Chi phí sửa máy bay bị mở cửa trên trời ước tính 494.000 USD

Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc ước tính phí sửa chữa chiếc máy bay của Asiana Airlines bị hành khách mở cửa giữa không trung là khoảng 640 triệu won (494.000 USD).

Theo Korean Herald, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Hàn Quốc ước tính chi phí sửa chữa chiếc máy bay của Asiana Airlines bị hành khách mở cửa giữa không trung là khoảng 640 triệu won (494.000 USD).

Trong cuộc điều tra ban đầu, bộ phát hiện chiếc máy bay liên quan đến vụ việc đã bị hư hại ở ba khu vực, bao gồm cửa thoát hiểm và các đường trượt.

Chi phí sửa máy bay bị mở cửa trên trời ước tính 494.000 USD - Ảnh 1.

Máy bay của Asiana Airlines bị hành khách mở cửa giữa không trung.

Vụ việc xảy ra vào ngày 26/5 lúc 12h37 chiều (giờ địa phương), khi máy bay đang từ đảo Jeju đến Daegu. Một nam hành khách khoảng 30 tuổi tự ý mở cửa thoát hiểm khi máy bay đang chuẩn bị hạ cánh, cách mặt đất chỉ 200m.

Theo các nhà chức trách, người đàn ông này cố gắng tháo dây an toàn và nhảy ra ngoài, nhưng đã bị các tiếp viên hàng không và các hành khách khác khống chế. Người đàn ông ngồi gần lối thoát hiểm và có thể mở cửa mà không cần tháo dây an toàn.

Việc sửa chữa tạm thời đã được tiến hành ngay tại sân bay Daegu ngay sau khi sự cố xảy ra và máy bay đã được chuyển đến sân bay Incheon vào ngày 30/5 để sửa chữa thêm.

Sau khi hạ cánh, người đàn ông này thú nhận tội trạng với một nhân viên mặt đất của Asiana Airlines. Sau cuộc điều tra của cảnh sát, người đàn ông bị bắt và bị buộc tội vi phạm luật an ninh hàng không, cũng như gây thiệt hại tài sản.

Về việc cửa có thể mở được trong chuyến bay, một quan chức Hàn Quốc giải thích rằng cửa thoát hiểm có thể được mở như bình thường khi chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài máy bay thấp.

Không giống như một số mẫu máy bay như B787, có tính năng tự động khóa cửa thoát hiểm sau khi cất cánh, mẫu A321 liên quan đến sự cố không có tính năng này, vị quan chức cho biết thêm.

Bộ giao thông Hàn Quốc cho biết đã thông báo cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu về vụ việc, đồng thời đệ trình yêu cầu xem xét triển khai tính năng âm thanh cảnh báo khi nắp đòn bẩy của lối thoát hiểm bị mở trong chuyến bay.

Để ngăn chặn những vụ việc tương tự trong tương lai, bộ cho biết họ cũng yêu cầu xem xét lại các quy định về lắp đặt ghế ngồi, vì hành khách ở gần lối thoát hiểm có thể với ra cửa ngay cả khi thắt dây an toàn.

Nguồn: Korea Herald