Giới trẻ phát điên với món đồ chơi được mệnh danh "1 vốn 9 lời": Dễ hơn bán hàng online, vốn tí hon so với buôn túi hiệu nhưng giá trị cũng chẳng kém là bao

Vui khi đập hộp, nếu bán đi có thể lãi gấp 9 lần, “chân ái” mới trong lòng giới trẻ là thứ gì mà vi diệu đến vậy?
Giới trẻ phát điên với món đồ chơi được mệnh danh 1 vốn 9 lời: Dễ hơn bán hàng online, vốn tí hon so với buôn túi hiệu nhưng giá trị cũng chẳng kém là bao - Ảnh 1.

Không phải quần áo, mỹ phẩm hay trang sức, hàng hiệu, khoảng thời gian gần đây, Blind box mới là thứ khiến người trẻ mê mẩn, không ngại chi tiền triệu mỗi tháng để “rước” về.

Nghe thì có vẻ mới lạ nhưng thực chất, Blind box chính là những hộp quà bí mật (hay còn gọi là hộp mù). Các sản phẩm bên trong hộp Blind box là thường là các món đồ chơi, mô hình nhân vật, hoặc đồ trang trí,... Nói chung là rất đa dạng, nhiều không đếm xuể.

Tuy nhiên, sản phẩm bên trong hộp được bọc kín, người mua không biết bản thân sẽ nhận được món đồ chơi hay mô hình nhân vật nào. Điều này chính là yếu tố khiến giới trẻ “phát cuồng”, mê mẩn việc mua và đập hộp Blind box.

Chi tiền triệu mỗi tháng để mua Blind box, lãi hơn 9 lần nếu chịu bán đi

Xuan Weijun - Một cô gái người Singapore cho biết bản thân đã “phải lòng” những sản phẩm tương tự như Blind box từ cách đây hơn chục năm - khi khái niệm Blind box còn chưa ra đời.

Giới trẻ phát điên với món đồ chơi được mệnh danh 1 vốn 9 lời: Dễ hơn bán hàng online, vốn tí hon so với buôn túi hiệu nhưng giá trị cũng chẳng kém là bao - Ảnh 2.

Xuan Weijun

“Tôi thích yếu tố bất ngờ mà Blind box mang lại. Khoảnh khắc mở một hộp Blind box ra và thấy đúng món đồ chơi mình thích thật sự phấn khích, thỏa mãn đến mức tôi không thể miêu tả bằng lời. Bạn cứ tưởng tượng đi, bạn mua một hộp Blind box vào ngày lễ Phục sinh và khi mở ra, bạn nhận được một quả trứng phục sinh, cảm giác khi ấy sẽ tuyệt vời đến mức nào?” - Xuan Weijun chia sẻ.

Vì đam mê sưu tầm Blind box quá lớn, cũng không có gì lạ khi Xuan hiện có 730 món đồ chơi, chưa tính những món “hàng hiếm” trong tủ trưng bày.

Mỗi tháng, Xuan chi khoảng 200-300 đô la Singapore (khoảng 3,7 - 5,6 triệu đồng) để mua Blind box. Cô coi đây là khoản chi tiêu giải trí lành mạnh, xứng đáng được duy trì thay vì cắt giảm không tính những món không có trong tủ trưng bày. Mỗi tháng, cô chi khoảng 200 đến 300 đô la Singapore cho các hộp mù, khoản chi tiêu giải trí hàng tháng lớn nhất của cô.

Nhìn lại bộ sưu tập Blind box của mình, Xuan còn tiết lộ rằng việc cô chi tiền để mua Blind box không đơn thuần là một thú vui. Nó còn là một khoản đầu tư “nhỏ”.

“Một hộp Blind box có giá bán lẻ khoảng 15,9 đô la Singapore. Nhưng với những món đồ chơi, mô hình hiếm hoặc phiên bản giới hạn, mức giá của chúng có thể lên tới 150 đô la Singapore. Bộ sưu tập tượng do ca sĩ nhạc pop Jackson Wang hợp tác sản xuất với Pop Mart chính là một phiên bản Blind box hiếm, được nhiều người săn lùng” - Xuan chia sẻ và đưa ra ví dụ.

Từ phương án giải quyết hàng tồn kho tới lĩnh vực kinh doanh trị giá tiền tỷ

Thực chất, Blind box không phải là một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường. Khái niệm “hộp quà bí ẩn” này bắt nguồn từ Nhật Bản dưới dạng fukubukuro, có nghĩa là túi may mắn. Ban đầu, chúng được các siêu thị và cửa hàng bách hóa bọc lại để bán, nhằm giải quyết những món hàng tồn kho. Mục tiêu vẫn là kích thích sự tò mò của người mua để bán được hàng.

Giới trẻ phát điên với món đồ chơi được mệnh danh 1 vốn 9 lời: Dễ hơn bán hàng online, vốn tí hon so với buôn túi hiệu nhưng giá trị cũng chẳng kém là bao - Ảnh 3.

Với những hộp Blind box như thế này, bạn sẽ không biết mình mua được món đồ chơi nào cho tới chi tiền để đập hộp

Ngày nay, người mua có thể tìm thấy gần như tất cả mọi sản phẩm trên đời khi chi tiền mua Blind box, từ mô hình đồ chơi, văn phòng phẩm, quần áo, đồ trang điểm, cho tới voucher nghỉ dưỡng tại khách sạn, vé máy bay,...

Blind box trở thành mô hình kinh doanh đang trên đà phát triển tại nhiều quốc gia và hiện tại, Trung Quốc là đất nước đang có thị phần lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh Blind box. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Statista, Blind box chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc đồ chơi tại Trung Quốc vào năm 2021, với giá trị thị trường là 1,34 tỷ đô la Mỹ. Từ năm 2017 đến năm 2021, thị trường này đã tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc: gần 130%. Statista dự kiến thị trường này tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng và vượt mốc khoảng (13,7 tỷ USD) vào năm 2026.

Sự phổ biến của Blind box có thể được giải thích bằng giá trị cảm xúc mà chúng mang lại cho người tiêu dùng trẻ. Một số người tiêu dùng thích sưu tầm, một số bắt đầu mua chúng vì tò mò sau khi thấy bạn bè mua, hoặc khi vô tình nhìn thấy trên các nền tảng MXH. Điều này đặc biệt đúng với những người hâm mộ anime Nhật Bản, những người sẵn sàng chi tiền để mua Blind box cho tới khi họ có được đúng nhân vật chuyện tranh mà họ yêu thích.

Giới trẻ phát điên với món đồ chơi được mệnh danh 1 vốn 9 lời: Dễ hơn bán hàng online, vốn tí hon so với buôn túi hiệu nhưng giá trị cũng chẳng kém là bao - Ảnh 4.

Pop Mart là "ông lớn" trong ngành kinh doanh Blind box ở Trung Quốc

Ở Trung Quốc - Quốc gia đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh Blind box, Pop Mart là “ông lớn” trong ngành này. Gần đây, Pop Mart đã xây dựng một công viên giải trí rộng tới 40.000 mét vuông ở Bắc Kinh để trưng bày những bức tượng nhỏ trong các sản phẩm Blind box mà họ sản xuất. Đây chính là một minh chứng cho sự phổ biến và hiệu quả kinh doanh của thương hiệu này.

Bên cạnh Pop Mart, Miniso cũng đang đẩy nguồn lực vào thị trường kinhd doanh Blind box. Robin Liu - Giám đốc tiếp thị của Miniso tiết lộ công ty đã bán được hơn 20 triệu hộp Blind box vào năm ngoái.

Giới trẻ phát điên với món đồ chơi được mệnh danh 1 vốn 9 lời: Dễ hơn bán hàng online, vốn tí hon so với buôn túi hiệu nhưng giá trị cũng chẳng kém là bao - Ảnh 5.

Một cửa hàng Blind box của Miniso tại Thượng Hải (Trung Quốc)

Vào tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay, Miniso đã tổ chức lễ hội Blind box toàn cầu. Liu cho biết: “Vào ngày khai mạc lễ hội, doanh số bán Blind box tại các cửa hàng Miniso ở Hàng Châu, Trung Quốc đã tăng vọt 156,6%. Tại cửa hàng Miniso ở New York, doanh số bán Blind box cũng tăng 64% trong tuần đầu tiên. Còn ở Indonesia, con số này là 683%”.

Nhìn chung, sưu tầm đồ chơi Blind box đã và đang trở thành một hiện tượng văn hóa mới, đáp ứng nhu cầu cảm xúc của người tiêu dùng hiện đại. Việc dành một vài phút mở hộp Blind box có thể xua tan mọi mệt mỏi, bực dọc và căng thẳng sau một ngày dài. Chỉ nhờ yếu tố “bí mật bất ngờ” mà phương án giải quyết hàng tồn kho trở thành lĩnh vực kinh doanh trị giá tiền tỷ.

Theo ThinkChina