9 bí mật về hàng không có thể bạn chưa biết, tại sao thức ăn trên máy bay thường rất dở?

Mỗi khi đi du lịch bằng máy bay, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao đồ ăn trên máy bay lại tệ như vậy. Và nguyên nhân không phải do chất lượng đầu bếp kém hay do hãng hàng không không quan tâm đến khẩu vị của hành khách. Tuy nhiên có một lời giải thích hoàn toàn khác với những gì mọi người vẫn nghĩ cho câu hỏi này.

Đồng thời bạn cũng sẽ tìm thấy lời giải chon những thắc mắc liên quan tới phương tiện di chuyển đường hàng không quen thuộc trong bài viết dưới đây:

Tại sao các cửa sổ lại bo góc tròn mà không phải hình dạng nào khác?

Hình dạng cửa sổ rất quan trọng đối với sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn trên máy bay. Cửa sổ vuông rất nguy hiểm, vì góc nhọn là những điểm yếu của máy bay có thể bị nứt vì áp suất không khí. Các góc được bo tròn giúp phân phối lực, giảm nguy cơ cửa sổ bị vỡ. Hình dạng tròn cũng có thể chống lại sự biến dạng do chênh lệch áp suất gây ra tốt hơn.

Tại sao trên của sổ lại có một lỗ nhỏ?

Có 3 tấm kính trên mỗi ô cửa sổ. Tấm ở giữa và bên ngoài là quan trọng nhất vì chúng cần để kiểm soát chênh lệch áp suất giữa cabin và ở bên ngoài. Ngăn giữa có một lỗ trong đó, được gọi là “lỗ thở”.

Lỗ nhỏ này giúp cân bằng áp suất giữa cabin hành khách và khe hở không khí giữa các tấm. Do đó, tấm kính bên ngoài chịu nhiều áp lực nhất. Vì vậy, nếu có yếu tố nào đó gây ra áp lực lớn hơn, đó là khung bên ngoài bị bật ra và bạn vẫn có thể thở nhờ vào 2 tấm chắn còn lại. Lỗ này cũng có công dụng thoát hơi ẩm từ khe hở không khí, ngăn sương mù hoặc sương giá hình thành trên cửa sổ.

Tại sao máy bay có đèn xanh và đỏ trên cánh?

Những đèn này được sử dụng để điều hướng. Đèn đỏ nằm ở cánh trái của máy bay, và đèn xanh nằm ở cánh phải của máy bay. Đèn báo giúp chúng ta dễ nhìn thấy máy bay hơn khi trời tối, đồng thời các phi công khác và bộ phận kiểm soát không lưu biết máy bay đang di chuyển theo hướng nào. Sự kết hợp của 2 màu này cũng giúp máy bay ít bị nhầm lẫn với các máy bay khác, như máy bay không người lái hoặc flycam.

Tại sao ghế cần được dựng thẳng đứng khi cất cánh và hạ cánh?

Đây là nguyên tắc quan trọng đối với sự an toàn của bạn và an toàn của hành khách khác. Nếu ghế bị ngả ra sau, hành khách ngồi sau sẽ khó sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Hơn nữa, những hành khách này sẽ không thể áp dụng tư thế gập người khi cần thiết. Nếu người phía trước đẩy ghế về phía sau, người ngồi sau họ khả năng cao sẽ bị chấn thương đầu khi tiếp đất vì đầu của họ tạo ra nhiều lực hơn trước khi va chạm vào ghế trước mặt.

Cảm giác “hẫng” ngay sau khi cất cánh là gì?

Khi một máy bay rời khỏi mặt đất, tốc độ gia tốc giảm, làm cho bạn cảm thấy trọng lượng cơ thể như mất đi, hoặc như bụng của bạn đang chìm xuống. Khi máy bay ngày càng lên cao, bạn cũng cảm thấy như mình đang leo dần lên. Thế nhưng, sau khi nó chững lại và tốc độ leo dốc giảm, cơ thể bạn thì vẫn tiếp tục di chuyển lên vì quán tính.

Cách sử dụng điện thoại có thể tiết lộ điều gì về tính cách của bạn?

Cửa máy bay có thể mở ra khi đang bay không?

Cửa của máy bay sẽ không thể tự mở khi đang bay, vì vậy bạn không cần lo lắng. Các cửa được móc khóa và điều khiển bởi phi công. Cửa vẫn có thể được mở bằng tay, nhưng chỉ khi bạn hạ cánh và phi công ngừng kiểm soát. Tuy nhiên, trong suốt chuyến bay, bạn không thể mở vì áp suất cabin cao hơn áp suất bên ngoài, dù bạn có sức mạnh hơn người cũng khó có thể mở được.

Tại sao máy bay không có dây an toàn giống như trên ô tô?

Để dây đai vai có tác dụng giữ an toàn, chúng cần được gắn vào một thứ gì đó chắc chắn, như khung xe hơi hoặc ghế xe hơi. Thành máy bay và ghế ngồi không có thiết kế như ô tô, và nếu thay đổi thiết kế như oto sẽ làm máy bay nặng hơn, đòi hỏi thêm nhiều nhiên liệu hơn để di chuyển. Hơn nữa dây an toàn của máy bay cũng được thiết kế dạng ấn mạnh hai đầu vào và kéo chặt khi cần thắt, và nhấc nắp đầu khóa nếu cần tháo ra. Thiết kế này làm cho thắt lưng chắc chắn hơn và loại khóa đó cũng không thể vô tình bị tuột ra, nhưng vẫn dễ dàng tự mở trong trường hợp khẩn cấp.

Tại sao trên máy bay luôn rất lạnh?

Nhiệt độ trên máy bay thực sự thấp. Nguyên nhân liên quan đến một tình trạng y tế gọi là thiếu oxy, xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ oxy. Tình trạng này kết hợp với không khí ấm có thể làm tăng nguy cơ ngất xỉu. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy lạnh hơn thực tế vì độ ẩm trong khoang khá thấp.

Tại sao thức ăn trên máy bay thường rất dở?

Các bữa ăn trên máy bay thường được chuẩn bị từ trước. Và để ngăn thực phẩm bị khô, họ thêm rất nhiều chất lỏng vào món ăn, chẳng hạn như nước sốt, cách này sẽ khiến thức ăn có vị nhạt nhẽo hơn bình thường. Hơn nữa, không khí khô trong cabin sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến vị giác của chúng ta. Chúng ta khó cảm nhận được vị ngọt hay cay hơn do áp suất không khí thấp và tiếng ồn xung quanh. Điều đó có nghĩa là có thể món ăn vẫn được chuẩn bị rất chất lượng, nhưng vị giác của chúng ta đã thay đổi khi ngồi trên máy bay, nên không cảm thấy ngon nữa.

12 giấc mơ chúng ta thường gặp và ý nghĩa khoa học đằng sau chúng

MỤC LỤC [Hiện]