Bi kịch thủ khoa thi đại học: Học xuất chúng nhưng tính cách biến đổi, thành kẻ ăn bám cha mẹ gần 10 năm

Đỗ đại học điểm cao, tốt nghiệp trường danh tiếng nhưng người đàn ông này đã đánh mất tất cả tương lai vì thái độ tự cao, phải ở nhà ăn bám bố mẹ gần 10 năm.

Thành tích xuất chúng của thủ khoa đại học ở Trung Quốc

Bi kịch thủ khoa thi đại học: Học xuất chúng nhưng tính cách biến đổi, thành kẻ ăn bám cha mẹ gần 10 năm - 1

Sinh ra trong một ngôi làng nghèo khó ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, Liu Qi (sinh năm 1984) sớm bộc lộ năng khiếu học tập xuất chúng hơn hẳn những bạn bè cùng trang lứa. Hiểu hoàn cảnh của gia đình, bố mẹ Liu đã quyết định đi làm thuê ở tỉnh khác với hi vọng mang lại thu nhập tốt hơn cũng như con trai có cơ hội học tập tốt hơn. Tất nhiên, vì không muốn làm phụ lòng bố mẹ, Liu đã cố gắng học tập và luôn đạt những thành tích tốt nhất.

Trở thành tấm gương học tập cho nhiều bạn khác nhưng thực tế cuộc sống không có bố mẹ luôn kề cạnh, Liu Qi dần hình thành lối sống khép kín, không muốn giao lưu nhiều với những người xung quanh, thậm chí chẳng có bạn học nào là thân thiết, tri kỉ.

Năm 2002, với số điểm 654/750, Liu trở thành thủ khoa ban Tự nhiên của tỉnh Hồ Nam. Tin tốt lan rộng, Liu trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông, người trong làng cũng hòa cùng niềm vui này. Bố mẹ Liu muốn con trai theo đuổi con đường Khoa học Kỹ thuật nhưng Liu lựa chọn Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh.

Thông tin Liu trở thành trạng nguyên tỉnh Hồ Nam lan truyền rất nhanh. Người dân trong thôn đều đến chúc mừng. Các phương tiện truyền thông đua nhau đưa tin về chàng trai vùng núi tài giỏi.

Khi được phỏng vấn về việc sẽ đăng ký vào trường nào, Liu trả lời là ĐH Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh. Cha mẹ Liu muốn con trai mình đi theo con đường khoa học kỹ thuật. Họ định hướng cho Liu thi vào ngôi trường này từ sớm.

Tuy nhiên, từ khi vào đại học, Liu thay đổi hoàn toàn, không còn là cậu bé thiên tài được người người ca tụng mà dần biến thành một sinh viên bình thường, không mấy xuất sắc.

Tốt nghiệp trường danh tiếng nhưng không xin được việc làm, thành kẻ ăn bám bố mẹ

Bi kịch thủ khoa thi đại học: Học xuất chúng nhưng tính cách biến đổi, thành kẻ ăn bám cha mẹ gần 10 năm - 2

Liu Qui tự học thêm với mong muốn tìm được công việc sau 9 năm ăn bám cha mẹ song mọi chuyện không thuận lợi. Ảnh: Sohu.

Tốt nghiệp Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, Liu bắt đầu tìm kiếm việc làm như những sinh viên khác cùng sự háo hức khôn nguôi. Trúng tuyển vào một doanh nghiệp nhà nước ở tỉnh Thiểm Tây nhưng vì mới ra trường nên Liu chỉ giữ một chức vụ nhỏ, lương cũng không cao. Nhận thấy đây không phải là mơ ước của bản thân sau khi ra trường, Liu đã sớm xin nghỉ việc.

Ở các thành phố lớn khác, Liu cũng bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm, từ sâu bên trong cậu trạng nguyên năm nào cũng "héo mòn" hi vọng. 4 năm trôi qua, chẳng có gì khá khẩm. Năm 2011, về quê nhà chịu tang bà nội, Liu nói với bố mẹ muốn ở nhà nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần. Nhưng sau đó, Liu đã ở lại nhà tới 9 năm.

Cha mẹ Liu cố gắng thuyết phục con trai ra ngoài tìm công việc ổn định, không cần lương cao, chỉ cần đủ nuôi sống bản thân.

Tuy nhiên, Liu đã sớm quen với những ngày tháng ăn không ngồi rồi, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, không chịu gặp gỡ, giao tiếp với ai. Sự bất đồng quan điểm khiến Liu thường xuyên tranh cãi với cha mẹ.

Hết hy vọng, cha mẹ Liu chỉ có thể tìm cho con trai một công việc bảo vệ ở gần nhà. Tuy nhiên, Liu cho rằng cha mẹ đang sỉ nhục mình. Bản thân tốt nghiệp trường đại học danh tiếng, không chấp nhận làm nhân viên bảo vệ nhỏ bé.

Những cuộc cãi vã xảy ra liên tiếp khiến quan hệ trong gia đình trở nên căng thẳng. Liu ngày càng trở nên khép kín, không chịu giao tiếp với những người xung quanh, kể cả cha mẹ.

Tình trạng này kéo dài khiến cha mẹ Liu nghi ngờ rằng con trai mình mắc bệnh tâm thần nên đã đưa Liu đến bệnh viện tâm thần để điều trị. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ thông báo Liu mắc chứng trầm cảm và tâm thần phân liệt ở mức độ nhẹ. Điều này khiến Liu suy sụp.

Sau khi được giới truyền thông tìm đến phỏng vấn và thuyết phục, Liu đồng ý đến bệnh viện kiểm tra lại. Lần này, bác sĩ chẩn đoán Liu không mắc bệnh tâm thần mà chỉ biến đổi lớn trong tính cách do chịu nhiều đả kích.

Cũng trong khoảng thời gian này, Liu tự học thêm nhiều kiến thức về động cơ điện tử, cũng như chịu khó gửi đơn xin việc đến nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, độ tuổi không còn trẻ trung nữa nên chặng đường này dường như khó khăn hơn với Liu.