7 thói quen dùng smartphone tai hại khiến tình cảm đi xuống nhanh chóng

Điện thoại di động đóng vai trò rất lớn trong cuộc sống của chúng ta, và mỗi người thường dành hơn bốn tiếng mỗi ngày cho di động. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi điện thoại di động tác động không nhỏ đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống, và các mối quan hệ của bạn nữa.

Dưới đây là 7 thói quen sử dụng di động có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới tình cảm của các cặp đôi. Cùng xem nhé!

Cười tủm tỉm nhưng lại không nói cho đối phương biết tại sao

Hành động nhìn điện thoại và cười tủm tỉm hoặc cười lớn thường sẽ khiến người bên cạnh cảm thấy bối rối, đôi khi ngờ vực, và cảm thấy như họ trở thành người vô hình bên cạnh nửa kia. Tuy nhiên, tình huống có thể thay đổi dễ dàng nếu bạn chia sẻ những gì khiến bạn mỉm cười với nửa kia của mình. Một nghiên cứu gần đây đã tuyên bố các cặp đôi nếu chia sẻ những thông tin vui vẻ và cười cùng nhau sẽ ở bên nhau lâu hơn. Vì vậy đừng ngần ngại chia sẻ những điều thú vị mà bạn thích với người ấy nhé.

Luôn mang theo điện thoại bên mình

Đây là thói quen của tất cả mọi người trong xã hội hiện nay, đôi khi chẳng có việc gì quan trọng cần dùng đến điện thoại nhưng chúng ta cứ tiện tay cầm theo và giữ khư khư bên mình, giống như có điện thoại thì cảm thấy an tâm hơn.

Thói quen này có thể gây ra một số hậu quả, đầu tiên là nửa kia có thể cảm thấy nghi ngờ, điều đó dẫn đến thiếu tin tưởng, ghen tuông và căng thẳng giữa hai bạn. Thứ hai, nếu bạn luôn giữ điện thoại bên mình, bạn sẽ chìm đắm vào cuộc sống trên mạng xã hội và điện thoại, và xao nhãng thực tại cũng như người đang ở bên cạnh bạn. Thay vì dành thời gian với những người quan trọng, bạn luôn phân tâm cho việc kiểm tra những gì đang xảy ra trên Facebook, Instagram và Twitter.

“Phubbing”

Có một thuật ngữ mới ra đời trong tiếng Anh mang tên Phubbing, đó là cách người ta mô tả những người luôn bị phân tâm bởi việc sử dụng điện thoại trong lúc trò chuyện. Chỉ vài năm trước, hành vi này được coi là thô lỗ và thậm chí không thể chấp nhận được, nhưng bây giờ nó rất phổ biến, và mọi người cũng chẳng lên án hay chỉ trích về hành vi này nữa.

Theo một nghiên cứu gần đây về ảnh hưởng của phubbing trong mối quan hệ cho thấy, có tới 46,3% nói rằng nửa kia của họ thường xuyên rơi vào tình trạng phubbing, và 22,6% thừa nhận hành vi này gây ảnh hưởng tồi tệ tới mối quan hệ của họ.

Nóng lòng muốn kiểm tra các thông báo mới trên mạng xã hội ngay

Lượng thông tin luôn có sẵn và sự hỗ trợ của các thiết bị là không giới hạn, tùy nhiên chúng ta luôn cảm thấy nếu không kiểm tra thông báo mới ngay bây giờ, chúng ta có thể bỏ lỡ những điều quan trọng.

Hãy cố gắng phân loại những thông báo trên mạng xã hội, bật chuông cho những thông báo cần thiết, và để im lặng cho những thông báo không quan trọng. Chúng ta hầu hết đã dành quá nhiều thời gian cho những phiền nhiễu này, và nếu bạn tiết kiệm được thời gian dành cho những thông báo vô nghĩa, bạn có thể dành nhiều hơn thời gian quý giá cho người thân yêu của mình.

Trả lời email liên quan đến công việc ngoài giờ làm

Bạn và đối tác của bạn có lẽ đều bận rộn và có một cuộc sống rất tất bật. Thật khó để đánh giá tầm quan trọng của sự nghiệp đối với một số người. Mặc dù việc trả lời email và cuộc gọi liên quan tới công việc có vẻ bình thường đối với bạn, nhưng nửa kia có thể cảm thấy không mấy vui vẻ với điều đó.

Ngay cả khi công việc của bạn là ưu tiên giải quyết hàng đầu, nhưng cũng đừng quên rằng có ai đó đang khao khát sự chú ý của bạn. Vì vậy, hãy đợi đến sáng, hoặc thậm chí đến ngày đi làm để trả lời email công việc, còn vào buổi tối và cuối tuần, hãy chắc chắn bạn dành thời gian đủ nhiều cho người thương của mình.

Kiểm tra điện thoại ngay trong bữa tối

Trong thế giới hiện đại, con người luôn vội vã, vì vậy bữa tối là cơ hội hiếm có để dành thời gian bên nhau. Quan trọng là chúng ta nên tạm dừng việc sử dụng điện thoại di động trong suốt bữa ăn. Thật nực cười khi những người trong gia đình, sống chung dưới một mái nhà, có thể trở thành những người hoàn toàn xa lạ chỉ vì thiếu giao tiếp và thời gian dành cho nhau.

Tình cảm bị thay thế bằng những biểu tượng cảm xúc

Với tầm ảnh hưởng của di động, chúng ta bắt đầu quên đi sự dịu dàng, quan tâm và những hành động lãng mạng để thể hiện tình yêu và sự gần gũi. Lúc đầu, chúng ta gửi những lời chúc thông qua những tin nhắn hình ảnh. Và bây giờ, chúng ta thay thế những nụ hôn bằng những biểu tượng cảm xúc bé nhỏ.

Các nhà trị liệu tâm lý tin chắc rằng con người tạo ra mối liên kết cảm xúc với các thiết bị của họ, đây là một thói quen không lành mạnh, và dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau trong các mối quan hệ. Nếu bạn muốn có một mối quan hệ lâu bền, hãy nhớ rằng những cái ôm, nụ hôn, gần gũi và những món quà không thể thay thế bằng những lời chúc sáo rỗng hay icon trên mạng xã hội.