7 cách hiệu quả để đối phó với những kẻ xấu tính và trụ vững nơi công sở

Một nghiên cứu kết luận rằng ở xung quanh những đồng nghiệp khó chịu ở nơi làm việc có thể dẫn đến các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và mất ngủ. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và sức khỏe của một người. Và thực tế phũ phàng là việc phải làm cùng những người đồng nghiệp khó chịu này là không thể tránh khỏi.

Quả thực, tại một số thời điểm, bạn có thể bắt gặp những người đồng nghiệp có thể rút cạn năng lượng của bạn ở môi trường công sở. Chính vì vậy, dưới đây là một số mẹo về cách đối phó với những kiểu người khó chịu một cách đơn giản và hòa bình.

Đừng để bị chìm sâu vào những suy nghĩ tiêu cực của đồng nghiệp.

Hãy tưởng tượng gia nhập một công ty mới và được phân vào một nhóm đầy những thành viên luôn có cái nhìn tiêu cực về mọi thứ. Chỉ nghe thôi chắc chắn bạn đã thấy nản chí rồi đúng không? Thật không may, chỉ cần 1 trong số những đồng nghiệp mang suy nghĩ tiêu cực cũng có thể ảnh hưởng xấu đến cả team. Nhưng trong thời điểm đó, bạn lại càng phải tỏ ra cứng rắn về tinh thần.

Chính vì vậy, đối với những người tiêu cực hay cứ để ngoài tai, đừng để "bức tranh xám xịt"  của họ đè nặng bạn!

Hãy quyết đoán với những ý tưởng của bạn.

Sẽ có những đồng nghiệp luôn cố gắng chất vấn các quyết định hoặc ý tưởng của bạn chỉ vì thú vui hoặc muốn “dìm” bạn trước mặt mọi người. Trong những trường hợp này, thay vì phản biện bạn hãy tỏ ra hợp tác bằng cách hỏi ý kiến của họ và ý kiến của người khác. Ngoài ra, hãy giải thích quan điểm của bạn một cách quyết đoán. Cách này sẽ giúp bạn giống như một nhà lãnh đạo và một người có kinh nghiệm.

Biết giới hạn của bạn và biết điểm dừng.

Đôi khi đồng nghiệp khó ưa sẽ cố gắng nhồi nhét việc cho bạn, và khiến bạn kiệt sức. Tuy nhiên, nếu bạn nắm được phạm vi công việc và nhiệm vụ của mình, bạn có thể từ chối những yêu cầu không liên quan từ đồng nghiệp. Cách này sẽ giúp mọi người hiểu ưu tiên của bạn là gì trước khi yêu cầu bạn thực hiện một nhiệm vụ khác.

Nếu có thể, hãy cố gắng đảo ngược tình thế.

Có những lúc đồng nghiệp sẽ có hành vi “chơi xấu” vì ghen tị. Có thể bạn đang làm tốt hơn hoặc giao tiếp tốt với những người khác hoặc vì một lý do nào đó. Nếu bạn xác định được nguyên nhân của loại hành vi này, bạn có thể hiểu được tại sao họ cảm thấy bị đe dọa bởi sự hiện diện của bạn. Bạn cũng có thể tìm cách để họ bớt cảm thấy bất an.

https://shorten.asia/DmbtqZZM

Đối với tình huống này, hãy cân nhắc việc dạy họ một kỹ năng mới hoặc bóc mẽ thủ đoạn của họ trước mặt người khác. Có thể đây sẽ là một cách để thay đổi hoàn toàn môi trường làm việc của bạn!

Đặt ra ranh giới - đừng ngồi lê đôi mách!

Bạn có thể đã từng bắt gặp những câu chuyện phiếm ở nơi làm việc, đặc biệt là những đồng nghiệp chuyên nói xấu sau lưng người khác. Một nghiên cứu tiết lộ rằng cả những tin đồn có hoặc không liên quan đến công việc đều cho thấy giữa các nhân viên thiếu sự tin tưởng lẫn nhau. Nhưng thành thật mà nói, chúng ta không bao giờ biết rõ mọi người đang phải trải qua những gì trong cuộc sống của họ. Để tránh những kiểu đồng nghiệp chuyên “ngồi lê đôi mách”, hãy vạch ra giới hạn của bản thân và không tham gia vào những trò “buôn chuyện” vô bổ.

Đừng cố gắng đạt được những kỳ vọng không thực tế của họ.

Nếu có người cố gắng tạo áp lực, buộc bạn phải đạt được thành tích như họ, trước tiên hãy lùi lại một bước và đánh giá thời gian, nguồn lực của bạn và những người đang giúp đỡ bạn. Nếu bạn hiểu rằng áp lực người này tạo ra không có mục đích tốt, hãy tránh lo lắng và làm việc theo tốc độ của riêng bạn, luôn hướng tới những kết quả tốt và có trách nhiệm.

Giữ thái độ tích cực với công việc

Hãy tập trung vào việc xây dựng sự tự tin, và nhận thức rõ điểm yếu cũng như điểm mạnh của bản thân. Biết cách tương tác với mọi người sẽ là chìa khóa thành công, và có thể tạo ra mạng lưới quan hệ tốt đẹp. Ngoài ra, hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi người đều khó chịu. Hãy quan tâm tới những điều tích cực và nâng cao tinh thần cho những người đang có gắng phát triển bản thân để trở nên chuyên nghiệp, và quan trọng nhất là những người tốt bụng.