Mẹ bất lực khi nhìn con gái tiêu 140 triệu đồng cho chiếc túi hiệu

Con gái đỗ vào trường đại học top đầu nên mẹ đã thưởng cho con 40.000 NDT (khoảng 140 triệu đồng), nào ngờ con gái lại muốn tiêu hết số tiền đó để mua chiếc túi hiệu.

Sự khác biệt về quan điểm tiêu dùng giữa các thế hệ luôn là đề tài gây tranh cãi, đặc biệt là giữa cha mẹ và con cái. Trong khi thế hệ lớn tuổi thường ưu tiên tiết kiệm và chuẩn bị cho tương lai, giới trẻ lại có xu hướng tận hưởng hiện tại và thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Một bà mẹ ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, đã chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội, thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý của dư luận. 

Theo người mẹ này chia sẻ, để chúc mừng con gái đỗ vào trường đại học hàng Top theo đúng mơ ước, cô đã tặng con gái một món tiền 40.000 nhân dân tệ (khoảng 140 triệu đồng) với hy vọng con gái sẽ dùng số tiền đó để phát triển bản thân. Nào ngờ, sau khi nhận được tiền thưởng từ mẹ, con gái cô đã thông báo sẽ dùng số tiền này để mua một chiếc túi xách hàng hiệu, bất chấp việc số tiền thưởng này là do bố mẹ vất vả tiết kiệm. 

Mẹ bất lực khi nhìn con gái tiêu 140 triệu đồng cho chiếc túi hiệu - 1

Ảnh minh họa.

Người mẹ chia sẻ: "Khi nghe con nói vậy, tôi thực sự sốc. Tôi cảm thấy điều này hoàn toàn không phù hợp. Tôi hy vọng con gái sẽ tiết kiệm số tiền này để dùng cho những nhu cầu cấp thiết trong tương lai nhưng con không đồng ý".

Mặc dù người mẹ đã cố gắng thuyết phục con gái nhưng cô bé vẫn khăng khăng: "Đây là tiền con tự kiếm được bằng việc học tập chăm chỉ, con có quyền quyết định tiêu vào việc gì, tiêu như thế nào!".

Điều này khiến người mẹ tức giận và quở trách con gái, cho rằng con làm như vậy là "Quá vô trách nhiệm!". Cô cũng chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội, mong nhận được lời khuyên của mọi người, đồng thời muốn tìm cách để con gái suy nghĩ lại về quyết định bồng bột mua túi hàng hiệu.

Bất ngờ thay, khi chia sẻ câu chuyện này trên mạng, phần lớn cư dân mạng lại đứng về phía cô con gái. Nhiều người bình luận: "Nếu cô đã quyết định cho con tiền thì hãy để con tự do quyết định cách tiêu nó", "Đỗ vào trường đại học mơ ước mà không được mua một món đồ mình thích để vui sao?", "Nếu không muốn con tự quyết định, thì đừng cho tiền. Hãy tự mua món quà nào đó tặng con".

Song, một số người khác cũng đưa ra góc nhìn trung lập hơn: "Đây chỉ là sự khác biệt trong quan điểm tiêu dùng. Đối với tôi, dùng 40.000 tệ để du lịch khắp Trung Quốc còn có giá trị hơn mua một chiếc túi", "Là cha mẹ, thay vì phản đối, nên dạy con cách quản lý tài chính"...

Câu chuyện này một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc trao đổi cởi mở giữa các thế hệ trong gia đình về vấn đề tài chính. Nó cũng gợi ý rằng, cha mẹ nên cân nhắc kỹ và thảo luận trước với con cái về mục đích và cách sử dụng tiền thưởng, để tránh những bất đồng không đáng có sau này.