"Dân ngân hàng" giải đáp Thủy Tiên có nhận được tiền khi tài khoản "tạm khoá báo có"

Chuyên gia về  ngân hàng giải đáp Thủy Tiên có nhận được tiền khi tài khoản khoá báo có. Đây cũng là vấn đề dân mạng đón chờ suốt từ tối ngày 19-9. 

Tối qua, sau màn "tâm sự" sương sương của 1 nữ doanh nhân, thuật ngữ "tạm khóa báo có" liên quan đến dịch vụ ngân hàng bất ngờ lọt top tìm kiếm trên mạng xã hội. Không chỉ thế, cụm từ này còn xuất hiện trên nhiều diễn đàn bàn chuyện showbiz và khiến cả làng nháo nhào xôn xao.

Cụ thể, bà chủ Đại Nam cho rằng Thuỷ Tiên và Công Vinh đã dùng mánh khoé “tạm khoá báo có” để treo tài khoản. “Đầu tiên tôi sẽ nói về vấn đề nguồn vô của một tài khoản nha quý vị, tôi đơn cử một tài khoản theo cái công văn mà ngân hàng Vietcombank đã ban hành, đưa cho Thuỷ Tiên. 

Bà chủ Đại Nam cũng phân tích “mánh khoé” này dựa vào công văn của ngân hàng Vietcombank. “Vietcombank hoàn toàn chính xác với số tiền là 177 tỷ… Từ cái văn bản này tôi sẽ phân tích cho quý vị nghe. Tôi sẽ định nghĩa cho quý vị tài khoản tạm khoá báo có là nó như thế nào để quý vị hiểu được cái thủ thuật. Tôi xin giải thích về việc “tạm khoá báo có” vào tài khoản”. Đầu tiên chúng ta hiểu khái niệm “tạm khoá báo có” là gì và như thế nào?”. 

CEO 7x cho rằng Thuỷ Tiên và Công Vinh chưa từng khoá tài khoản như đã công bố. Số tiền kêu gọi sau đó vẫn được chuyển vào và tài khoản của cả hai vẫn nhận được số tiền trên. “Tạm khoá báo có không phải là đóng tài khoản. Đây là cái thủ thuật không phải ai cũng biết. Tạm khoá báo có chỉ là một hình thức tạm thời kích hoạt chức năng ghi có vào tài khoản “ghi có” vào tài khoản của khách hàng”. 

Cũng vì vậy netizen đi tìm câu trả lời Thủy Tiên có nhận được tiền của mạnh thường quân khi tài khoản "tạm khóa báo có". Liên hệ với các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, truyền thông đã có câu trả lời. Cách xử lý này chỉ đúng với trường hợp được xác nhận tài khoản ĐÃ TẠM KHOÁ BÁO CÓ:

1 - Khi tài khoán khoá báo có (khoá nhận tiền vào) thì sẽ không chuyển tiền vào được vì vậy tài khoản sẽ không nhận được tiền.
2 - Giả sử trong thời gian tạm khoá có người chuyển khoản vào (chuyển khoản thường hoặc dùng UNC) thì ngân hàng sẽ hạch toán treo các khoản này. Thông thường sau 2-3 ngày làm việc nếu tài khoản người nhận không mở và không có yêu cầu ghi có của người chuyển tiền thì tiền sẽ được hoàn trả tiền về cho người gửi. Tiền chỉ vào được tài khoản khi và chỉ khi: tài khoản được mở lại (mà tiền chưa trả người gửi) và có yêu cầu của người chuyển tiền là đồng ý tiếp tục ghi có (chuyển tiền) cho tài khoản đó.

Theo Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Và khi tài khoản khoá báo có, tài khoản này sẽ không thể nhận được tiền chuyển vào cho đến khi mở trở lại.

Như vậy tài khoản của Thủy Tiên không nhận được tiền của mạnh thường quân chuyển vào do đã báo khóa. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ khả năng tài khoản của Thủy Tiên vẫn nhận được tiền khi cô thông báo mở lại trong trường hợp ngân hàng chưa hoàn lại tiền vào tài khoản của mạnh thường quân.

Hiện tại câu chuyện từ thiện của Thủy Tiên vẫn đang thu hút dư luận quan tâm khi có nhiều tình tiết bất thường. "Quần chúng ăn dưa" hóng biến đã có thêm một phần kiến thức về lĩnh vực ngân hàng khi theo dõi ồn ào này.

Công Vinh - Đàm Vĩnh Hưng phát ngôn trái ngược về việc mời kiểm toán sao kê

Đều vướng ồn ào sao kê và bị yêu cầu có kiểm toán vào cuộc để làm rõ minh bạch, nhưng phát ngôn của Đàm Vĩnh Hưng và Công Vinh lại hoàn toàn trái ngược. 

Những ngày qua, cả MXH chỉ xoay quanh vấn đề sao kê minh bạch tiền quyên góp từ thiện của nghệ sĩ, trong đó điển hình nhất là 2 cái tên Đàm Vĩnh Hưng và Thuỷ Tiên. Tuy nhiên, những phát ngôn trái ngược về công tác chứng minh chuyện minh bạch sao kê từ thiện của 2 người này lại khiến CĐM được phen xôn xao. Xem thêm (tại đây)

MỤC LỤC [Hiện]