8 thói quen khiến chúng ta không thể có được tình yêu trọn ven

“Mình không xinh đẹp” “Mình không thể làm được” “Mình là kẻ thất bại”…, đó là những cụm từ mà những người không biết cách yêu thương bản thân vẫn thường nói. Các nhà tâm lý học cho rằng đó là một hành vi nguy hiểm, bởi vì nó không chỉ đầu độc cuộc sống của chính những người này, mà còn ảnh hưởng tới cả những người xung quanh nữa. Đó là lý do tại sao mối quan hệ tình cảm với những kiểu người này là một thách thức thực sự, bởi vì người còn lại luôn phải an ủi và động viên họ thay vì tận hưởng cuộc sống.

Dưới đây là những lý do khiến nhiều người không thể duy trì tình cảm với một người không biết cách yêu bản thân:

1. Họ luôn đòi hỏi bạn thể hiện tình cảm với họ

Những người không biết cách yêu bản thân cần người khác chứng minh tình yêu dành cho họ mọi lúc. Họ nhìn chú ý đến từng tiểu tiết trong mọi lời nói, mọi ánh nhìn và mọi hành động. Đây không phải là tính xấu, nhưng thật khó để một người luôn cảm thấy bất an nhận ra được sự chân thành từ người khác. Thật khó để giao tiếp với một người luôn chỉ nhìn thấy những điều tiêu cực trong cuộc sống.

2. Họ chỉ nói về bản thân và cảm xúc của họ.

Những người luôn cảm thấy bất an thường là sự kết hợp của hai đặc điểm trái ngược nhau - họ không thích bản thân, nhưng lại cực kỳ ích kỷ. Lý tưởng nhất là mối quan hệ giữa hai người nảy sinh những cuộc trò chuyện bình đẳng. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng trong trường hợp này. Họ có những mặc cảm, đó là lý do tại sao họ chỉ nghĩ và nói về bản thân. Kiểu người này dễ rút cạn sự kiên nhẫn của đối phương, khiến họ cảm thấy không muốn tiếp tục nữa.

3. Cảm xúc tiêu cực lấn át tất cả

Những kiểu người hay lo lắng luôn nghi hoặc về sức hút của bản thân. Nếu họ nghĩ rằng mình có một điểm yếu nào đó, họ sẽ trở nên đau khổ và bi quan cùng cực, đó là lý do tại sao họ phàn nàn về tất cả những điều xung quanh. Dường như mọi người quanh họ đều có vấn đề, và chỉ bản thân họ là ổn. Đó là lý do đối phương cần nỗ lực hết sức để làm người này hài lòng, vì gần như bất cứ ai hay cái gì cũng khiến họ bất mãn

4. Họ có thể gian dối

Những người thực sự tự tin không chờ đợi lời khen ngợi hay tán dương từ người khác. Họ biết điều đó vì sự tự tin có sẵn trong con người họ.

Nhưng với những người không biết cách yêu thương bản thân thì những thứ như sự tự tin không hề tồn tại. Lòng tự tôn của họ thực sự phụ thuộc vào lời nói và suy nghĩ của người khác. Việc nghi ngờ về sự hấp dẫn của bản thân thường khiến họ tìm kiếm tình yêu ở một nơi khác. Mỗi người mang đến cho họ một chút đồng cảm, giống như nguồn năng lượng duy trì sự sống của họ ngày qua ngày. Họ cũng rất dễ đổ lỗi cho nửa kia, thường là vì lý do nửa kia không yêu thương họ đủ nhiều.

5. Họ cho rằng phải chứng minh điều gì đó với thế giới và bản thân

Các chuyên gia cho rằng những người có thói quen chỉ trích bản thân thường hay lo lắng một cách vô lý. Và họ không bao giờ hài lòng với bản thân hoặc người khác, điều đó khiến họ liên tục tìm kiếm một cuộc sống lý tưởng hơn, bao gồm một công việc mới tốt hơn công việc trước đó, mua những thứ họ không cần thiết để thể hiện, hay gặp gỡ những người mới. Dường như họ phải chứng minh cho cả thế giới thấy rằng họ không đến nỗi tệ. Chắc chắn bạn không thể có cuộc sống bình thường với một người như vậy

6. Họ ghen tuông quá mức và thường xuyên kiểm tra bạn

Ghen tuông là kiểu tính cách thường thấy ở những người có cảm giác không an toàn. Những người không yêu bản thân thì cũng không tin rằng người khác sẽ yêu họ. Đôi khi, mối quan hệ tình cảm lãng mạn bỗng biến thành những cuộc điều tra về sự lừa dối và phản bội. Đây là một tình huống thực sự khủng khiếp vì đối tác ghen tuông trở nên mù quáng, và bắt đầu có thói quen kiểm soát đối phương chặt chẽ. Điều này khiến cho cuộc sống trở thành ác mộng, và chắc chắn bạn không thể thuyết phục một người đa nghi tin tưởng bạn.

7. Họ không sống cho ngày hôm nay.

Những người sống với cảm giác không an toàn thường được gọi là chưa trưởng thành và lười biếng, nhưng có một điều chắc chắn: họ không muốn chịu trách nhiệm cho cuộc sống của chính họ, vì vậy nửa còn lại phải làm điều đó. Nỗi sợ hãi về tương lai của họ không cho phép họ lên kế hoạch cho cuộc sống, còn những hối tiếc thì kìm hãm không cho họ hướng tới một cuộc sống trọn vẹn. Những người như vậy không thể có một cuộc sống bình thường.

8. Họ trở nên phụ thuộc.

Những người luôn cảm thấy bất an thường cảm thấy trống rỗng. Họ không có hứng thú với bất cứ điều gì, họ sống thiếu trách nhiệm và họ không quan tâm đến ngày mai. Và nửa còn lại sẽ phải cố gắng lấp đầy khoảng trống trong lòng họ bằng tình yêu, tặng quà cho họ thường xuyên, luôn phải thề thốt bên nhau trọn đời, nói lời yêu thương thật nhiều, v.v. Cuối cùng, tất cả khiến nửa kia kiệt sức bởi vì không thể trở thành một người yêu lý tưởng và đáng tin cậy.