CĐM bức xúc đoạn clip hai thanh niên vô tư xả rác xuống sông Tô Lịch

Trong khi các chuyên gia vẫn ngày đêm lọc nước ở đầu nguồn, thì phía hạ lưu, người dân vẫn vô tư quăng hàng tá rác thải xuống sông.

Mạng xã hội đang lan truyền đoạn video ghi lại cảnh hai người đàn ông chạy xe ba gác đang thản nhiên vứt hàng đống rác thải chất đầy trên hai xe xuống sông Tô Lịch (đoạn chảy qua đường Láng, Hà Nội). Điều đáng nói, hành động trên diễn ra công khai giữa ban ngày trước hàng trăm cặp mắt người đi đường, trong khi các chuyên gia vẫn ngày đêm lo thí nghiệm, tìm cách làm sạch "dòng sông chết".

Xuyên suốt đoạn video, chứng kiến hành vi xả rác trắng trợn, người xung quanh chỉ lẳng lặng đưa mắt nhìn, có người bình thản, có người khinh khi nhưng không ai có hành động phản ứng gì. Phải chăng chúng ta không có trách nhiệm bảo vệ sông Tô Lịch?

Người dân thản nhiên quăng rác thải xuống sống Tô Lịch. (Nguồn: OFFB)

Tôi thấy buồn cho ý thức của kẻ xả rác, buồn cho thái độ của người xung quanh và buồn cho một dòng sông không ai muốn cứu. Mọi biện pháp khoa học dù có hiện đại, tiên tiến đến đâu cũng không thể mang màu xanh trở lại với sống Tô Lịch nếu chính những con người nơi đây không bảo vệ nó. Không biết các chuyên gia Nhật Bản sẽ nghĩ gì khi chứng kiến cái cách mà người Việt cư xử với những nỗ lực mà họ bỏ ra suốt những tháng ngày qua? Liệu họ có còn muốn giúp chúng ta làm sạch dòng sông trong khi người dân cứ ngày đêm tàn phá?

Câu chuyện xử lý làm sạch sông Tô Lịch vẫn đang tiêu tốn không ít tiền bạc, công sức của các chuyên gia đầu ngành và cả giấy mực của báo giới. Người ta cứ mải miết tìm các biện pháp khoa học để thay đổi tình hình, mà quên đi mất một yếu tố tiên quyết trong việc có thể hồi sinh "dòng sông chết" này hay không? Đó là ý thức của người dân.

Xin nhắc lại rằng, hàng ngàn m3 nước thải sinh hoạt của người dân vẫn xả thẳng xuống sông mỗi ngày. Nhiều người có thể biện mình rằng, họ không thể thay đổi đường cống xả thải. Nhưng chẳng có lý do nào có thể bào chữa cho hành vi vứt rác xuống sông hay sự thờ ơ của người dân khi chứng kiến dòng sông bị tàn phá. Làm sạch dòng sông có lẽ là chuyện nằm ngoài khả năng của người bình thường, nhưng bảo vệ dòng sông đó lại là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi một người công dân.

Đừng đổ trách nhiệm đó cho những người xa lạ từ một đất nước khác. Hãy tự cứu lấy mình.

Tôi tin công nghệ của Nhật Bản có thể làm sạch đoạn sông này. Nhưng vấn đề là sạch được bao lâu khi mà các đầu cống nước thải sinh hoạt vẫn đổ trực tiếp ra sông, khi mà ai đó vẫn tiếp tục ném rác như thế?

Theo Vnexpress