Ấm áp tình người ở Phú Quốc: Cơm nóng phát miễn phí, khách sạn liên tục đăng bài mời dân tá túc khi ngập lụt

Trong lúc Phú Quốc đang ngập trong biển nước, rất nhiều mạnh thường quân đã ra tay hỗ trợ, cứu giúp về nơi ăn ở cũng như lương thực cho bà con nơi đây.

Một điểm nấu và phát cơm miễn phí của nhóm bạn trẻ thiện nguyện tại thị trấn Dương Đông. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Khoảng 16h ngày 9/8, phóng viên báo Dân trí theo chân các tình nguyện viên thị trấn Dương Đông (Phú Quốc, Kiên Giang) đến phát cơm, nước uống cho lực lượng cứu hộ (công an, quân đội…) và người dân chạy lũ.

Đối với những người dân không có nơi ở (nhà người thân), địa phương bố trí vào ở tạm các trường học và trụ sở các khu phố. Các hộ dân này đều được hỗ trợ cơm và nước uống miễn phí. Tính trong ngày 9/8 có khoảng 6.000 suất cơm được cấp phát đến tay các hộ dân.

Anh Lê Phi Thủy (39 tuổi, KP.5, TT.Dương Đông) cho biết anh muốn hỗ trợ cơm miễn phí để chia sẻ phần nào những khó khăn của người dân vùng ngập lụt. Biết được việc làm ý nghĩa, một số nhà hảo tâm đã ủng hộ thêm tiền, góp sức cùng anh. Trong hai ngày 8 – 9/8, anh Thủy mang hơn 1.000 suất cơm miễn phí đến tận tay những người dân khó khăn. “Nếu tình hình ngập lụt vẫn còn và người dân vẫn còn cần sự giúp đỡ thì tôi sẽ tính tiếp”, anh Thủy nói.


Dù chờ phát cơm dưới trời mưa nhưng bà con rất trật tự, không hề chen lấn. (Ảnh: TTO)

Nhiều bà con bán vé số ngồi ăn luôn tại quán, các bạn trẻ phải kê bàn để mọi người ăn được thoải mái. (Ảnh: TTO)

Theo báo Tuổi Trẻ, hơn 10 tấn gạo, 1.000 thùng mì gói, nước suối, quần áo được tập trung về UBND thị trấn Dương Đông để xe chuyên dụng của quân đội chở vào nơi bị chia cắt. Anh Đinh Quang Thiều – trưởng đầu mối nhận quyên góp – cho biết nơi nào nước rút là các bạn trẻ chất hàng lên xe quân đội chở đi gấp.

Nhiều nhóm thiện nguyện được thành lập nhanh chóng để cùng cứu trợ bà con. Tại đường Mạc Cửu, các bạn trẻ mượn một quán cơm làm nơi nấu nướng. Hàng ngàn suất cơm nóng hổi được các bạn nấu đem tới tận nơi cho bà con.

Trên trang “Cộng đồng Phú Quốc” tràn ngập những lời mời bà con nơi bị ngập đến tá túc. Nhiều người chụp hình khách sạn, phòng nghỉ để bà con an tâm. Ai không đi được sẽ có đội cứu hộ tới nơi để đón.


Chủ khách sạn lên Facebook mời bà con bị ngập tới tá túc. (Ảnh qua TTO)

Nửa đêm, nhiều người dân nơi ít ngập hơn cũng không ngủ, lên mạng thông báo mở cửa đón người dân có nhà bị ngập vào trú qua đêm. (Ảnh qua TTO)

Một phòng khám cũng tận dụng cho người dân tá túc. (Ảnh qua TTO)

Một nhóm khác của các bạn trẻ làm nghề sửa xe tổ chức thay nhớt, sửa xe cho bà con có xe bị ngập. Hơn 400 xe máy bị ngập nước đã được thay nhớt miễn phí bằng tiền túi của các bạn trẻ. “Anh em không dư dả gì nhưng xe là ‘cần câu cơm’ bị hư hỏng, anh em xót xa lắm” – Nguyễn Huy, thành viên nhóm sửa xe, cho biết.

Anh Nguyễn Văn Dương – thị trấn An Thới – kêu gọi bạn bè chung tay được 5 tấn gạo và nhu yếu phẩm. “Số gạo này sẽ chia một nửa chở lên Dương Đông hỗ trợ bà con, còn lại dành lo cho bà con bãi rác An Thới. Qua đợt ngập này sẽ tính chuyện sắm sửa quần áo cho mấy đứa nhỏ đến trường, mưa gió trôi hết đồ còn gì” – anh Dương chia sẻ.