BTV nổi tiếng VTV nói về mức lương ở Đài truyền hình Việt Nam gây ngỡ ngàng

Cộng đồng mạng luôn thắc mắc về tiền lương mà các BTV truyền hình nhận được sau khi “lên sóng”.

Mới đây trên TikTok cá nhân, BTV Hữu Trí đã chia sẻ về câu chuyện tiền lương mà khán giả vốn thắc mắc, tò mò bấy lâu nay. Theo đó, khi được một fan hỏi về thu nhập khi làm việc ở Đài truyền hình Quốc gia, BTV “Chuyển động 24h” khẳng định: “Đây là một câu hỏi nhạy cảm”. Tuy nhiên, Hữu Trí cũng tiết lộ, mức lương ở VTV tùy thuộc vị trí và năng lực để quyết định.

BTV nổi tiếng VTV nói về mức lương ở Đài truyền hình Việt Nam gây ngỡ ngàng - 1

BTV Hữu Trí là người dẫn chương trình nói giọng miền Nam duy nhất của chương trình “Chuyển động 24h”

BTV Hữu Trí cho biết mỗi người sẽ có một mã số cá nhân để xem bảng lương của mình và hoàn toàn không biết người khác nhận được bao nhiêu. Mức lương của mỗi nhân viên ở VTV còn phụ thuộc vào vị trí và công việc của họ. Phóng viên, biên tập viên, thư ký biên tập, âm thanh, ánh sáng… sẽ có mức thu nhập không giống nhau. Song, theo nam BTV chia sẻ, thu nhập mỗi tháng của mỗi nhân viên ở VTV sẽ gồm có hai khoản: Lương cơ bản và lương theo sản phẩm (hay còn gọi là nhuận bút).

Lương cơ bản giống như thang lương ở các cơ quan nhà nước, xét theo hệ số, thâm niên, học vị… Về lương sản phẩm: với những người thuộc bộ phận âm thanh, ánh sáng được nhận khoán một khoản nhất định, trong khi đó với các vị trí như phóng viên, biên tập viên sẽ tùy theo sản phẩm tạo ra mà sẽ có mức lương khác nhau. Nếu dẫn nhiều bản tin hơn hoặc chất lượng dẫn tốt đều được chấm nhuận cao hơn và nhận được thu nhập tốt hơn.

BTV Hữu Trí chia sẻ về thang lương ở VTV

Dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng qua câu trả lời của gương mặt quen thuộc trên “Chuyển động 24h”, cộng đồng mạng có thể thấy cách tính lương ở Đài Truyền Hình Việt Nam không khác nhiều so với các công ty, doanh nghiệp khác. Theo đó, khi cống hiến hết mình, bỏ ra nhiều công sức thì nhân viên sẽ nhận được mức thù lao xứng đáng.

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn về mức thu nhập của một người dẫn chương trình thường xuyên xuất hiện trong khung giờ vàng của VTV, Hữu Trí đã vui vẻ chia sẻ: “Tôi nghĩ mình không giàu có nhưng có thể sống tốt với mức thu nhập hiện tại. Tôi vẫn ở nhà thuê, đi xe máy và có sở thích lân la ăn uống dù ở những hàng quán vỉa hè, hay ở xe đẩy bên đường”. Anh bộc bạch: “Quan trọng là mình thấy đủ và hài lòng với cuộc sống của mình là được”.

MC - BTV Hạnh Phúc 

Cũng là một người dẫn của “Chuyển động 24h”, MC Hạnh Phúc cho biết mức lương phụ thuộc vào khối lượng công việc của mỗi người. Bản thân nam MC nhận thấy thu nhập của mình và các đồng nghiệp xung quanh cũng khá thoải mái, thậm chí có thể tính là cao so với “dân văn phòng”. Mặc dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng nam MC cho biết chắc chắn không thấp hơn 10 triệu đồng.

BTV nổi tiếng VTV nói về mức lương ở Đài truyền hình Việt Nam gây ngỡ ngàng - 4

MC Hoàng Hùng 

Là một trong những gương mặt quen thuộc trên sóng thời sự VTV4 của Đài Truyền Hình Việt Nam, mới đây MC Hoàng Hùng quyết định rời VTV khiến không ít khán giả tò mò và tiếc nuối. Nam MC chia sẻ, anh không bị áp lực về thu nhập khi làm ở Đài: “Chúng ta đều biết VTV là cơ quan nhà nước, tôi đi làm và nhận lương như một nhân viên bình thường, làm bao nhiêu, nhận bấy nhiêu. Tôi không áp lực chuyện thu nhập tại đây. Để mà nói làm ở Đài có giàu không thì hơi khó, vì tôi chưa trải nghiệm hết điều thú vị tại đây. Có điều tôi biết ở vị trí của mình thì không có người dẫn chính luận nào giàu lên bằng lương. Bản thân thu nhập của tôi cũng phải đến từ nhiều nguồn: Dẫn truyền hình, sự kiện, dạy học, thu voice off quảng cáo...”.

BTV nổi tiếng VTV nói về mức lương ở Đài truyền hình Việt Nam gây ngỡ ngàng - 5

BTV Bông Mai

Ca sĩ Bông Mai, con gái cố nhạc sĩ An Thuyên, từng có 12 năm làm BTV tại VTV. Nữ ca sĩ từng gây xôn xao khi hé lộ về thu nhập của các nhân viên nhà Đài: “Nếu chỉ trông vào lương thì sẽ không đủ để sống thoải mái. VTV không trả lương quá thấp, chỉ đảm bảo đủ sống thôi. Nếu trông chờ vào tiền lương với nhiều con số 0 thì tôi nghĩ nhiều người sẽ thất vọng”. Tuy nhiên, cô lại gặt hái được khá nhiều bài học trong cuộc sống và không ít kinh nghiệm để có thể làm việc trong một môi trường áp lực.

BTV nổi tiếng VTV nói về mức lương ở Đài truyền hình Việt Nam gây ngỡ ngàng - 6

MC Thanh Thanh Huyền

Trên TikTok, Thanh Thanh Huyền đã thẳng thắn chia sẻ về mức thu nhập của một MC truyền hình. Người đẹp gốc Nha Trang cho biết: “Nếu bạn nghĩ có thể làm giàu từ việc dẫn chương trình ở đài truyền hình thì nên bỏ suy nghĩ đó đi. Tại vì cho một bản tin như vậy thì mức cát-xê của Huyền rất là thấp. Trung bình cho tất cả các đài, một bản tin như vậy chỉ dưới 500.000 đồng thôi, dưới rất nhiều luôn ấy, Huyền không tiện nói ra”. Tuy nhiên, Thanh Thanh Huyền vẫn làm vì “thích cảm giác được hàng triệu người ngồi trước TV theo dõi mình, lắng nghe mình nói”. Nữ MC khẳng định: “Để thành công trong nghề này phải cực kỳ đa năng, làm một lúc nhiều việc: MC, đóng quảng cáo, làm người mẫu. Ngoài ra, phải dẫn được nhiều chương trình, nhiều thể loại phong cách khác nhau thì mới mong giàu được”.