6 lý do bạn nên từ bỏ thói quen nằm ngủ nghiêng bên phải ngay lập tức

Một số vấn đề nghiêm trọng liên quan tới sức khỏe như ợ nóng và đau lưng có thể bắt nguồn từ việc ngủ sai tư thế. Mặc dù tất cả chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon, nhưng ngoài một tư thế ngủ thoải mái, chúng ta cũng cần quan tâm tới sức khỏe nữa. Ngủ chiếm khoảng 1/3 thời gian của đời người, và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống của chúng ta, chính vì vậy, chúng ta cần nghiêm túc xem xét lại thói quen khi ngủ của mình.

Dưới đây là những vấn đề sức khỏe mà chúng ta có thể gặp phải khi lựa chọn tư thế ngủ sai cách:

1. Nằm nghiêng về bên phải gây ợ nóng.

Nằm nghiêng hẳn về phía bên phải hoặc nằm ngửa có thể gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoặc khiến cho những người đã có tiền sử mặc bệnh này nặng hơn. Điều này xảy ra khi axit và các chất từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Van ngăn axit chảy ngược ra khỏi vùng dạ dày không thể kiểm soát trào ngược vì trọng lực ở những vị trí này, và mọi thứ bên trong dạ dày được đưa lên đáy thực quản, gây ợ nóng, khó chịu, ợ chua, hôi miệng, và đôi khi đau ngực.

Cách khắc phục:

Nằm nghiêng về phía bên trái. Ở tư thế này, dạ dày nằm ở vị trí thích hợp khiến thức ăn yên vị trong dạ dày, không bị đẩy ngược lên trên và ra khỏi van thực quản.

2. Ngủ ngiêng về bên phải gây ảnh hưởng tới xương cột sống

Theo các chuyên gia sức khỏe, tư thế ngủ này có mối liên hệ mật thiết tới căn bệnh đau lưng mãn tính. Áp lực dồn lên lưng và cột sống của bạn suốt đêm khi nằm ở tư thế này vì phần lớn trọng lượng cơ thể neo đậu ở những bộ phận này. 

Cách khắc phục:

Nếu bạn không thể thay đổi tư thế ngủ, thì bạn có thể điều chỉnh một chút tư thế của mình để giúp cột sống của bạn cong một cách tự nhiên. Hãy thử đặt thêm một chiếc gối dưới vùng xương chậu khi ngủ. Tuy nhiên, tư thế ngủ tốt nhất để giảm đau lưng là làm cách tương tự trong khi nằm ngửa, hoặc nằm nghiêng và kẹp thêm một chiếc gối giữa hai chân.

3. Nằm sai cách có thể gây ra một số bệnh mãn tính về cổ

Khi nằm sắp, bạn buộc phải nghiêng đầu sang một bên để thở. Tư thế ngủ này có thể dẫn đến một số căn bệnh mãn tính liên quan tới cổ như thoát vị đĩa đệm, vì đầu và cột sống của bạn không thẳng hàng và cổ của bạn bị ép xoay nghiêng. Hệ thống tủy sống được bảo vệ bởi đĩa đệm, khi ngủ sai tư thế, bạn có thể làm hỏng các phần gelatin của những đĩa đệm đó và dẫn đến đau lưng mãn tính.

Cách khắc phục:

Nằm ngửa là tư thế tự nhiên tốt nhất cho cơ thể. Các bác sĩ khuyên  những người có tiền sử đau cột sống mãn tính do viêm khớp nên nằm ở tư thế này. Cách tốt nhất là nằm hơi nghiêng người và lót dưới cổ một cái gối xốp. Bạn cũng có thể kê thêm gối dưới mỗi cánh tay để làm giảm trọng lượng và áp lực lên cổ.

4. Nằm sai cách có thể gây áp lực cho em bé.

Nếu bạn đang mang bầu, bạn cần hết sức cẩn thận với tư thế ngủ của mình, không chỉ cho sức khỏe và sự thoải mái của chính bạn mà còn cho cả bé nữa. Nằm sấp là tư thế cần tránh đầu tiên vì trọng lượng tăng thêm ở giữa cơ thể gây quá nhiều áp lực lên cột sống của bạn. Hơn nữa, tư thế này không mang lại cho bé không gian cần thiết để tự do dịch chuyển vì bị ép giữa giường và cột sống của bạn.

Cách khắc phục

Các bác sĩ khuyên  phụ nữ mang thai nên thử nằm nghiêng về bên trái, vì tư thế này giúp tăng lưu lượng máu và cung cấp lượng oxy tối đa cho cả mẹ và bé.

5. Nằm sai cách có thể gây ra nếp nhăn trên khuôn mặt.

Nằm sấp hoặc nghiêng có thể khiến một phần khuôn mặt của bạn cọ xát và đè lên gối. Các nghiên cứu cho biết đây là cách đơn giản nhất để đẩy nhanh tốc độ lão hóa trên khuôn mặt, vì ở những tư thế này áp lực tác động lên hai bên da mặt có thể gây ra nếp nhăn trên khuôn mặt.

Cách khắc phục:

Nằm ngửa là giải pháp tốt nhất để tránh các nếp nhăn. Khuôn mặt của bạn không bị đè lên gối, lỗ chân lông của có thể thư giãn và da mặt không bị dồn ép.

6. Ngủ sai cách tạo thêm áp lực lên ngực

Là phụ nữ, điều thực sự quan trọng là phải biết tư thế ngủ tốt nhất cho sự phát triển của ngực. Các chuyên gia cho rằng khi nằm sấp, bạn sẽ tạo áp lực lên ngực và có thể gây đau tức ngực. Mặt khác, ngủ nghiêng về một bên có thể khiến ngực chảy xệ theo thời gian.

Cách khắc phục:

Hãy thử nằm ngửa. Tư thế này cũng sẽ giúp ngực thư giãn, mà không gây thêm áp lực lên ngực.