Bị cha mẹ thúc giục cưới vợ, thanh niên 26 tuổi đang khỏe mạnh bỗng mắc bệnh tâm thần

Chịu áp lực về chuyện lập gia đình từ bố mẹ khiến nam thanh niên không kiềm chế được bản thân, bắt đầu có triệu chứng tâm thần.

Ninh Soái (26 tuổi) là người Hán Dương, Trung Quốc. Sau khi cùng cha mẹ tham dự hôn lễ của người thân về nhà, anh trở nên ít nói, thậm chí còn không muốn ra khỏi phòng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc tinh thần của Ninh Soái bị thay đổi là do sự bức ép của cha mẹ. Phụ huynh thường xuyên đả kích một chuyện gì đó trong khoảng thời gian dài, sẽ làm tổn thương lòng tự tôn của con. Đặc biệt khi con cái cho rằng mình chưa đủ năng lực để làm một việc gì đó, nghe cha mẹ lải nhải bên tai nhiều, họ sẽ cho rằng cha mẹ đang thiếu lòng tin vào mình, từ đó sản sinh tâm lý phản kháng, nghiêm trọng hơn sẽ xuất hiện các triệu chứng tâm thần như điên dại, trầm cảm…

Cha mẹ anh cảm thấy có điều gì không ổn, nhiều lần vào phòng để trò chuyện nhưng Ninh Soái bỗng có các hành vi kích động, đập phá đồ đạc, khiến cho người nhà vô cùng hoảng sợ, nhanh chóng khống chế và đưa anh tới bệnh viện.

Quá áp lực trước việc mẹ đòi con dâu.

Tại khoa tâm lý trong bệnh viện, Ninh Soái cúi gằm mặt không nói chuyện với bất kỳ ai, cảm xúc vô cùng phức tạp. Sau khi bác sỹ quan sát đã đưa cha mẹ của anh ra ngoài, một lúc sau Ninh Soái mới chịu tiếp chuyện. Thì ra, từ ngày tốt nghiệp tới bây giờ, 4 năm trời dài đằng đẵng anh không có bạn gái, điều này khiến cha mẹ vô cùng buồn phiền. Anh cho biết, sau khi vừa mới tốt nghiệp đại học xong thì mẹ đã vội vàng hỏi chuyện tình cảm, thường xuyên tra khảo chuyện riêng tư: “Có gấu chưa? Khi nào thì mày mới đem người yêu về đây, bao giờ thì cưới hả?”

“Lúc đó công việc của tôi không ổn định, chưa nghĩ tới chuyện lập gia đình” – Ninh Soái chia sẻ. Nhìn thấy mẹ lo lắng quá anh cũng không muốn cãi nhau với mẹ, trong lòng rất buồn phiền, đặt biệt là mỗi khi Tết đến vô cùng đau khổ. “Mẹ tôi với người thân xúm vào công kích, nói nhiều tới mức chỉ muốn phát điên” – anh cho biết thêm. Mỗi lần muốn bộc phát ra anh đều có gắng kìm nén cảm xúc lại. Hai năm gần đây anh chỉ còn cách ở nhà nghe người thân đi mối lái. Không chỉ vậy, mẹ anh còn kiểm soát cả những việc như mặc gì, ăn gì, đi đâu… thậm chí còn nhúng tay vào công việc của anh.

Người mẹ ban đầu rất quan tâm con, nhưng bà rất sốc sau khi biết được chính sự quan tâm quá đáng của mình khiến con như vậy

Ông Viên Mai Giảng – phó chủ nhiệm khoa tâm lý của bệnh viện cho biết, các biểu hiện như điên dại, tinh thần bất ổn, kích động ban đầu của Ninh Soái chính là rối loạn tâm thần. Sau khi tiếp nhận điều trị tâm lý kết hợp với việc uống thuốc, hiện tại trạng thái tinh thần của Ninh Soái đã cải thiện rõ rệt. Nhưng để hồi phục tâm lý cần có sự điều hòa của bệnh nhân và môi trường ngoại cảnh thích hợp.

Tháng trước anh có đi ăn cưới anh họ khi tới nơi anh thì cảm rất áp lực. “Tôi năm nay 26 tuổi rồi, cũng là lúc nên tính chuyện yêu đương, nhưng tôi có đi xem mặt vài lần mà không thành công” – Ninh Soái chia sẻ. Bản thân đã chịu đựng rất nhiều áp lực khác từ xã hội, công việc… về tới nhà mẹ lại bắt đầu lải nhải quanh tai: “Con nhà người ta cưới hết rồi đấy, mày còn đợi đến khi nào? Kén cá chọn canh thì có ngày ế sưng mỏ thôi con à!”. Cuối cùng, Ninh Soái không còn chịu đựng được áp lực nữa, bắt đầu có triệu chứng không muốn giao tiếp với người ngoài, thích nhốt mình trong phòng, mỗi lần nghe thấy tiếng lải nhải là không kiềm chế được bản thân.