5 sự thật về nghỉ thai sản của phụ nữ khác xa tưởng tượng của cánh đàn ông

Không chỉ "khổ sở" trong 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau mà khi con lọt lòng, mẹ còn có trăm ngàn cái khổ không tên khác.

1. Những công việc không tên

Có hàng tá các công việc không tên mà các bà mẹ bỉm sữa phải làm hàng ngày. Nào là nấu ăn, giặt giũ, thay tã cho bé, cho bé ăn dặm, chơi với bé... Các bà mẹ bận đến nỗi không có thời gian chăm sóc cho bản thân. Đây cũng là nguồn cơn của những xung đột gia đình, khi em bé giành hết sự quan tâm của mẹ, để lại một anh chồng, một ông bố bơ vơ.

2. Khi em bé không ngoan như các ông chồng tưởng

Ai cũng mặc định rằng các mẹ bỉm sữa thường có giờ giấc cố định cho các hoạt động, như ăn uống, nghỉ ngơi. Nhưng trong thực tế điều này là bất khả thi. Có rất nhiều chuyện xảy ra bất ngờ khiến cho lịch trình của các mẹ bị đảo lộn

Mẹ cho bé đi ngủ nhưng bé không thích ngủ, bé thích khóc. Mẹ cho bé ăn nhưng bé đang bận chơi với cái cái gối ôm. Mẹ cho bé đi dạo nhưng bé không thích đi dạo, bé "bậy ra" đầy tã. Các bà mẹ có thể phải mất hàng giờ chỉ để cho bé ăn một bữa, hay vật lộn để bé có thể ngủ yên mà không quấy khóc. Các mẹ không còn cách nào khác ngoài phải thích ứng với tâm trạng "thích gì làm đó" của bé.

3. Dọn dẹp và tiếp tục... dọn dẹp

Sau khi cho bé ăn và cho bé ngủ, bạn nghĩ các bà mẹ có thể nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng hay chăm sóc bản thân? Bạn đã nhầm. Sau khi bé ngủ, các mẹ bắt đầu dọn dẹp nhà cửa. Chỉ cần vài giây thôi là căn phòng, thậm căn nhà có nguy cơ bừa bộn như chưa hề được dọn trước đó. Thật là khó giữ bình tĩnh khi đồ chơi vừa cất đi lại bị bé quăng đầy nhà. Hay sáng sớm đến tối khuya phải liên tục xử lý tã bẩn. Chỉ riêng việc dọn dẹp là đã có hàng thứ chất chồng chờ các mẹ giải quyết.

4. Lơ là chăm sóc bản thân

Đang mê man đắm đuối với những công việc không tên, các mẹ bất chợt nhận ra cái quần mình hay mặc nay đã chật. Thế là các mẹ tức tốc tập luyện... được 5 phút, em bé nhỏ đang nhai ngón chân, em bé lớn thì đang bốc đất ăn...

Sau khi xử lý xong, ngày dài cũng đã qua, đây chính là lúc các mẹ tập luyện. Nhưng than ôi, bao nhiêu sức lực đã rời tấm thân đang dần đầy mỡ mà đi ngủ, các mẹ nhận ra rằng sau một ngày dài vật lộn với bé, không có gì quan trọng hơn giấc ngủ. Thế là công cuộc lấy lại vóc dáng... lại để đến ngày mai.

5. Tình yêu vô điều kiện

Bao nhiêu mệt mỏi, khó chịu, buồn vì tăng cân... chợt tan biến vào giây phút các mẹ nhìn thấy nụ cười trên môi con mình. Bạn biết không, nụ cười có thể lây lan đấy! Chỉ cần bé cười thì mẹ sẽ cười nhiều hơn cho mà xem. Ngày bé cất tiếng gọi "mẹ" lần đầu tiên, hay khi bé nói "con yêu mẹ" là đã đủ cho các mẹ muốn... có thêm đứa nữa. Bao nhiêu mệt mỏi mẹ chịu đựng được hết chỉ vì hai chữ "mẹ yêu".

Chăm em bé chưa bao giờ là công việc dễ dàng, cần phải có sự chia sẻ và phối hợp của vợ chồng. Các đức lang quân phải tâm lý và giúp đỡ người bạn đời của mình. Cho vợ mình thời gian nghỉ ngơi và làm đẹp để cân bằng cuộc sống. Một gia đình hạnh phúc không thể chỉ có một người cố gắng.