7 điều xảy ra khi cơ thể bị muỗi đốt, bảo sao mãi mới thấy ngứa

Hầu hết sau khi bị muỗi đốt da chúng ta sẽ bị sửng tấy, ửng đỏ và có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Nhưng chúng ta hầu như đều không biết quá trình tấn công con người của loài muỗi ra sao, và lí do gì khiến chúng ta trải qua cảm giác ngứa ngáy mặc dù chỉ bị một con côn trùng kích thước nhỏ bé như muỗi cắn. Theo nghiên cứu, nguyên nhân chính là do các chất có trong nước bọt của muỗi.

Dưới đây là những lý giải chi tiết hơn về nghiên cứu này, và đừng quên bổ túc mẹo hữu ích để tránh bị muỗi đốt trong mùa sốt xuất huyết nhé!

Muỗi nhổ nước bọt vào da của bạn trước khi đốt để giảm cảm giác đau.

Theo một nghiên cứu cho thấy, một con muỗi cần khoảng 4 phút để lấp đầy dạ dày của chúng bằng máu. Vấn đề là trong thời gian này nạn nhân có thể phát hiện ra hành vi “thiếu đứng đắn” của chúng, và giết chúng trước khi nhiệm vụ hoàn thành. Bởi khi bị muỗi đốt, chúng ta đã bắt đầu cảm thấy ngứa, đôi khi đau nhức và khó chịu, vì vậy bằng mọi giá sẽ tìm ra “thủ phạm” và tiêu diệt.

Thế nhưng, nước bọt của muỗi lại có tác nhân gây tê. Vì vậy, khi bị côn trùng đốt, chúng ta vẫn cảm thấy bình thường. Sau đó, những “kẻ cướp nhỏ” bắt đầu tìm kiếm các mạch máu dưới da. Chúng thăm dò nhiều lần cho đến khi tìm thấy một nơi tâm đắc để “đặt giàn khoan”.

Nước bọt giúp chúng hút máu dễ dàng hơn.

Ngay sau khi tìm thấy tĩnh mạch, muỗi sẽ tiết nước bọt một lần nữa. Trong nước bọt của chúng có chứa hơn 100 loại protein, mỗi loại phục vụ cho một mục đích khác nhau - một trong số đó có công dụng ngăn máu không đông lại, giúp chúng dễ dàng “khai thác” máu hơn.

Vấn đề là sau khi tĩnh mạch bị tổn thương, cơ thể chúng ta bắt đầu quá trình tự chữa lành, cơ chế này của cơ thể có thể làm gián đoạn âm mưu của lũ muỗi. Nhưng những sinh vật tinh ranh này đã tìm ra cách để vượt qua thử thách này. Nghiên cứu cho biết, muỗi tiết ra một chất có thể chặn đứng quá trình này của cơ thể, và làm giãn nở mạch máu.

Vết cắn gây ngứa vì chúng ta bị dị ứng với chúng.

Lại trách nước miếng của loài côn trùng hút máu này. Vết cắn chứa các protein không độc có thể gây ngứa, mẩn đỏ và sưng tấy - ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Và có những người hoàn toàn không bị dị ứng.

Phản ứng của bạn đối với vết muỗi đốt đầu tiên là khó chịu nhất, thậm chí còn hơn cả khi bạn bị cắn liên tục trong vòng 2-20 năm liên tiếp. Muỗi đẻ trứng trong nước tĩnh nên chúng không thể sinh sản ở những nơi quá lạnh, bị băng giá bao phủ quanh năm. Do đó, chúng không thường xuyên cắn những người sống ở vùng lạnh. Nhưng nếu bạn di chuyển từ vùng lạnh đến vùng nhiệt đới nào đó, những vết cắn đầu tiên của muỗi có thể là trải nghiệm tồi tệ với bạn.

Những điều chúng ta có thể làm để ít bị cắn hơn.

Theo nghiên cứu , muỗi bị thu hút bởi mùi của chúng ta, mùi cơ thể được tạo ra bởi các vi khuẩn khác nhau sống ký sinh trên da của chúng ta. Đó là lý do tại sao rửa tay chân bằng xà phòng diệt khuẩn có thể hạn chế côn trùng cắn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng các loại dầu tổng hợp, có khả năng chống thấm như dầu khuynh diệp – loại tinh dầu đã được chứng minh chống muỗi hiệu quả.