Có một loại vàng quý hiếm được Hoàng gia Anh yêu thích, từ nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth đến Vương phi Kate và Meghan đều chế tác từ kim loại quý này

Được yêu thích bởi thành viên Hoàng gia Anh, thương hiệu trang sức Clogau ẩn chứa câu chuyện thú vị về vàng xứ Wales quý hiếm. Loại vàng đặc biệt này đã được sử dụng để chế tác nhẫn cưới cho nhiều thế hệ Hoàng gia Anh, bắt đầu từ năm 1923.

Vàng xứ Wales - truyền thống Hoàng gia Anh và sự hồi sinh của một di sản

Được đánh giá cao bởi sự khan hiếm và nguồn gốc đặc biệt, vàng xứ Wales là một trong những kim loại quý được săn đón nhất thế giới. Kể từ năm 1923, nó đã được sử dụng để chế tác nhẫn cưới của Hoàng gia, truyền thống này bắt đầu với Vương mẫu hậu Elizabeth Bowes-Lyon trong lễ cưới của bà với Vua George VI tương lai. Chiếc nhẫn của Vương mẫu hậu được chế tác từ một cục vàng có nguồn gốc từ mỏ Clogau St David's ở Bontddu, xứ Wales.

Có một loại vàng quý hiếm được Hoàng gia Anh yêu thích, từ nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth đến Vương phi Kate và Meghan đều chế tác từ kim loại quý này- Ảnh 1.

Kế thừa truyền thống đó, nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth II, Vương nữ Margaret, Vương nữ Anne, Vương phi Diana, Vương hậu Camilla, Kate Middleton và Meghan Markle đều được làm từ vàng nguyên chất xứ Wales.

Có một loại vàng quý hiếm được Hoàng gia Anh yêu thích, từ nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth đến Vương phi Kate và Meghan đều chế tác từ kim loại quý này- Ảnh 2.

Nhẫn cưới của các thành viên nữ Hoàng gia Anh

Mỏ vàng Clogau St David's được phát hiện vào năm 1864 và nhanh chóng trở thành mỏ vàng năng suất và giàu trữ lượng nhất ở Bắc Wales. Mỏ vàng hoạt động trong thời kỳ cơn sốt vàng từ năm 1862 đến năm 1911, trong thời gian đó, mỏ đã khai thác được 2.442 kg vàng từ 165.031 tấn quặng. Tuy nhiên, mỏ đã trải qua nhiều thăng trầm, với trữ lượng vàng không ổn định và khó xác định vị trí, dẫn đến sự lãng quên.

Có một loại vàng quý hiếm được Hoàng gia Anh yêu thích, từ nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth đến Vương phi Kate và Meghan đều chế tác từ kim loại quý này- Ảnh 3.

Vào giữa những năm 1980, mỏ được mua lại bởi William Roberts, người sáng lập ra thương hiệu trang sức Anh Quốc Clogau. Ông đã hình dung việc mở cửa lại mỏ như một điểm thu hút khách du lịch nhưng sau khi Cơ quan Công viên Quốc gia Snowdonia ngăn chặn kế hoạch, ông Roberts đã chuyển trọng tâm sang khai thác vàng để làm trang sức.

Con trai của William Roberts, Ben, hiện là giám đốc điều hành của Clogau, nhớ lại lần đầu tiên đến thăm mỏ với cha mình: "Lần đầu tiên đến thăm mỏ cùng bố và được nhìn thấy vàng ở dạng thô, đó thực sự là một trải nghiệm khó quên".

Có một loại vàng quý hiếm được Hoàng gia Anh yêu thích, từ nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth đến Vương phi Kate và Meghan đều chế tác từ kim loại quý này- Ảnh 4.

Hành trình Clogau: Từ mỏ vàng đến thương hiệu trang sức Hoàng gia

"Tôi thực sự bị ấn tượng bởi tông màu vàng hồng nhạt, không giống bất cứ thứ gì tôi từng thấy trước đây, kết quả của việc đồng được khai thác trước đó đã tạo nên màu sắc đặc trưng này cho quặng mỏ", Ben Roberts chia sẻ thêm.

Có một loại vàng quý hiếm được Hoàng gia Anh yêu thích, từ nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth đến Vương phi Kate và Meghan đều chế tác từ kim loại quý này- Ảnh 5.

Được thành lập vào năm 1989, thương hiệu trang sức của Anh Quốc tạo ra những món đồ trang sức đặc biệt tôn vinh vàng và văn hóa truyền thống xứ Wales. Mỗi sản phẩm đều kết hợp một chút vàng quý hiếm của quốc gia này. "Tại Clogau, chúng tôi đề cao việc tôn vinh di sản, kỹ thuật chế tác và câu chuyện lịch sử", Ben giải thích. "Chúng tôi muốn đồ trang sức của mình mang ý nghĩa và lịch sử, đồng thời được thiết kế đẹp mắt và độc đáo".

"Chúng tôi tự hào trong việc gìn giữ các phương pháp chế tác trang sức truyền thống và đảm bảo mỗi sản phẩm đều được hoàn thiện tỉ mỉ bằng tay. Thông qua đó, chúng tôi đảm bảo rằng mỗi sản phẩm của Clogau vẫn đặc biệt như ngày bạn nhận được nó - để thiết kế và câu chuyện độc đáo của chúng tôi có thể được truyền lại qua nhiều thế hệ".

Có một loại vàng quý hiếm được Hoàng gia Anh yêu thích, từ nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth đến Vương phi Kate và Meghan đều chế tác từ kim loại quý này- Ảnh 6.
Có một loại vàng quý hiếm được Hoàng gia Anh yêu thích, từ nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth đến Vương phi Kate và Meghan đều chế tác từ kim loại quý này- Ảnh 7.
Có một loại vàng quý hiếm được Hoàng gia Anh yêu thích, từ nhẫn cưới của Nữ vương Elizabeth đến Vương phi Kate và Meghan đều chế tác từ kim loại quý này- Ảnh 8.

Đó cũng là trường hợp của chiếc vòng cổ Fairy Locket (giá 149 bảng Anh) của thương hiệu, được Clogau tặng cho Sophie - Nữ công tước xứ Edinburgh vào năm 2014. Chiếc vòng cổ đã được con gái của bà, Lady Louise Windsor, đeo trong nhiều dịp, bao gồm cả Lễ cầu nguyện cho Vương tế Philip và lễ nhà thờ Giáng sinh tại Sandringham vào năm 2022.

Lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích xứ Wales, chiếc mặt dây chuyền thanh thoát này có thiết kế hình trái tim tinh xảo mang tên Cây sự sống và được đính bằng bạc nguyên chất và vàng hồng 9 carat.

Theo Dailymail