẫn chưa được tìm thấy do cuộc tìm kiếm bị hoãn lại vì điều kiện thời tiết.

Đã tìm thấy 5 thi thể của đoàn 6 người đi trượt tuyết ở Thụy Sĩ

Thông tin trên tờ Daily Mail cho thấy, đoàn người đi trượt tuyết trên núi Tete Blanche có 6 người, bao gồm 3 anh em trai Jean-Vincent Moix (30 tuổi), David Moix (27 tuổi), Laurent Moix (21 tuổi), anh họ Marc Moix (44 tuổi) và chú của họ Joel Moix (58 tuổi) cùng với Emilie Deschenaux, 28 tuổi là bạn gái của David Moix. Tuy nhiên, vào ngày thứ Bảy, 9/3, họ đã gặp phải một trận bão tuyết và mất tích.

Tại hiện trường, người ta tìm thấy balo và ván trượt của Emilie Deschenaux bên cạnh các thi thể. Dự kiến cuộc tìm kiếm sẽ được nối lại vào thứ Tư, 13/3 và tất cả đều hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

5 người trong một gia đình đi trượt tuyết rồi thiệt mạng, nhìn công trình họ để lại ai cũng xót xa - Ảnh 1.

Laurent Moix, 21 tuổi (trái) và chú của mình Joel Moix, 58 tuổi.

5 người trong một gia đình đi trượt tuyết rồi thiệt mạng, nhìn công trình họ để lại ai cũng xót xa - Ảnh 2.

Jean-Vincent Moix, 30 tuổi (trái) và em trai David Moix, 27 tuổi.

Giám đốc Đội Cứu hộ Air Zermatt, ông Anjan Truffer, người dẫn đầu đội cứu hộ cho biết nhóm của ông trước đó đã từng cứu sống được những người mất tích nhiều ngày và điều này mang đến cho mọi người tia hy vọng rằng Emilie có thể vẫn còn sống.

“Chúng tôi đã tìm thấy những người mất tích vài ngày sau đó, điều kỳ diệu luôn xảy ra”, ông Anjan Truffer phát biểu. Phát ngôn viên cảnh sát địa phương Daniel Imboden cũng nói với hãng tin Blick rằng vẫn còn hy vọng Emilie có thể sống sót sau cơn bão.

5 người trong một gia đình đi trượt tuyết rồi thiệt mạng, nhìn công trình họ để lại ai cũng xót xa - Ảnh 3.

Marc Moix, 44 tuổi, anh họ của 3 anh em nhà Moix.

Truyền thông Thụy Sĩ suy đoán rằng cô có thể đã rơi vào một kẽ hở gần đó vì ba lô và ván trượt của cô đã được tìm thấy nhưng lực lượng cứu hộ không thể xác định được vị trí của cô bằng mắt thường.

'Khu vực này đầy những kẽ hở và cô ấy có thể đã ngã xuống gần vị trí được tìm thấy của các thành viên khác trong nhóm. Nhưng đây chỉ là suy đoán”, ông Truffer dự đoán.

5 người trong một gia đình đi trượt tuyết rồi thiệt mạng, nhìn công trình họ để lại ai cũng xót xa - Ảnh 4.

Emilie Deschenaux, 28 tuổi, bạn gái của David hiện vẫn mất tích.

'Đầu tiên chúng tôi tìm thấy hai người nằm trên tuyết, thân nhiệt của họ bị hạ thấp nghiêm trọng. Nhờ cột định vị và máy định vị tuyết lở, sau đó chúng tôi tìm thấy thêm hai người nữa nằm dưới lớp tuyết phủ. Chúng tôi đã phải xúc những đám tuyết ra. Khi chúng tôi tìm thấy những người đó, họ ăn mặc khá phong phanh… Có lẽ họ bị mất phương hướng khi ở độ cao này”, ông Truffer phát biểu trước báo giới.

Những người xấu số đã tự xây dựng công trình để bảo vệ mình

Ông Truff cũng nói thêm rằng những người xấu số đã cố gắng xây dựng một hang động và tự bảo vệ mình khỏi cái lạnh khủng khiếp là -30 độ C với những cơn gió giật với tốc độ lên tới 120km/h nhưng thật đáng tiếc là nó vẫn không thể giúp họ sống sót.

"Đó thực sự là một ý tưởng hay. Tuy nhiên họ đã không mang theo những thiết bị cần thiết. Họ có xẻng, nhưng chúng quá nhẹ để có thể làm bất cứ điều gì với lớp tuyết khổng lồ này”, ông Truffer kết luận.

Hang động những người xấu số đã xây dựng để trú ẩn trong cơn bão tuyết.

Theo truyền thông địa phương, những người trượt tuyết đã chỉ mặc bộ đồ mỏng manh và chỉ mang theo những thiết bị nhẹ, bất chấp dự báo sẽ có gió giật nguy hiểm trên núi.

"Thật là kinh khủng. Bạn có thể nhìn thấy những đám mây kéo đến. Họ đã rất chủ quan khi thực hiện những chuyến đi bộ đường dài khi đã có dự báo thời tiết như vậy", một khách du lịch leo núi phát biểu với phóng viên về cơn bão tuyết ở vùng núi này.

Klaus Aufdenblatten, một hướng dẫn viên leo núi khác ở Valais, cũng đồng tình khi cho biết: "Những người leo núi đã đánh giá thấp điều kiện thời tiết. Đặc biệt khi gió có thể trở mạnh như vậy.”

Được biết, nhóm sáu vận động viên trượt tuyết đã rời Zermatt vào sáng thứ Bảy, 9/3 với mục tiêu đến thị trấn Arolla, gần núi Matterhorn vào cuối ngày hôm đó. Nhưng khi cả nhóm đi đến gần Tete Blanche, đỉnh núi nằm giữa Zermatt và Arolla, khu vực này đã chìm trong một cơn bão tàn khốc khiến những người trượt tuyết bị mắc kẹt ở độ cao khoảng 3.500m.

5 người trong một gia đình đi trượt tuyết rồi thiệt mạng, nhìn công trình họ để lại ai cũng xót xa - Ảnh 6.

Ngọn núi nổi tiếng Tete Blanche, nằm giữa Zermatt và Arolla, nơi các nạn nhân thiệt mạng.

Nhà chức trách cho biết, một thành viên của nhóm đã gửi cuộc gọi cấp cứu tới các dịch vụ khẩn cấp vào khoảng 5 giờ chiều chiều thứ Bảy, nhưng trực thăng và đội cứu hộ không thể triển khai do điều kiện thời tiết xấu và 5 nhân viên cứu hộ cố gắng đi bộ tìm kiếm họ đã phải quay lại.

Vào thời điểm đội cứu hộ cuối cùng đã đến được ngọn núi vào tối Chủ nhật, 10/3 thì 5 trong số 6 người đã thiệt mạng.

"Gió rất mạnh, tuyết thì dày, nguy cơ tuyết lở cao và tầm nhìn không có sẽ khiến những người cứu hộ có thể chết chỉ trong hai phút”, ông Truffer cho biết.

Được biết, Zermatt là khu nghỉ dưỡng trên núi nổi tiếng với môn trượt tuyết và thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, Tete Blanche rất nổi tiếng với những người đi trượt tuyết, những người bị thu hút bởi cảnh quan nổi tiếng ở đây và địa hình đầy thử thách của nó. Khu vực này cũng là nơi tổ chức cuộc đua Patrouille des Glaciers, trong đó những người tham gia trượt tuyết sẽ đi qua một tuyến đường từ Zermatt qua Arolla và đến Verbier. Tuy nhiên, khu vực này nổi tiếng là khó di chuyển trong thời gian tầm nhìn kém và đã gây tử vong cho ngay cả những người trượt tuyết và leo núi giàu kinh nghiệm.

Cách đây gần 5 năm, bi kịch cũng từng ập đến khi 14 thành viên của hai nhóm du lịch trượt tuyết mất phương hướng giữa cơn bão dữ dội trên những sườn núi nguy hiểm. Hoạt động cứu hộ sau đó kéo dài gần 21 giờ. Bảy người thiệt mạng, số còn lại đã được sơ tán với mức độ thương tích khác nhau.

Nguồn: Daily Mail