Cô gái mắc bệnh lạ, ngủ gật bất cứ lúc nào, cứ cười là bị liệt cơ cả người

Cô gái này mắc đồng thời 2 hội chứng hiếm gặp khác nhau, trong nhiều tình huống khiến cô đối mặt với nguy hiểm.

Trang Ladbible đưa tin, Bella Kilmartin (24 tuổi) ở Birmingham, Anh mắc một căn bệnh hiếm gặp, chỉ cần cô cười thì cô sẽ ngủ thiếp đi, thậm chí còn ngủ gật khi bơi.

Ngay từ thời thiếu niên, Bella nhận thấy mình có thể ngủ gật bất cứ lúc nào. Sau đó, cô được chẩn đoán mắc chứng ngủ rũ và chứng rối loạn vận động. Trong đó, chứng ngủ rũ sẽ khiến con người đột ngột rơi vào giấc ngủ bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi đâu. Chứng rối loạn vận động là do phản ứng cảm xúc quá mạnh sẽ khiến cơ bị liệt đột ngột. Trường hợp của Bella, phản ứng cảm xúc chính là tiếng cười.

Bella cho biết, mỗi khi gặp điều gì đó dễ thương, vui nhộn thì các tình trạng xảy ra rõ ràng hơn, lúc này cơ bắp của cô mất kiểm soát, đột nhiên trở nên yếu ớt.

Bella nói: “Khi tôi cười, các cơ và đầu gối dần yếu đi. Tôi mềm nhũn cả người, đầu gục xuống, tuy ý thức vẫn rõ ràng nhưng cơ thể hoàn toàn không cử động được. Thật đáng sợ khi không kiểm soát được cơ thể của chính mình”.

Căn bệnh của Bella khiến cô nhiều lần bất ngờ mất thăng bằng, ngã xuống cầu thang, may mắn có mẹ đỡ kịp thời trong một chuyến đi nghỉ dưỡng ở Tây Ban Nha năm 2006. Bên cạnh đó, khi học bơi, cô buộc phải có người giữ đầu của mình trên mặt nước, nếu không cô sẽ ngủ gật và dễ bị chết đuối.

Bella thú nhận rằng, ban đầu cô không để ý đến tình trạng của mình: “Thời gian đầu, tôi cảm thấy bối rối và xấu hổ khi chịu đựng ánh nhìn kỳ lạ của mọi người về mình. Nhưng bây giờ, tôi rất bình tĩnh, vì sau khi trải qua những tình huống tương tự, tôi đã quen dần với điều đó. Vì thế, tôi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm về căn bệnh của mình tới người khác, hy vọng rằng có thể thu hút sự chú ý của mọi người đối với một căn bệnh hiếm gặp như thế này”.