Hết hồn với cách làm đẹp "kinh dị" của chị em thời xưa: Tắm phân động vật, bẻ gãy chân

Những phương pháp làm đẹp theo đúng tiêu chuẩn của phụ nữ thời xưa sẽ khiến bạn phải giật mình vì độ “kinh dị” của nó đấy.

Xã hội ngày càng phát triển, các xu hướng làm đẹp cũng thay đổi qua từng thời kì để đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn và nhu cầu của cái đẹp. Có những xu hướng từng bị chê là "dị hợm" nhưng cũng được chị em "chạy theo" mải miết. Tuy nhiên có lẽ, dù nằm mơ cũng không ai nghĩ tới việc sẽ mê mệt những kiểu làm đẹp kì quặc tới mức kinh dị dưới đây của phụ nữ thời xưa.

1. Bó chân gót sen ở Trung Quốc

Có lẽ bạn cũng không còn lạ lẫm gì với tục bó chân gót sen của phụ nữ Trung Quốc thời phong kiến. Để có được đôi bàn chân thon gọn như ý muốn, nhiều bé gái từ 2 - 5 tuổi ở thế kỉ 19 trở về trước đã chấp nhận đau đớn để niềng đôi chân của mình trong nhiều năm liền.

Đôi chân của họ sẽ bị bẻ quặp xuống, các ngón ép chặt vào lòng bàn chân khiến xương vòm bị gãy. Sau đó, bàn chân sẽ được quấn chặt trong vải băng. Những người bó chân theo cách này thường gặp phải biến chứng gây sưng mủ, thậm chí mất mạng vì hoại tử do nhiễm trùng.

 Dáng đi kì lạ của người phụ nữ cuối cùng còn sở hữu đôi chân gót sen trên thế giới

Dáng đi kì lạ của người phụ nữ cuối cùng còn sở hữu đôi chân gót sen trên thế giới

Trong cuốn sách nghiên cứu về các tục lệ kỳ dị trên thế giới của mình, tác giả Beverly Jackson chỉ ra rằng: Với đôi bàn chân biến dạng như vậy, người phụ nữ Trung Quốc buộc phải bước đi một cách khác thường. Những bước đi này sẽ tác động lên cơ đùi, cơ hông, đồng thời khiến cho bộ phận sinh dục nữ trở nên nhỏ và khít hơn. Trông dáng đi của họ sẽ đoan trang, mỏng manh, thanh thoát như đài sen.

Chưa hết, việc dồn lực vào bắp đùi và vùng hông còn tạo cho người phụ nữ vóc dáng hấp dẫn trong mắt người khác phái. Khi đó, phần thân dưới của họ to hơn, đậm đà, gợi cảm theo quan niệm cái đẹp của thời xưa.


2. Nghiền bọ độc làm son môi

Người Ai Cập từng nghĩ ra cách chế son môi vô cùng độc, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng mà hiếm có quốc gia nào dám thử, đó là dùng bọ độc. Cụ thể, Nữ hoàng Cleopatra đã cho bắt khoảng 70.000 bọ cánh cứng độc đem đi nghiền để chế ra nửa cân son đỏ. Ai mà biết được độc tố của loài này sẽ ảnh hưởng tới cơ thể bạn như thế nào chứ. Nhưng vì đẹp, người ta vẫn bất chấp.

3. Ngâm mình trong phân

Người Hy Lạp và La Mã cổ đại từng cực kì ưa chuộng các sản phẩm làm đẹp từ động vật, trong đó bao gồm cả phân. Bạn không nghe nhầm đâu, bởi phụ nữ tới từ hai quốc gia này đã trộn bùn ấm với phân cá sấu, đổ đầy bồn tắm rồi ngâm mình trong đó hàng giờ liền. Những người giàu có còn dùng hỗn hợp trên để đắp mặt với hy vọng làn da sẽ được trẻ hóa. Dù không gây hại nhưng cách làm đẹp này quả là mất vệ sinh thôi rồi.

4. Chế mĩ phẩm từ chất phóng xạ

Trước khi biết về sự nguy hiểm của radium, con người từng đưa chất phóng xạ vào mọi mặt đời sống, từ chế tạo đồng hồ, túi sưởi, kem đánh răng cho tới mỹ phẩm làm đẹp. Nhiều công ty mỹ phẩm khẳng định rằng các sản phẩm có sự xuất hiện của nguyên tố phóng xạ sẽ khiến làn da trẻ đẹp, ngăn ngừa lão hóa, làm mờ vết nhăn và mang lại nhan sắc rạng rỡ gấp bội phần.


Sản phẩm kem dưỡng da, son môi, kem đánh răng có chứa phóng xạ của Tho-Radia từng làm mưa làm gió ở Paris và mang lại cho nhà sản xuất lợi nhuận khổng lồ

Chưa hết, các mỏ radium còn được cải tiến thành phòng xông hơi, gây dựng cho khách hàng một niềm tin "giả hiệu" rằng Radon (khí phóng xạ sinh ra do sự phân giải của Radium) rất tốt cho sức khỏe. Các dịch vụ đi kèm như tắm bùn radium, bôi kem radium toàn thân, làm sạch da bằng nước pha radium… cũng lên như diều gặp gió.

Khi khoa học chưa biết cách sử dụng nguyên tố hóa học này mà chỉ chiết tách thông thường, những hiểm họa mà radium gây ra là vô cùng lớn bởi tính phóng xạ cao của nó.


Nhiều công nhân lắp ráp đồng hồ từng tiếp xúc với mực vẽ kim số bằng radium đều qua đời do ung thư. Trong ảnh là khuôn mặt đau đớn của một công nhân với khối u do radium gây ra. Nếu bôi trực tiếp chất có chứa radium lên cơ thể, hậu quả còn khủng khiếp tới đâu?

5. Nhỏ mắt bằng tinh chất chiết xuất từ cây độc

Từ xa xưa, đôi mắt đã là nơi thu hút bao sự chú ý và cũng là bộ phận được chăm chút nhất trên gương mặt phái đẹp. Do đó, để đôi mắt trông quyến rũ, long lanh, ướt át hơn, nhiều phụ nữ đã dùng tới chiết xuất từ cây Belladonna để tạo nên dung dịch nhỏ mắt thần kì. Belladonna là cây thuộc học cà nhưng cực kì độc. Khi nhỏ chất lỏng này lên mắt, đồng tử sẽ co lại, khiến bạn trông bí ẩn và thu hút hơn bình thường. Tuy nhiên, việc lạm dụng cây độc Belladonna sẽ dẫn tới mù lòa vĩnh viễn.

Theo Yan