5 việc nhà cha mẹ nên để trẻ tự làm ngay từ khi còn nhỏ

Để phát triển cho con cái tính tự lập thì ngay khi con còn nhỏ, các bậc cha mẹ nên để bé tự làm các công việc nhà, vừa giúp các bé nâng cao khả năng tư duy vừa phụ bớt lượng công việc mà các mẹ phải làm.

“Dạy con từ thuở còn thơ” do vậy mà ngay từ khi các bé còn nhỏ, các mẹ nên hướng cho các bé một cuộc sống tự lập, giúp các bé phát triển toàn diện tư duy và nâng cao kĩ năng sống cần thiết.

Bố mẹ nên tạo hứng thú cho bé khi làm việc nhà

Bố mẹ có thể dành những lời động viên, khích lệ con cái của mình để các con có thêm sức mạnh và cảm thấy công việc của mình làm rất có ý nghĩa, cần phải phát huy.

Trong khi làm việc nhà các em có thể nghe nhạc để vừa tinh thần thư giãn, thoải mái. Đôi khi làm việc nhà chính là một công cụ để giải tỏa stress, căng thẳng và giúp chúng ta lấy lại được tinh thần, năng lượng.

Ngoài ra, nếu con làm việc tốt các bậc phụ huynh cũng nên có những phần thưởng phù hợp cho các con. Công sức lao động của các con bỏ ra đã được đền đáp xứng đãng, các con cũng sẽ thấy mình cần phải trân trọng món quà đó vì đó là mồ hôi, công sức của mình.

Đối với trẻ nhỏ thì sự khích lệ và những món quà sẽ là điều mà các em mong muốn nhất. Vì thế, trẻ có thể tự giác làm việc nhà để đạt được những phần thưởng tiếp theo, nếu chúng muốn.

Nhóm những việc nhà bố mẹ nên để trẻ tự làm ngay từ khi còn nhỏ

1. Để trẻ tự thu dọn đồ chơi

Đồ chơi là một trong những vật dụng không thể thiếu đối với mỗi bé. Cùng bé chơi đồ chơi để bé phát triển những kỹ năng tư duy, vận động nhưng khi bé đã chơi chán bạn nên cùng bé dọn dẹp, cất gọn đồ chơi. Việc làm này giúp bé tự ý thức được cần phải gọn gàng, ngăn nắp để giữ nhà cửa luôn được sạch đẹp.

2. Phân loại và gấp gọn quần áo

Bạn nên tập cho bé biết phân biệt các loại quần áo, đâu là quần áo bẩn để cho vào chậu để giặt, đâu là quần áo sạch để gấp gọn cất đi. Hãy tập mẫu cho bé khi gấp quần áo để bé bắt chước và học theo, sau một vài lần chắc chắn bé sẽ biết cách gấp quần áo ngay ngắn. Việc cha mẹ cùng trẻ gấp quần áo cũng giúp trẻ cảm thấy thích thú và hào hứng, giúp tăng khả năng quan sát và tạo thói quen tốt cho trẻ.

3. Để trẻ tự chăm thú cưng

Thú cưng là con vật rất thân thiết đối với bé, cho bé tiếp xúc với thú cưng và chơi đùa cùng chúng cũng là một cách để phát triển tư duy cho bé. Hãy để bé tự đổ thức ăn cho thú cưng, sẽ giúp tình cảm giữa bé và thú cưng trở nên khăng khít hơn. Ngoài ra nếu bé đã lớn hơn một chút, hãy cho bé được chải lông và tắm rửa con vật nuôi của gia đình.

4. Dạy trẻ tự dọn bát đĩa

Tưởng chừng như đây là công việc của các chị, các mẹ, nhưng các bé cũng hoàn toàn có thể hoàn thành tốt việc dọn bát đĩa nếu được hướng dẫn bài bản. Hãy khuyến khích bé tự dọn bát đĩa của mình ra bàn và sau khi ăn xong tự mang vào bồn để rửa. Nếu bạn sợ bé làm đổ vỡ bát đĩa thì nên chọn cho bé những loại bát đĩa bằng nhựa hay bằng inox sẽ giúp bé cầm nắm chắc tay hơn.

Khi bé lớn hơn một chút hãy dạy bé cách đổ đi lượng thức ăn thừa ở trên đĩa vào đúng vị trí và đặt đĩa vào bồn rửa một cách ngăn nắp. Chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ vì độ nhanh nhạy của bé.

5. Phụ mẹ chuẩn bị bữa ăn

Nhiều người cho rằng bếp là nơi rất nguy hiểm vì có nhiều dao và lửa nên không cho bé lại gần bếp ăn. Nhưng thực ra bé hoàn toàn có thể phụ giúp bạn trong lúc nấu ăn, có thể là lấy thức ăn trong tủ lạnh ra hoặc mang những lọ gia vị để mẹ tra. Từ đây bé sẽ có thêm những kiến thức về nấu ăn và dinh dưỡng giúp bé cảm thấy hào hứng vào mỗi bữa ăn vì đã góp công sức vào bữa ăn đó.

Theo lộ trình trưởng thành của trẻ, cha mẹ có thể lựa chọn các công việc phù hợp để cho con rèn luyện.

Từ 2-3 tuổi

Nhiều phụ huynh thường nghĩ độ tuổi này còn quá nhỏ để làm được việc nhà. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, bé đã bắt đầu tò mò về mọi việc xung quanh và thích bắt chước những việc làm của người lớn. Để con tham gia làm việc nhà không chỉ đem lại sự thích thú mà còn hạn chế những cơn ăn vạ của tuổi lên 3.

Những việc mà bé có thể làm như:

Bỏ quần áo bẩn vào giỏ giặt đồ

Dọn đồ chơi

Đặt sách, báo lên kệ

Cho vật nuôi ăn

Bỏ rác vào thùng

Từ 4-7 tuổi

Khi trẻ lớn hơn một chút, đã có khả năng và thích làm việc độc lập. Trẻ có thể được dạy về những công việc nhà khi đi học mầm non và bố mẹ nên tạo cơ hội cho con thực hành nhiều hơn ở nhà. Điều này sẽ rèn luyện trẻ đức tính tự lập, yêu lao động. Những công việc nhà phù hợp với trẻ ở độ tuổi này gồm:

Tự dọn giường ngủ

Tưới nước cho cây

Cùng đi siêu thị, cửa hàng với bố mẹ và hỗ trợ xách đồ

Cho quần áo vào máy giặt, xếp bát đĩa vào máy rửa

Lau dọn bàn ăn

Gập quần áo

Chuẩn bị sách vở, đồ dùng khi đi học

Sắp xếp đồ đạc nhỏ như đồ chơi, đồ dùng hàng ngày vào đúng vị trí

Từ 8-10 tuổi

Độ tuổi này, trẻ đã đi học tiểu học và có thể tự làm một số công việc nhà một cách nhanh chóng. Bố mẹ có thể mở rộng quyền hạn và trách nhiệm cho con trong việc trợ giúp các thành viên trong gia đình. Một số đầu việc phù hợp với trẻ ở độ tuổi 8-10:

Dọn dẹp, làm sạch phòng

Dọn bàn ăn

Hút bụi

Cho vật nuôi ăn

Giúp rửa xe

Đi đổ rác

Giúp cha mẹ nấu ăn

Rửa bát

Đi mua đồ ở cửa hàng tạp hóa

Giặt và gấp quần áo

11 tuổi trở lên

Tuy độ tuổi này con đã biết sắp xếp và tự làm việc nhà khá thành thạo nhưng ở bậc trung học, việc học tập, tham gia hoạt động xã hội cần được ưu tiên. Vì vậy, bố mẹ có thể giảm số lượng đầu công việc và thay vào đó là mở rộng quy mô của từng việc. Cha mẹ có thể giao những câu việc nhà sau đây cho trẻ từ 11 tuổi:

Làm sạch phòng và phòng tắm

Hỗ trợ làm sạch bếp

Rửa bát

Dọn đồ ăn thừa và cất đồ ăn cần dùng tiếp vào tủ lạnh

Cắt cỏ, làm vườn

Giặt quần áo

Chuẩn bị bữa ăn cùng bố mẹ

Rửa xe

Chăm sóc vật nuôi

Có thể tự nấu nướng với sự giám sát hoặc tuân theo vài quy định cụ thể

Trông em nhỏ