Cuộc sống trong tù của sao Hoa ngữ: Người được tiêu tiền, kẻ u ất vì trầm cảm

Nhiều ngôi sao nổi tiếng phải ngồi tù và bị huỷ hoại sự nghiệp vì những bê bối đời tư chấn động làng giải trí Hoa ngữ.

Dù từng nổi tiếng nhưng khi vào tù, các nghệ sĩ phải chấp nhận cảnh khổ cực giống như bao người khác. Tuy nhiên, cũng có nghệ sĩ bị tố hối lộ với cán bộ trai giam để được ưu ái, không phải lao động vất vả.

Nữu Thừa Trạch

Nữu Thừa Trạch từng là đạo diễn, diễn viên hàng đầu Đài Loan (Trung Quốc). Từ nhỏ, ông được sống trong biệt thự với diện tích 1.200m2. Do xuất thân từ gia đình quyền lực và giàu có, Nữu Thừa Trạch theo học tại các trường quý tộc.

Cuộc sống trong tù của sao Hoa ngữ: Người được tiêu tiền, kẻ u ất vì trầm cảm - 1

Năm 1993, ông tham gia bộ phim "Bao Thanh Thiên" và gây ấn tượng khi đảm nhận các vai phản diện trong các phần "Hồ thiên luân", "Báo ân đình", "Trảm Bàng Dục". Nhờ những vai diễn này, Nữu Thừa Trạch khẳng định tên tuổi ở lĩnh vực truyền hình. Trong dàn sao "Bao Thanh Thiên", ông là nghệ sĩ hiếm hoi ngày càng thành công và có tiếng nói tại showbiz. Ở vai trò diễn viên, nam nghệ sĩ họ Nữu từng 4 lần được đề cử tại giải Kim Mã. 

Từ những năm 2000, Nữu Thừa Trạch chuyển hướng làm đạo diễn. Tại Trung Quốc, ông là đạo diễn hiếm có nổi tiếng với xuất phát điểm là diễn viên. Một trong những bộ phim xuất sắc nhất của Nữu Thừa Trạch là Monga - tác phẩm từng được lựa chọn tham dự giải Oscar năm 2010.

Tạo hình của Nữu Thừa Trạch trong phim "Bao Thanh Thiên" 1993.

Tuy nhiên, trái với sự nghiệp khá thuận lợi và rực rỡ, Nữu Thừa Trạch lại có đời tư bê bối. Tháng 12/2018, nam nghệ sĩ bị tố cáo tấn công tình dục một nữ nhân viên đoàn phim "Happy Horse". Theo Sina, tại phiên sơ thẩm, Nữu Thừa Trạch chối tội, khẳng định hai bên đã thỏa thuận với nhau, đồng thời hứa bồi thường 2 triệu NDT (hơn 6,8 tỷ đồng). Người phụ nữ không đồng ý, quyết kiện Nữu Thừa Trạch ra tòa. Cuối cùng, nam diễn viên bị kết án 4 năm tù vì tội cưỡng hiếp, tấn công tình dục năm 2021. Cuối tháng 11, ông trình diện tại Viện kiểm sát Hoa Liên để bắt đầu thời gian thi hành án.

Mới đây, truyền thông Hoa ngữ đưa tin về cuộc sống trong tù của Nữu Thừa Trạch. Theo trang Sinchew đưa tin ngày 2/11, ngôi sao phim "Bao Thanh Thiên" được cho là sống khá thoải mái trong nhà tù Hoa Liên. Do thân phận là người nổi tiếng, Nữu Thừa Trạch không phải lao động nặng nhọc ở nhà máy. Ông được sắp xếp làm việc vặt trong nhà giam để tránh bị các tù nhân khác làm phiền hoặc gây hấn.

Cuộc sống trong tù của sao Hoa ngữ: Người được tiêu tiền, kẻ u ất vì trầm cảm - 3

Nam nghệ sĩ bị tố hối lộ để nhận đặc quyền trong tù.

Liên quan đến thông tin Nữu Thừa Trạch được hưởng đặc quyền trong tù nhờ đút lót, quản ngục trại giam Hoa Liên đã phủ nhận. Đại diện nhà tù cho biết thời gian đầu mới vào trại, nam nghệ sĩ có sức khỏe và tinh thần kém. Thời điểm này, ông được miễn lao động.

Ngoài ra, Nữu Thừa Trạch đến nhà máy có thể gây sự chú ý, khiến các tù nhân khác tiếp cận, quấy rối nên cơ quan quản lý yêu cầu ông ở ký túc xá nhưng vẫn phải hoàn thành công việc được giao. Theo Sinchew, theo quy định của nhà tù ở Đài Loan (Trung Quốc), tù nhân được mua một gói thuốc lá hai ngày một lần. Nữu Thừa Trạch sử dụng tiền cho chi tiêu cá nhân được giám sát nghiêm ngặt giống như các tù nhân khác, không có đặc cách.

Ngô Diệc Phàm

Theo Sina, Ngô Diệc Phàm bị cảnh sát giam giữ và điều tra từ tháng 8/2021 với những tội danh như chuốc thuốc, rượu, xâm phạm người bị hại, hiếp dâm trẻ vị thành niên, thành lập đội ngũ lừa đảo các nữ sinh...Trước khi rơi vào vòng lao lý, Ngô Diệc Phàm là ngôi sao thần tượng nổi tiếng của Trung Quốc với lượng fan đông đảo.

Cuộc sống trong tù của sao Hoa ngữ: Người được tiêu tiền, kẻ u ất vì trầm cảm - 4

Trước khi vướng vào lao lý, Ngô Diệc Phàm từng là ngôi sao thần tượng nổi tiếng.

Nam nghệ sĩ được mời tham dự những dự án điện ảnh lớn như "Mỹ nhân ngư", "Tây du ký: Mối tình ngoại truyện", "Lão pháo nhi"... .. Bên cạnh sự nghiệp ca hát, Ngô Diệc Phàm còn được các thương hiệu thời trang, xe hơi hàng đầu thế giới mời làm người đại diện toàn cầu. Vụ việc khiến hình ảnh, sự nghiệp của Ngô Diệc Phàm sụp đổ và cá nhân anh phải chịu nhiều khoản bồi thường do các công ty từng hợp tác kiện cáo.

Theo Sina, Ngô Diệc Phàm phải thích nghi với cuộc sống trong tù một cách khổ sở. Bởi trước đây, cựu thành viên nhóm EXO quen lối sống xa hoa, tự do. Một nguồn tin tiết lộ Ngô Diệc Phàm suy sụp về thể chất và tinh thần sau khoảng thời gian bị giam giữ. Ngôi sao sinh năm 1990 có dấu hiệu hoảng loạn về tâm lý, luôn miệng nói mình vô tội. Thông qua luật sư, anh mong được nộp tiền để bảo lãnh tại ngoại. Tuy nhiên, phía cơ quan chức năng đã bác bỏ đề nghị trên.

Cuộc sống trong tù của sao Hoa ngữ: Người được tiêu tiền, kẻ u ất vì trầm cảm - 5

Nam nghệ sĩ chịu cảnh khổ cực khi ở trong tù.

Một luật sư cho biết, với việc chính thức bị bắt giữ, Ngô Diệc Phàm phải tuân thủ quy định sinh hoạt, quản chế nghiêm khắc hơn thời gian tạm giam. Trong tù, anh phải thức dậy từ 5h30' sáng và đi ngủ lúc 22h. Chế độ ăn trong trại giam bao gồm: Canh rau, trứng, thịt gà, thịt bò... thay đổi luân phiên trong tuần. Mỗi phòng giam có ít nhất 25 người với diện tích khá nhỏ. Họ có những sinh hoạt chung như tắm rửa, giặt đồ, xem tivi, học các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật và giáo dục văn hóa.

Nam nghệ sĩ còn phải học thuộc quy chế giám sát với hàng chục nội quy trong vòng 3 ngày. Những người phụ trách tại đây sẽ có những bài kiểm tra áp dụng với tất cả các phạm nhân. Nếu đáp ứng đủ yêu cầu, họ sẽ được phân công những công việc nhẹ nhàng, ngược lại sẽ phải dọn toilet, khuân vác và các công việc nặng nhọc khác vì không đủ điểm.

Lưu Hiểu Khánh

Cuộc sống trong tù của sao Hoa ngữ: Người được tiêu tiền, kẻ u ất vì trầm cảm - 6

Trước khi bị điều tra trốn thuế, Lưu Hiểu Khánh là nữ diễn viên nổi tiếng của làng giải trí Hoa ngữ.

Cách đây 19 năm, "Võ Tắc Thiên" Lưu Hiểu Khánh từng phải ngồi tù 422 ngày vì bị điều tra trốn thuế. Vụ việc gây chấn động làng giải trí châu Á lúc bấy giờ. Khi bị bắt và điều tra hành vi sai phạm thuế, Lưu Hiểu Khánh đang là ngôi sao nổi tiếng và sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong làng giải trí Hoa ngữ. Năm 1999, mỹ nhân họ Lưu đã xếp ở vị trí 45 trong danh sách 50 người giàu có nhất Trung Quốc do tạp chí Forbes bình chọn. Bà không chỉ là một nghệ sĩ có tài mà còn là một nữ doanh nhân rất giàu có, thành đạt. 

Trong cuốn tự truyện của mình, Lưu Hiểu Khánh từng kể về những tháng ngày trong tù khi bị ba nhân viên thụ lý vụ án bắt đi và đưa đến một địa điểm để lấy lời khai. Khi gặp Lưu Hiểu Khánh trong tù, nhiều phạm nhân nhận ra bà và hét lên "Thật tuyệt, đến cả Lưu Hiểu Khánh cũng vào đây, tôi cảm giác mình không còn sai lầm nữa". 

Cuộc sống trong tù của sao Hoa ngữ: Người được tiêu tiền, kẻ u ất vì trầm cảm - 7

Lưu Hiểu Khánh trải qua cuộc sống sinh hoạt như một tù nhân bình thường.

Cũng có người hỏi Lưu Hiểu Khánh sao không trốn chạy ra nước ngoài như nhiều ngôi sao mà để rơi vào cảnh tù tội. Trong thời gian ở trong tù, bà có cuộc sống sinh hoạt như một tù nhân bình thường và còn làm công việc chân tay như may chăn, gối cùng các phạm nhân khác.

Trong nhật kí của mình, Lưu Hiểu Khánh từng viết về cuộc sống khó khăn trong tù: "Căn phòng tù nhân chật chội, chỉ vài mét vuông, chẳng thể chạy trong đó, cũng chẳng biết giờ giấc trôi qua thế nào. Tôi đành đếm bước chân, mỗi sáng đếm tám nghìn bước... Mỗi ngày được ra ngoài một lần, tôi đều thuyết phục quản giáo cho chúng tôi được đánh cầu lông".

Cuộc sống trong tù của sao Hoa ngữ: Người được tiêu tiền, kẻ u ất vì trầm cảm - 8

Nữ diễn viên thích nghi và vượt qua những ngày tháng khổ cực nhất của cuộc đời.

Suốt thời gian ấy, bà cũng tranh thủ học tiếng Anh cho qua ngày. Vào tù, Lưu Hiểu Khánh phải ở cùng 5 người trong một phòng giam bình thường, ngủ dưới sàn nhà, nhà vệ sinh, nhà tắm đều gắn mác “tập thể”. Dầu gội đầu, đồ trang điểm mà Lưu Hiểu Khánh mang vào đều bị tịch thu. Lúc mới bắt đầu, bà gặp nhiều khó khăn do không quen nhưng cuối cùng cũng thích nghi được. Do không có thuốc nhuộm tóc, mái tóc của nữ diễn viên biến thành màu hoa râm, không có mỹ phẩm dưỡng nhan, da mặt bà cũng trở nên xấu xí.

Sau hơn 400 ngày bị giam, nhờ sự giúp đỡ của tài tử Khương Văn, Lưu Hiểu Khánh được tự do vào tháng 8/2003 khi đóng đủ khoản thuế bị thiếu và khoản phạt.  Em gái và em rể của Lưu Hiểu Khánh đều bị bắt giam