Biên đạo Huỳnh Mến: “Hào quang, niềm vui của nghề vũ công không thiếu”

Theo Huỳnh Mến, hậu trường của nghề vũ công không có bất cứ drama, ồn ào nào.

Huỳnh Mến hiện ngồi ghế giám khảo cuộc thi nhảy “Dalat Best Dance Crew”, dành cho các sinh viên trên toàn quốc. Cô đồng ý tham gia chương trình vì muốn truyền lửa, hòa mình vào tình yêu và nhiệt huyết của các bạn trẻ đam mê với bộ môn nhảy. Dịp này, biên đạo sinh năm 1990 chia sẻ với chúng tôi về công việc gắn bó hơn 20 năm.

Huỳnh Mến kể, cô yêu thích và tham gia nhảy múa từ bé. Năm 16 tuổi, cô bất ngờ nổi tiếng khắp khu xóm khi vũ đoàn của cô tham gia liveshow đầu tiên của nghệ sĩ Hoài Linh tại Việt Nam. Khi ấy, cô được xuất hiện nhiều trong một tiết mục. Chương trình này được nhiều người xem nên hàng xóm phát hiện và trầm trồ khi cô được lên tivi.

Đến năm 18 tuổi, Huỳnh Mến vào học ở trường múa với quyết tâm theo đuổi nghề. Sau đó, cô tham gia chương trình “Thử thách cùng bước nhảy” mùa 1 năm 2012 và may mắn được khán giả quan tâm, yêu thương. Từ đó đến nay nữ vũ công vẫn bám trụ với nghề.

"Tôi nghĩ công việc nào cũng có sự vất vả, cái khó riêng. Theo tôi, quan trọng nhất vẫn ở bản thân mình, rằng mình có đủ đam mê và quyết tâm theo đuổi hay không. Tôi có có sự đầu tư về thời gian, hành trang làm nghề là kiến thức từ trường lớp", Huỳnh Mến tâm sự. 

Có thời điểm, Huỳnh Mến tham gia một nhóm nhảy có tiếng và được nhiều nghệ sĩ như Đông Nhi, Thủy Tiên, Noo Phước Thịnh… mời biên đạo bài. Khi công việc khá ổn định thì cô lại nghỉ ngang để đi học thêm.

"Khi ấy, tôi cảm nhận mình không còn gì mới mẻ, công việc cứ lặp lại. Tôi tham gia các lớp học chuyên nghiệp, có cơ hội hợp tác với nghệ sĩ quốc tế. Thông qua công việc mới, tôi nhận thêm về thử thách, bài học, kinh nghiệm, sự trưởng thành… cho bản thân.

Từ đó, công việc của tôi tiến triển tốt hơn, được nhiều nghệ sĩ tín nhiệm và truyền tai nhau. Hiện tôi còn tham gia giảng dạy, tiếp bước cho thế hệ trẻ", Huỳnh Mến bày tỏ. 

Biên đạo Huỳnh Mến: “Hào quang, niềm vui của nghề vũ công không thiếu” - 2

Huỳnh Mến làm việc với nhiều nghệ sĩ tên tuổi. 

Huỳnh Mến làm việc với nhiều nghệ sĩ tên tuổi. 

Trước câu nói: "Vũ công chỉ là người phụ họa trên sân khấu", Huỳnh Mến cho rằng đó chỉ là suy nghĩ của một số người trước đây. Hiện tại, cô cảm nhận được sự tích cực của nghề trong xã hội hiện đại. 

"Trước đây, thế hệ của tôi không có mạng xã hội để tiếp cận nhiều cái mới. Hiện các bạn trẻ lại có lợi thế về điều này, rất nhiều xu hướng mỗi ngày. Trên các nền tảng mạng xã hội, chủ đề nhảy múa cũng được quan tâm và nhiều người yêu thích.

Có người tập luyện nhảy múa chuyên nghiệp để thi đấu, không đi diễn. Nhóm thì hoạt động nghề để kiếm tiền như diễn cho ca sĩ, sự kiện…

Nhiều bạn trẻ khá đa năng, học thêm nhiều thể loại về nhảy. Nhu cầu của thị trường cũng khá cao và bạn sẽ nhận được cát-xê xứng đáng với công sức, sự đầu tư và khả năng của mình.

Cát-xê của nghề vũ công có thể thấp hơn những công việc khác. Tuy nhiên hào quang, niềm vui thì không thiếu. Tôi nghĩ chủ yếu là do tư duy và cảm nhận của mỗi người", Huỳnh Mến chia sẻ.

Suốt 20 năm làm nghề, Huỳnh Mến cảm nhận mọi thứ về công việc đều tích cực. Biên đạo sinh năm 1990 có được điều đó nhờ cách đón nhận và chọn lọc vấn đề. Cô tiết lộ, bên trong hậu trường, đồng nghiệp của cô ai cũng đều hết mình tập trung cho công việc, không có bất cứ drama, ồn ào nào.

"Vũ công cần sự khổ luyện, chịu đau nhiều. Có những động tác khó yêu cầu vũ công phải kiên trì tập luyện, có tinh thần thép. Sau thời gian khổ luyện ấy, thể chất và kinh nghiệm của vũ công sẽ tốt hơn.

Tôi từng tham gia nhiều chương trình truyền hình thực tế. Khi gặp áp lực về thời gian, kỹ thuật… thì đôi lúc tôi bị căng thẳng, dẫn đến chấn thương. Tôi từng gặp chấn thương 2 lần. Dù rất đau nhưng tôi và bạn diễn vẫn cố gắng hoàn thành tiết mục thật tốt.

Khi bước lên sân khấu, tôi cảm nhận được tinh thần, động lực của mình rất mạnh mẽ nên phần nào giúp mình vượt qua những nỗi đau", Huỳnh Mến kể.

Theo Huỳnh Mến, nghề vũ công cũng có nhiều hào quang, niềm vui...

Theo Huỳnh Mến, nghề vũ công cũng có nhiều hào quang, niềm vui...

Không ít ý kiến nhận định: “Nghề vũ công chịu nhiều thiệt thòi hơn ca sĩ”. Về vấn đề này, Huỳnh Mến cho rằng, ca sĩ có hào quang của họ, vũ công cũng phải tự hào khi đứng trên sân khấu, tự tin thể hiện phần trình diễn của mình.

"Tôi hay nói với học trò rằng: “Dù đứng ở đâu thì mình đều có thể tỏa sáng được”. Dù mình có đứng gần ca sĩ hay đội hình xa sân khấu nhưng nếu hết mình trình diễn thì đều tỏa sáng và chính mình muốn xem lại phần trình diễn ấy.

Còn việc thiệt thòi hay không thì tôi nghĩ là không. Có nghề ca sĩ thì có vũ công. Nếu bạn hi sinh nhiều thứ, đầu tư chất xám thì cát-xê thu về sẽ xứng đáng để bạn đảm bảo cuộc sống và gắn bó với nghề. Như tôi có vị trí riêng trong nghề, tôi làm tốt thì sẽ nhận được sự tích cực, phát triển mỗi ngày", Huỳnh Mến bày tỏ. 

Theo Huỳnh Mến, các vũ công hiện tại không bó buộc hình ảnh trên sân khấu mà họ còn biết xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội, sở hữu hàng triệu fan... "Dù xuất hiện ở đâu, các bạn đều rất chỉn chu, trân trọng công việc của mình. Từ đó, tôi cảm thấy rất tự hào về nghề, có động lực chung tay với các bạn trẻ để xây dựng cộng đồng vũ công đầy nhiệt huyết, sáng tạo", cô nói thêm.