Công an vào cuộc xác minh, điều tra vụ lùm xùm thi cử tại Đại học Điện lực

Liên quan nghi vấn chạy điểm môn học và thi tốt nghiệp của giảng viên trường Đại học Điện lực, cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm đang tiền hành xác minh đơn tố cáo và điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiến hành điều tra, xác minh đơn của chị Đ.T.H.G (SN 1997) và chị L.T.T (SN 1997) tố giác Hoàng Văn Nghị (SN 1996, quê ở Sơn Động, Bắc Giang) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với việc chạy điểm môn học và thi tốt nghiệp đại học cho chị G và T tại trường Đại học Điện lực (số 235, Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội).

Tại cơ quan điều tra, Nghị khai là sinh viên lớp D9H1 khoa Hệ thống điện trường Đại học Điện lực và thừa nhận có nhận tiền của G và T rồi chuyển cho Trịnh Minh Tuấn (SN 1988, giảng viên môn Lưới điện, khoa Kỹ thuật điện trường Đại học Điện lực). Mục đích của hành vi này là xin nâng điểm thi hết môn và thi tốt nghiệp cho 28 sinh viên đang học tại trường.

Đây không phải vụ việc duy nhất liên quan tới công tác đào tạo tại trường này. Trước đó, một tờ báo cũng đã tiếp nhận đơn tố cáo kèm theo bằng chứng về những hành vi không minh bạch của khoa Điều khiển và Tự động hoá.

Đơn tố cáo này đã nêu nghi vấn hàng trăm bài thi kết thúc học phần kỳ I của năm học 2018 - 2019 của sinh viên khoa Điều khiển và Tự động hóa chứa ký hiệu lạ và sau đó đều được nâng điểm một cách lạ lùng. Trong đó, có ít nhất 13 bài thi bị phát hiện sinh viên cố dùng ký tự, ký hiệu lạ để đánh dấu nhận dạng thuộc các môn: Truyền động điện, Điện tử công nghiệp, Điện tử công suất, Lý thuyết và điều khiển tự động...

4 trong số rất nhiều bài thi có dấu hiệu lạ và nghi được nâng điểm.

Đơn tố cáo này gửi tới những ngươi có trách nhiệm tại trường Đại học Điện lực cho biết, có 3 giảng viên thuộc khoa Điều khiển và Tự động hóa đã tham gia vào đường dây tiêu cực. Các giảng viên này đã hướng dẫn sinh viên sử dụng các cách thức ký hiệu vào bài để nhận dạng và can thiệp nâng điểm khống.

Chỉ tính riêng trong 1 túi bài thi của môn Lý thuyết điều khiển tự động 2 đã ghi nhận tới 34 trường hợp được nâng ít nhất từ 0,5 tới 5 điểm. Như trường hợp số phách 601149 được nâng từ 3 điểm lên 7 điểm, số phách 601154 được nâng từ 1 điểm lên 6 điểm...

Bên cạnh đó, nhóm cán bộ giảng viên đang công tác tại trường cũng tố cáo đích danh ông Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực về việc cấp khống bằng tốt nghiệp cho hàng trăm sinh viên ra trường tháng 3/2019 vừa qua. Tài liệu cung cấp cho thấy 84 sinh viên có điểm thi đầu vào dưới mức trúng tuyển nhưng được nâng khống cả chục điểm, sau đó được học tập và xét tốt nghiệp.

Một vài trường hợp như sinh viên L.T.B (SN 1994) được nâng từ 8,5 điểm lên 20 điểm để đỗ chuyên ngành Hệ thống điện; sinh viên N.T.T (SN 1996) được nâng từ 12 điểm lên 18 điểm đỗ chuyên ngành Thương mại điện tử; sinh viên T.N.A (SN 1995) được nâng từ 11,5 điểm lên 19 điểm đỗ chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp...

Một văn bản do Đại học Điện lực ban hành.

Một thành viên thuộc Tổ rà soát hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp đại học khoá D9 hệ kỹ sư cho biết, trong thời gian 2 năm trở lại đây, mỗi năm 2 lần trường đều tiến hành rà soát sinh viên. Mỗi lần Tổ đều phát hiện nhiều trường hợp không đủ điều kiện.

“Khi đó, đã có những kiến nghị cần phải xem xét lại nhưng hiệu trưởng nói đây là 'hợp đồng dân sự' giữa nhà trường với người dân, rằng sinh viên đã đóng tiền và học tại trường mấy năm rồi không thể không cho ra được.”, một nguồn tin chia sẻ với PV.

Mặt khác, ngày 12/7 vừa qua, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã thực hiện thanh tra đột xuất tại trường Đại học Điện lực với thời gian thanh tra 30 ngày. Cơ sở thanh tra đột xuất này là bởi thanh tra nhận được đơn thư phản ánh từ nhóm cán bộ, giảng viên đang công tác tại trường Đại học Điện lực và báo chí về những sai phạm trong công tác tuyển sinh và đào tạo của trường này.

Trước đó, cũng rất nhiều lần Đại học Điện lực đã “có tiếng” trong việc tuyển sinh khống hàng chục nghìn sinh viên, nhưng khi sinh viên tốt nghiệp nhưng không nhận được bằng. Cụ thể, năm 2016, sau khi có những đơn thư phản ánh, cơ quan chủ quản là Bộ Công thương đã tiến hành thanh tra Đại học Điện lực về công tác tuyển sinh.

Trụ sở trường Đại học Điện lực.

Bộ công thương cũng chỉ ra những sai phạm khác của trường như: Xác định tỉ lệ phần trăm khác nhau khi ký kết hợp đồng liên kết không có cơ sở; phê duyệt cho một số đơn vị được để lại tiền học phí để tự chi tiêu là không đảm bảo nguyên tắc quản lý tài chính; ban hành quy chế nội bộ có một số nội dung không đảm bảo quy định của pháp luật; chỉ đạo tổ chức thực hiện một số nội dung không theo quy chế đề ra...

Những sai phạm này xảy ra khi ông Đàm Xuân Hiệp làm Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực. Tuy nhiên, đầu năm 2015, ông Đàm Xuân Hiệp đột ngột tử vong tại phòng làm việc.

Ông Trương Huy Hoàng hiện nay là Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực. (Ảnh: Website nhà trường)

Sau đó, ông Trương Huy Hoàng - Phó Hiệu trưởng nhà trường phụ trách quản lý, điều hành nhà trường từ thời điểm ngày 28/4/2015. Tới tháng 7/2016, ông Hoàng chính thức trở thành Hiệu trưởng Đại học Điện lực. Thời gian giữ chức, ông Hoàng cũng bị tố liên quan tới nhiều sai phạm nhưng cho đến nay mọi việc vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Theo Gia đình & Xã hội (Giadinh.net.vn)

 Bộ GD&ĐT thanh tra đột xuất Đại học Điện lực sau lùm xùm thi cử