7 lý do khiến bạn chả làm gì cũng thấy mệt và cách khắc phục tình trạng này

Có nhiều lý do khiến bạn cảm thấy uể oải cả ngày ngay cả khi bạn đã ngủ đủ giấc. Tình trạng này có thể biểu hiện của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề khác của sức khỏe, và bạn sẽ dễ dàng cải thiện bằng cách điều chỉnh thói quen sống lành mạnh hơn. Ví dụ, thay đổi chế độ ăn uống của bạn, hoặc đơn giản là uống nhiều nước hơn.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi, cùng tham khảo và thử áp dụng những lời khuyên của chuyên gia để cơ thể khỏe mạnh hơn nhé!

Thói quen ăn uống không đúng cách.

Carbs tinh chế có thể giúp cơ thể nạp năng lượng nhanh chóng. Khi bạn ăn các loại thực phẩm giàu carbs như ngũ cốc ăn sáng, bánh quy, mì ống hoặc bánh pizza, carbs tinh chế trong các món ăn này khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến, và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng nhanh chóng. Tuy nhiên, khi lượng đường trong máu giảm xuống, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi trở lại. Và nếu bạn tiếp tục ăn vặt bằng các loại thực phẩm chứa tinh bột tinh chế, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

Cố gắng ăn ít đường và carbs đã qua chế biến, và thay thế chúng bằng thực phẩm giàu chất xơ, như yến mạch, đậu và rau.

Ít vận động

Rất nhiều người có thói quen trở về nhà mệt mỏi sau khi làm việc và nằm dai trên chiếc sofa hoặc trên giường để tiết kiệm năng lượng, và thấy đỡ mệt mỏi hơn một chút. Tuy nhiên, luyện tập thể dục đều đặn vài lần một tuần mới thực sự giúp bạn khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy những người trẻ tuổi chỉ tập thể dục cường độ thấp 20 phút 3 lần một tuần có nhiều năng lượng hơn, và ít mệt mỏi hơn.

Bạn không ngủ ngon và không ngủ đủ giấc

Thậm chí ngay cả khi đã ngủ 7-8 tiếng, bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi suốt ngày dài. Nguyên nhân là do chất lượng giấc ngủ không đủ. Bạn nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày để tạo thành thói quen lành mạnh, và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh uống cà phê vào cuối ngày, và hạn chế xem điện thoại hoặc xem TV trước khi ngủ. Cách này sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ, và bạn sẽ thấy bớt mệt mỏi hơn.

Bạn mắc hội chứng không dung nạp thức ăn

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi một cách vô lý, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng không dung nạp thức ăn. Một số loại thực phẩm phổ biến khiến cơ thể khó dung nạp là gluten, sữa và trứng.

Bạn không uống đủ nước.

Nếu bạn không thay thế lượng nước mà cơ thể mất đi do các phản ứng sinh hóa của cơ thể, bạn sẽ bị mất nước. Thiếu nước có thể dẫn đến giảm năng lượng và khiến bạn khó tập trung. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đàn ông uống nước để thay thế những gì họ đã mất khi tập trên máy chạy bộ cảm thấy ít mệt mỏi hơn so với khi họ không uống nước.

Bạn đang bị căng thẳng.

Nghiên cứu cho thấy mức độ căng thẳng cao có thể gây ra mệt mỏi. Hơn nữa, việc cơ thể căng thẳng kéo dài mà không cải thiện sẽ khiến bạn cảm thấy ngày càng mệt mỏi hơn. Yoga và thiền có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng và cải thiện tình hình.

Có thể cơ thể bạn đang thiếu vitamin

Cũng có thể bạn cần bổ sung sắt, vitamin D hoặc vitamin B12 vào chế độ ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm chứa nhiều sắt là rau bina, bông cải xanh, thịt đỏ và gà tây. B12 có thể được tìm thấy trong sữa, trứng, cá hồi và thịt bò hoặc bạn có thể dùng nó như một chất bổ sung. Để có thêm vitamin D, hãy ăn nhiều nấm, cá béo và hải sản. Ngoài ra, hãy cố gắng tắm nắng vào sáng sớm để cơ thể khỏe mạnh hơn.