Bạn có biết Iron Man Robert Downey là một cao thủ Vịnh Xuân?

Robert Downey là một diễn viên nổi tiếng với loạt phim Iron Man, tuy nhiên bạn có biết anh cũng là một cao thủ Vịnh Xuân?

Iron Man – Người Sắt là loạt phim đầu tiên khởi nguồn cho vũ trụ điện ảnh Marvel hiện nay. Phim kể về một anh chàng tỷ phú có trí tuệ hơn người khi chế tạo ra một bộ giáp tối tân và phi thường để bảo vệ thế giới. Nhân vật chính của bộ phim Iron Man là Tony Stark được nhập vai bởi diễn viên Robert Downey Jr. nổi tiếng. Có thể nói bộ phim này đã giúp cả diễn viên Robert Downey Jr. vực dậy sự nghiệp đang ở bờ vực thẳm, đồng thời giúp cho Marvel từ một studio sắp phá sản thành một trong những đế chế phim ảnh hùng mạnh nhất hiện tại.

Tuy nhiên, không chỉ là một diễn viên nổi tiếng với diễn xuất tài tình, Iron Man – Robert Downey còn là một cao thủ Vịnh Xuân Quyền với hơn 20 năm kinh nghiệm rèn luyện bản thân. Câu truyện bắt đầu vào những năm 2000, khi cuộc sống của anh trở nên bế tắc và gặp nhiều trắc trở. Anh đã tìm đến môn võ thuật nổi tiếng có tên là Vịnh Xuân Quyền hay còn được gọi là Wing Chun Kung Fu.

Iron Man Robert Downey và Sư Phụ Eric Oram đang trong quá trình luyện tập
Iron Man Robert Downey và Sư Phụ Eric Oram đang trong quá trình luyện tập

Người thầy của anh là Sư phụ Eric Oram, ông có xuất thân là đệ tử của William Cheung, một đệ tử của Diệp Vấn. Ông Cheung (Trương) hiện đang là người đứng đầu của chi phái được gọi là Vịnh Xuân Chính Tông (TWC), chi phái Vịnh Xuân lớn nhất thế giới đặt trụ sở tại Úc, có nguồn gốc từ dòng Vịnh Xuân Quyền của Diệp Vấn.

Hình ảnh tạo dáng Vịnh Xuân của Iron Man Robert Downey vào những năm 2013
Hình ảnh tạo dáng Vịnh Xuân của Iron Man Robert Downey vào những năm 2013

Là một môn sinh theo học Vịnh Xuân lâu năm, Robert Downey cũng đã vài lần lên tiếng đáp trả các lời bình luận cho rằng Vịnh Xuân Quyền là một môn võ thiếu tính thực chiến. Theo anh, mặc dù có có nhiều võ sư Vịnh Xuân dởm trên toàn thế giới, nhưng cũng có không ít môn sinh nổi tiếng đã từng thành công trong đấu trường UFC danh giá. Tiêu biểu nhất phải kể đến Tony Ferguson, nhà cựu vô địch hạng nhẹ UFC, và Anderson Silva, một nhà cựu vô địch hạng trung UFC.

Trong một lần phỏng vấn trước báo chí, Iron Man – Robert Downey không ngần ngại khi bày tỏ rằng: “Môn võ này đã dạy anh rất nhiều điều trong cuộc sống, sự kỷ luật, sự tự tin và kiểm soát bản thân. Những phẩm chất quan trọng này đã giúp anh thay đổi và vượt qua những khó khăn trong cả cuộc sống cá nhân lẫn sự nghiệp bản thân.”